Thành phố vẫn liên tiếp dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm Covid-19, hàng nghìn bệnh nhân mới mỗi ngày. Người trong khu phong tỏa, cách ly chỉ biết trông đợi, người nghèo, người vô gia cư ngơ ngác, thẫn thờ. Trong khi thành phố đang “đau thương”, có rất nhiều những con người bình dị vẫn thầm lặng mang yêu thương từ khắp nơi đổ về.

Sáng 13/7, chuyến xe 0 đồng chở rau củ quả xuất phát từ Gia Lai do nhóm từ thiện Nhà báo và Doanh nhân cùng bà con Gia Lai ủng hộ đã cập bến. 25 tấn, bao gồm các loại rau xanh, bí, đu đủ, chuối, bơ... mang theo cả nghĩa tình mong người dân đang sinh sống tại TP.HCM sớm vượt qua đại dịch.

{keywords}

{keywords}

Rau được được bà con Gia Lai gom từ nhiều nơi, theo những chuyến xe từ thiện xuôi về Sài Gòn

Anh Đình Sơn, thành viên nhóm Nhà báo và Doanh nhân cho biết, những ngày đầu, để có tiền mua rau, các thành viên trong nhóm đã bỏ tiền túi của mình ra trước. Mỗi người 1 - 2 triệu đồng, có người cao nhất lên đến 40 triệu đồng.

Khi biết nhóm mua rau ủng hộ bà con trong tâm dịch, người dân cũng như các tiểu thương ở Gia Lai vừa bán, vừa cho. Có nhiều người bày tỏ, trước đây, Sài Gòn luôn hào sảng trong công tác thiện nguyện, sẵn sàng giúp đỡ những địa phương gặp khó khăn. Vì vậy, bây giờ Sài Gòn “bệnh”, người dân các nơi, trong đó có Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ lại. Ở quê, tiền bạc không nhiều, nhưng tình người luôn khắng khít, họ gửi tất cả những sản vật của chính mình trồng được. 

Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện hoạt động từ thiện là vấn đề vận chuyển, phải chở hết 25 tấn rau, đảm bảo các biện pháp phòng chống Covid-19. May mắn, nhóm đã kết nối được chuyến xe 0 đồng Gia Lai hướng về Sài Gòn, xe tải, container đông lạnh.

Vất vả nhất là các anh chị em ở Gia Lai, vừa phải tìm cách đi mua, xin được nhiều, giữ cho rau không bị hỏng. Sau đó đưa về nơi tập kết để đóng gói 25 tấn rau củ và bốc lên xe. Nếu không có lòng nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng thì rất khó thực hiện được”, anh Sơn chia sẻ.

{keywords}
Rau, củ, quả được tiếp tế trong những ngày thành phố giãn cách.

Để tránh tập trung đông người trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, trước khi xe xuất phát từ Gia Lai, nhóm từ thiện đã liên hệ với chính quyền tại địa phương, những tổ chức, cá nhân có phương tiện vận chuyển để nhận hàng. Những người nhận sau đó sẽ có trách nhiệm trao tận nơi cho những người dân không thể ra ngoài. Cùng với đó, nhóm cũng cung cấp đến các bếp ăn từ thiện, bếp ăn 0 đồng, siêu thị 0 đồng... để phục vụ cho người dân đang phải cách ly.

Trong những ngày thành phố chống dịch như chống giặc, dù chỉ là một người dân bình thường, công việc, cuộc sống đều bị đảo lộn, chị Huệ vẫn bắt đầu bằng sức vóc nhỏ bé của chính mình. Từ những ngày thành phố chưa giãn cách, chị tự bỏ tiền túi và kêu gọi người thân quen để mua lương thực thực phẩm tặng bà con.

Kinh phí ít, địa điểm tặng quà nhỏ lẻ. Dần dần nhiều người biết đến người phụ nữ nhỏ bé nhưng tấm lòng rộng lớn, lượng ủng hộ về cho chị ngày càng nhiều. Và ngay cả khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, chị vẫn luôn bận rộn với công việc tiếp nhận, thu gom, đóng gói và mang tặng cho bà con.

Những ngày đầu thành phố giãn cách, chị cũng đã kêu gọi được cả chục tấn lương thực, thực phẩm cho bà con, từ gạo, mắm, muối, rau củ và cả cá. “Những ngày này quay như chóng chóng, mỗi ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng, không dám tắt điện thoại, chỉ sợ người giao hàng gọi cho mình không được”, chị bùi ngùi.

Mấy đêm nay, Sài Gòn hay đổ mưa, những người vô gia cư càng khốn khổ hơn bao giờ hết. Trong đêm tối chập choạng ánh đèn, họ được những người mặc đồ bảo hộ tặng cho bọc quà mà rưng rưng.

Sau một ngày dài làm tình nguyện viên tham gia tuyến đầu chống dịch, hết giờ, nhóm tình nguyện lại tranh thủ làm công việc của thành viên câu lạc bộ từ thiện Ánh Sao. Không có nhiều thời gian, họ tranh thủ dọc theo tuyến đường về nhà để phát quà cho những người vô gia cư.

{keywords}
Những phần quà được đặt cách người nhận, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Anh Nguyễn Quốc Tiến, thành viên câu lạc bộ chia sẻ, trước đó đã trao đổi với chính quyền địa phương nên đã nắm bắt đúng số lượng bà con đang khó khăn. Cuộc sống bần cùng của họ đến miếng ăn còn khó, việc tiếp cận thông tin lại càng khó hơn, vì vậy, chẳng thể nào đòi hỏi họ thực hiện đúng 5K khi tới tặng.

“Chúng tôi chuẩn bị sẵn khẩu trang trong mỗi bịch quà. Các thành viên trong nhóm không tiếp xúc gần với họ, để bảo vệ cho cả 2 bên”, anh Tiến cho biết.

Mỗi phần quà nhóm anh tặng bao gồm: 15 gói mì tôm, 10 cây xúc xích, 12 hộp sữa, 1 bịch khẩu trang 10 chiếc, 5 cái bánh mì chà bông, 18 cái bánh ngọt, 1 chai dầu gió, 1 vỉ thuốc hạ sốt. Mặc dù với ngần ấy đồ ăn, họ có thể không được no đủ trong mùa giãn cách, nhưng cũng đã ấm lòng để vượt qua.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ vẫn tiếp tục kêu gọi những cánh tay nối dài của bà con ở khắp nơi, để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con trong các khu bị phong tỏa, cách ly, bếp ăn từ thiện.

Trong suốt quá trình “vác tù và hàng tổng”, cũng có lúc những nhà hảo tâm đã phải nản lòng, bởi việc vận chuyển không thuận lợi, bởi hàng đi “lạc”, và cả bởi những lần người dân đến nhận không hợp tác theo quy định 5K. Nhưng rồi ngay sau đó, họ lại hào hứng, nhiệt tình với công việc thiện nguyện.

Khánh Hòa

Mắc kẹt ở Sài Gòn: Người cha chỉ dám gọi một phần cơm nhạt, người mẹ cùng đường

Mắc kẹt ở Sài Gòn: Người cha chỉ dám gọi một phần cơm nhạt, người mẹ cùng đường

Dịch bệnh bùng phát dữ dội như một cơn bão lớn khiến cả thành phố đầu tàu kinh tế vốn năng động phải “oằn mình” ngả nghiêng. Trong “cơn bão” đó, những phận người khốn khổ vì nghèo đói, bệnh tật dường như sắp không thể gắng gượng nổi.