- Tôi ở thị trấn Sapa, vừa xây một căn nhà 4 tầng 6 phòng ngủ. Tôi muốn đăng kí dịch vụ nhà ở homestay thì thủ tục thế nào? Hình thức kinh doanh này là gì và phải đi đến đâu để đăng ký?

Nếu tôi thuê nhà của người khác (người đó sở hữu) và mở dịch vụ này, có sự cho phép của người chủ thì có được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 6 Điều 48 Luật Du lịch 2017 thì nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê là một trong những loại cơ sở lưu trú du lịch.

Kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê hay còn gọi là homestay là một trong những loại hình kinh doanh lưu trú du lịch.

Tại Khoản 1.7 Mục 1 Phần II của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL được sửa đổi bổ sung Thông tư 19/2014/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2007/NĐ-CP có quy định về tiêu chí phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau: “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.”

Tại Điều 49 Luật Du lịch năm 2017 quy định về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch phải có đủ các điều kiện sau đây: “Điều 49. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:

a) Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

b) Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;

c) Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.”

Theo đó, bạn có thể đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp để thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú khi đáp ứng điều kiện kinh doanh nêu trên.

Nếu chọn loại hình hộ cá thể bạn nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể và trình tự đăng ký được quy định tại điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau: gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình. Hồ sơ nộp tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Vậy, bạn muốn kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay thì cần thực hiện theo những điều kiện và thủ tục như trên để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Nếu bạn đi thuê nhà của chủ nhà thì cần có hợp đồng thuê nhà và các điều kiện theo quy định nêu trên.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc