- Chào luật sư! Tôi là Toàn đã làm việc tại Đài Loan 9 năm, tôi muốn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng sau đó mang về Việt Nam thì có được không? Nếu được thì cần những thủ tục gì, chi phí nhập khẩu cũng như các loại thuế sẽ phải đóng ra sao? Chân thành cảm ơn!

{keywords}
Ảnh minh họa

1. Thủ tục nhập khẩu

Theo quy định tại mục II Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/03/2006 của Bộ Thương mại - Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Tài chính - Bộ Công an thì ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng phải đảm bảo điều kiện: không quá 05 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ôtô về đến cảng Việt Nam, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km (mười nghìn). Đồng thời, ô tô nhập khẩu không phải là loại có tay lái nghịch (tay lái bên phải), ở dạng tháo rời, hoặc đã thay đổi kết cấu.

Mặt khác, theo quy định tại điểm 1 mục III Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA thì khi nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng, ngoài bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu theo quy định, phải nộp 1 trong 3 chứng từ sau:

a) Giấy chứng nhận đăng ký.

b) Giấy chứng nhận lưu hành.

c) Giấy hủy Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy hủy Giấy chứng nhận lưu hành.

Giấy chứng nhận quy định tại điểm a, b, c nêu trên do cơ quan có thẩm quyền của nước nơi ôtô được đăng ký lưu hành cấp.

Thông tư 19/2009/TT-BCT sửa đổi bổ sung Thông tư 03/2006 tại Điều 1. Phần sửa đổi, bổ sung

- Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Mục III. Thủ tục nhập khẩu và đăng ký lưu hànhÔ tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Thủ tục Hải quan được thực hiện tại cửa khẩu nhập khẩu.

2. Chính sách thuế

a) Thuế nhập khẩu: (thuế tuyệt đối)

Bạn tham khảo Nghị Định 125/2017/NĐ-CP

b) Thuế TTĐB:

Áp dụng Biểu thuế ban hành tại Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12

c) Thuế GTGT: Xe ôtô nguyên chiếc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT là : 10%.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài chứ không thuộc đối tượng định cư ở nước ngoài, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC thì bạn sẽ không được miễn thuế nhập khẩu.

Khi mang ô tô cũ từ Đài Loan về Việt Nam, bạn sẽ phải đóng thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế VAT theo quy định kể trên.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Làm móp xe ô tô do bị xô đẩy, tôi có phải bồi thường?

Tôi đi đường bị xe khác đổ vào xe tôi và tôi đổ vào xe ô tô gây móp xe, tôi có phải đền xe ô tô không?

Hỏi về điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu

Hỏi về điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu

Tôi muốn kinh doanh nhập khẩu ô tô, tôi phải thực hiện thủ tục như nào để được kinh doanh. Xin cảm ơn!

Không phạm lỗi, bị giữ xe ô tô 2 tháng chưa trả

Không phạm lỗi, bị giữ xe ô tô 2 tháng chưa trả

Ngày 13/02/2018 khi đang tham gia giao thông bằng ô tô, tôi bị một xe máy vượt đèn đỏ đâm vào khi đang dừng đỗ theo đúng luật. Hậu quả người lái xe máy bị thương nhẹ.