- Chú tôi bị ngã xe cần chở đi cấp cứu gấp, nhưng do lúc đó vào giờ tan tầm nên đường đông, không thể đi ô tô hay xe cấp cứu. Vì vậy em trai tôi đã chở chú bằng xe máy và vượt đèn đỏ, bị công an giữ bằng lái xe mới tiếp tục cho đi. Xin hỏi luật sư trong trường hợp nào thì phương tiện giao thông được phép vượt đèn đỏ? Vượt đèn vàng? Trường hợp của em tôi có được linh động không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

“1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng

3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.”

Theo quy định tại Điều 23 Bộ luật Hình sự 2015, tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tập thể, lợi ích chính đáng của chính mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Như vậy, trong trường hợp này việc em bạn chở bệnh nhân đi cấp cứu là tình thế cấp thiết nên em bạn không bị xử phạt hành chính khi vi phạm luật giao thông. Trong trường hợp này thì gia đình bạn có thể cung cấp một số giấy tờ của bệnh viện, hoặc của người được chở đi cấp cứu để làm bằng chứng chứng minh cho cơ quan công an để được miễn trừ xử phạt khi vi phạm.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc