Trong khi đó, nhiều khách hàng cho rằng, cuộc làm việc này chỉ là một “vở kịch” được dựng lên để qua mặt người dân.

“Sổ đỏ đâu mà ông hứa với dân?”

Liên quan đến vụ việc gần 1000 dân mua đất nền không có sổ đỏ, chiều 15/3 đã diễn ra buổi đối thoại giữa chủ đầu tư là Cty Bách Đạt An và nhà phân phối Cty Hoàng Nhất Nam. Hàng trăm khách hàng đã mua đất tại 3 dự án Hera, Sakura và Eco (cùng thuộc TX Điện Bàn) cũng có mặt để theo dõi.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty Hoàng Nhất Nam cho rằng công ty mong muốn ngồi lại cùng Bách Đạt An, đối thoại tìm giải pháp thực hiện tiếp các hợp đồng giữa hai bên để ra được sổ đỏ cho người dân.

{keywords}
Buổi đối thoại của 2 doanh nghiệp có đại diện khách hàng tham dự. Ngoài ra, hàng trăm người dân cũng đổ về trụ sở công ty Bách Đạt An theo dõi

Tuy nhiên, ông Lê Kim Hùng, đại diện Cty Bách Đạt An đã gay gắt yêu cầu Hoàng Nhất Nam nói rõ trước dân là có làm sai hay không. Không đợi ông Nguyễn Đức Tâm trả lời, ông Hùng chỉ rõ Hoàng Nhất Nam đã bán đất sai, ẩu. Ông cho rằng hợp đồng dự án tại khu 7B mở rộng chưa đưa ra số lô, phụ lục chưa ký. “Không có lô sao ông bán? Tôi không biết ông đã bán bao nhiêu lô. Danh sách lấy ở đâu ra, căn cứ vào đâu mà bán?”, ông Lê Kim Hùng dồn dập hỏi.

Người này gay gắt nói rằng, Cty Hoàng Nhất Nam với tư cách đơn vị phân phối sản phẩm đã sai cả về cách thức thực hiện hợp đồng và cả cách ứng xử của một doanh nghiệp.

“Các ông một mặt đề nghị chúng tôi xem xét thực hiện tiếp hợp đồng, mặt khách lại gửi đơn lên tòa án tố cáo Bách Đạt An lừa đảo. Chúng tôi không còn niềm tin vào Hoàng Nhất Nam”, ông Hùng nói và cho rằng, số tiền 282 tỷ đồng thu từ Hoàng Nhất Nam, chủ đầu tư đã cung cấp hồ sơ cho tòa án. Ông cũng nghi ngờ năng lực của doanh nghiệp phân phối, nghi ngờ số vốn điều lệ 200 tỷ mà Hoàng Nhất Nam công bố.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty Hoàng Nhất Nam tại buổi đối thoại

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc Hoàng Nhất Nam hứa với dân sắp có sổ đỏ là hứa bừa, không có căn cứ. “Dự án đang chờ quyết định điều chỉnh quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Nam, mặt bằng còn chưa san lấp xong lấy đâu ra sổ đỏ mà ông hứa với dân”, ông Lê Kim Hùng nói. Ông cũng tố rằng Hoàng Nhất Nam chây ì, không cung cấp hồ sơ tài chính và danh sách khách hàng cho tòa án.

Dân "tố" diễn kịch

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Tâm đại diện Hoàng Nhất Nam đã đứng ra nhận trách nhiệm khi để sự việc kéo dài đến hôm nay. “Trong quá trình hợp tác có thiếu sót, thiếu kinh nghiệm, bất đồng quan điểm. Pháp lý của Hoàng Nhất Nam có một số nội dung hơi duy ý chí dẫn đến trục trặc hợp đồng giữa hai bên. Chúng tôi rất hiểu được sự bức xúc của Bách Đạt An”, ông Tâm nói.

Lãnh đạo Hoàng Nhất Nam cũng công bố thông tin về tài chính ba dự án. Cụ thể, tổng số tiền đã thu của khách hàng là hơn 557 tỉ đồng. Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt An hơn 282 tỉ đồng, còn phải chuyển hơn 153 tỉ đồng nữa và Hoàng Nhất Nam đang giữ số tiền này.

{keywords}
Ông Lê Kim Hùng (đứng), đại diện Cty Bách Đạt An cương quyết yêu cầu Hoàng Nhất Nam ra tòa phân xử

“Trách nhiệm làm việc với khách hàng là của Hoàng Nhất Nam. Trong quá trình làm có những cái bế tắc, mong Bách Đạt An hiểu cho sự khó khăn của công ty vì hiện tại đang đứng giữa chủ đầu tư và khách hàng. Hoàng Nhất Nam cam kết bằng nhiều nguồn lực, bằng thiện chí, bằng mọi giá sẽ cố gắng làm hài lòng các bên. Hai bên nên ngồi lại với nhau để ra sổ đỏ, dù có thể trễ hơn chút cũng được”, ông Tâm bày tỏ.

Bác bỏ điều này, đại diện chủ đầu tư cho rằng vụ việc chỉ có thể giải quyết tại tòa án. Đại diện Bách Đạt An đề nghị phía doanh nghiệp phân phối có trách nhiệm hợp tác với tòa án, cung cấp tất cả hồ sơ, báo cáo tài chính để tòa phân xử, ai sai phải chịu trách nhiệm.

Chứng kiến sự “lệch pha” về quan điểm của chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong buổi đối thoại, hàng trăm người dân có mặt đã tỏ thái độ bức xúc. Ông Nguyễn Quang Sơn (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thậm chí cho rằng cuộc làm việc này chỉ là một “vở kịch” được dựng lên để qua mặt người dân.

{keywords}
Một trong 3 dự án của Bách Đạt An do Hoàng Nhất Nam phân phối 

Đại diện người dân phát biểu, ông Sơn cho rằng, tranh chấp hợp đồng giữa hai công ty thì đưa ra tòa án giải quyết là hợp lý. Nhưng gần 1000 khách hàng đã cọc tiền mua đất hàng trăm tỉ đồng thì không có lý do gì phải ra tòa. Ông Sơn cho rằng khách hàng đang nghi ngờ Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam bắt tay nhau để diễn kịch, lấy lại đất vì giá đất đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm năm 2017.

Buổi làm việc nóng lên khi hai bên không thống nhất một giải pháp cụ thể để giải quyết cho dân. Đến cuối chiều nay, tại trụ sở Bách Đạt An đã xảy ra lộn xộn khiến lực lượng chức năng phải có mặt để vãn hồi trật tự. 

Trước đó, ngày 17/1, hàng trăm khách hàng có hợp đồng mua đất tại 3 dự án trên, đã tập trung tại trụ sở công ty Bách Đạt An (đóng tại TP Đà Nẵng), để yêu cầu nhà đầu tư trả lời về thời hạn bàn giao sổ đỏ. Theo phản ánh, có khoảng 1.000 khách hàng đã đặt cọc hàng trăm tỉ đồng để mua đất nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ theo cam kết là cuối năm 2018. 

Tối ngày 15/3, hàng trăm người dân ở Đà Nẵng và nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Hà Nội đã kéo đến trụ sở Công ty Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng) yêu cầu doanh nghiệp này giải quyết.

Theo sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, 3 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được sở xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng. Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa công ty CP Bách Đạt An, công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Mặc dù cả 3 dự án trên chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhưng công ty CP Bách Đạt An đã ký hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam, tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền thông qua các hợp đồng số về đặt cọc mua và phân phối đất nền ở 3 dự án, với tổng số 1139 lô đất.

Thanh tra sở Xây dựng Quảng Nam đã ký văn bản đề nghị chủ đầu tư, dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với 3 dự án trên.

Lê Bằng

 

Giữa đêm, hàng trăm người dân bao vây công ty bất động sản đòi sổ đỏ

Giữa đêm, hàng trăm người dân bao vây công ty bất động sản đòi sổ đỏ

 Bức xúc vì quá thời hạn cam kết nhưng doanh nghiệp vẫn không giao sổ đỏ, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây trụ sở Cty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng).

Cao Thái