Hong Kong (Trung Quốc) đang có kế hoạch xây dựng một trong những hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới với chi phí 79 tỷ USD.

Các nhà chức trách hi vọng sẽ bắt đầu xây dựng hòn đảo vào năm 2025 để các cư dân đầu tiên chuyển đến vào năm 2032. Mục đích của việc xây dựng là giải quyết vấn đề thiếu nhà ở đặc khu hành chính này.  Ngoài việc xây dựng đảo nhân tạo để xây nhà ở thì hòn đảo này còn được kết nối với đảo Hong Kong, đảo Lantau... bằng một hệ thống giao thông xuyên biển.  

{keywords}
Khu trung tâm Hong Kong với dày đặc các cao ốc.

Theo SCMP, đảo nhân tạo sắp được xây dựng sẽ có diện tích 1.700ha tương đương 1/3 đảo Cửu Long. Khu vực xây dựng là vùng biển xung quanh  đảo Yi Yi Chau và Hei Ling Chau, nằm giữa Lantau và đảo Hong Kong. Khu vực này được định hướng trở thành trung tâm kinh tế thứ 3 của Hong Kong.

Hòn đảo nhân tạo là dự án hạ tầng đắt đỏ nhất từ trước đến này ở đặc khu hành chính này. Chi phí xây dựng gấp 4 lần chi phí xây sân bay quốc tế Hong Kong, vượt cả chi phí xây đảo nhân tạo Palm Jumeirah,  nổi tiếng của Dubai từng tốn 12 tỷ USD.

Hòn đảo nhân tạo mà Hong Kong dự tính xây dựng sẽ có diện tích gấp 3 lần công viên Trung tâm New York., Mỹ. Sau khi hoàn thành nó sẽ có thể cung ứng 260.000 căn hộ, hơn 70% trong số đó sẽ là nhà ở xã hội.

Tuy nhiên có những ý kiến cho rằng dự án này quá tốn kém và có thể gây hại cho môi trường đặc biệt là sinh vật biển. Các nhà vận động lo ngại cá heo hồng được nhiều người biết đến ở xung quanh đảo Lantau có thể biến mất vì dự án đảo nhân tạo này.

Đảo Lantau cũng là nơi có một cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong với Macau và Trung Quốc đại lục được khánh thành vào năm ngoái.

{keywords}
Dự án xây đảo nhân tạo có thể tốn 79 tỷ USD.

Hong Kong là nơi có mật độ dân cư vào hàng cao nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, giá nhà ở cũng giữ vững vị trí đắt nhất thế giới. Theo số liệu mới nhất do công ty tư vấn kế hoạch đô thị Demographia đưa ra hồi cuối tháng 1/2019, Hong Kong đứng số 1 trong danh sách những thị trường nhà đắt đỏ nhất thế giới so với thu nhập. Đây là năm thứ 9, Hong Kong giữ vị trí này.

Giá nhà bình quân ở Hong Kong năm 2018 đạt mức 20,9 lần so với thu nhập trung bình hằng năm của các gia đình ở đặc khu hành chính này. Trong khi đó, hồi năm  2017, tỷ lệ này chỉ là 19,4 lần.

Tại Hong Kong, những căn hộ "nano" có diện tích nhỏ cũng có thể có giá tới 41.000 USD/m2 thực sự gây choáng váng. Thậm chí, tại đặc khu hành chính này, một căn hộ chỉ rộng 18m2 được chào bán với mức giá 6 triệu đô la Hong Kong. 

Tố Quyên

Mơ kiếm tiền từ căn hộ siêu nhỏ, nhà đầu tư sớm ‘vỡ mộng’

Mơ kiếm tiền từ căn hộ siêu nhỏ, nhà đầu tư sớm ‘vỡ mộng’

Các nhà đầu tư hi vọng kiếm tiền từ những căn hộ siêu nhỏ nhưng có lẽ mọi thứ không như họ dự đoán.