- Những vi phạm đất đai đã được kết luận từ hơn 10 năm trước, TP Hà Nội có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng việc xử lý, khắc phục tình trạng “xẻ thịt” đất rừng ở huyện Sóc Sơn vẫn rất chậm, chưa triệt để, tiếp tục để xảy ra các sai phạm.

>> Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

>> Chồng ca sỹ Mỹ Linh nói về biệt thự vi phạm: 'Chúng tôi có sổ đỏ và xây dựng trên đất thổ cư'

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thanh tra Thành phố và các Sở, ngành liên quan về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) sau phản ánh của báo chí liên quan đến việc "xẻ thịt đất rừng làm biệt thự".

{keywords}
Tòa biệt thự nguy nga, sặc sỡ mọc trên đất rừng thuộc xã Minh Trí (Ảnh Đoàn Bổng/VNN).

Nêu tại văn bản này, UBND TP Hà Nội cho biết, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên, đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố kết luận và kiến nghị xử lý từ những năm 2005, 2006. UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở ngành liên quan rất chậm, chưa triệt để và tiếp tục để xảy ra các vi phạm.

UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, tại xã Minh Trí, xã Minh Phú và việc thực hiện các nội dung của kết luận Thanh tra chính phủ, Thanh tra Thành phố, chỉ đạo sau thanh tra của UBND TP liên quan đến quản lý, sử dụng đất rừng tại các kết luận thanh tra theo quy định.

{keywords}
Biệt thự nghỉ dưỡng Choai Villa Sóc Sơn (xã Minh Phú) giới thiệu đón khách với giá phòng ngày thường khoảng 4 triệu đồng/ngày đêm.

UBND TP Hà Nội giao các Sở NN&PTNT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, UBND huyện Sóc Sơn, Ban quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra thành phố để thực hiện.

Trong thời gian thanh tra, UBND Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã Minh Phú và xã Minh Trí có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các đang thi công vi phạm, không để xảy ra sai phạm mới.

Khảo sát của PV VietNamNet tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú, nhiều công trình được xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Dọc đường vào thôn Lâm Trường, những tòa biệt thự hoành tráng xây dựng kiên cố trên sườn đồi hoặc bên hồ như khu nghỉ dưỡng: The Choai Villa, The Homie, U-LESA, Thiên Phú Lâm …

Huyện Sóc Sơn cho biết đang giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Phú Minh, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú và Minh Trí. Trong đó, có 45 công trình xây dựng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ tại xã Minh Trí và Minh Phú.

Thuận Phong

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng.

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Chồng ca sỹ Mỹ Linh: Biệt thự Sóc Sơn trên đất thổ cư, có sổ đỏ

Nhạc sĩ Anh Quân (chồng ca sĩ Mỹ Linh) cho biết, biệt thự của gia đình ở Sóc Sơn được cấp sổ đỏ và xây dựng trên đất thổ cư.

Huyện Sóc Sơn nói gì về khu đất biệt thự 1,3 ha của ca sĩ Mỹ Linh?

Huyện Sóc Sơn nói gì về khu đất biệt thự 1,3 ha của ca sĩ Mỹ Linh?

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) chiều 16-10 cho biết 1,3 ha khu đất mà nữ ca sĩ Mỹ Linh cùng gia đình đang ở trên địa bàn huyện này nằm trong nhóm kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Biệt thự của Mỹ Linh là công trình vi phạm lớn ở giai đoạn trước

Biệt thự của Mỹ Linh là công trình vi phạm lớn ở giai đoạn trước

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn khẳng định biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng trên địa bàn là công trình vi phạm lớn ở giai đoạn trước.