Liên tiếp dự án nghìn tỷ ‘dính’ lỗi bàn giao ở quận Hai Bà Trưng

Như VietNamNet phản ánh, dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (tên thương mại Hinode City) có địa chỉ tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội do Tổng Công ty CP Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư lên tới hơn 4.825 tỷ đồng. Dù đang trong quá trình xin điều chỉnh phương án kiến trúc và khắc phục vi phạm xây dựng sai phép chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa được chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy… chủ đầu tư vẫn cho cư dân về ở trái phép bất chấp an toàn và quy định pháp luật.

{keywords}
Dự án Hinode City (201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) đang trong quá trình xin điều chỉnh phương án kiến trúc và khắc phục vi phạm xây dựng sai phép chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa được chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy… chủ đầu tư vẫn cho cư dân về ở trái phép bất chấp an toàn và quy định pháp luật.

Cư dân đang sống tại đây cho biết, nhiều người đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2019. Thế nhưng đến tháng 4/2020 dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện xin điều chỉnh quy hoạch. Theo tài liệu của PV, ngày 28/4/2020, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội mới có văn bản số 1970/QHKT-PAKT-KHTH về việc điều chỉnh bản vẽ phương án kiến trúc công trình thuộc dự án Honde City tại khu đất số 201 Minh Khai.

Được biết, việc công trình chung cư Hinode City 201 Minh Khai chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở được UBND phường Minh Khai phát hiện, xử lý từ tháng 3/2020. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”, tới nay người dân về ở tại chung cư đã lên hàng trăm căn hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

Cũng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, liên quan đến việc bàn giao căn hộ cho người dân, trước đó Thanh tra Bộ Xây dựng đã chuyển đơn của người mua nhà ở dự án Green Pearl số 378 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) đề nghị thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý công trình và xử lý hành vi bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện đến UBND TP Hà Nội.

Theo phản ánh của khách hàng tại dự án Green Pearl số 378 Minh Khai (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng), ngày 10/1/2020, Công ty CP Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức - chủ đầu tư dự án có Thông báo Bàn giao căn hộ gửi tới người mua nhà.

Tại thông báo chủ đầu tư khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện việc xây dựng, đủ điều kiện bàn giao theo đúng cam kết hợp đồng mua bán căn hộ. Vì vậy mời người mua nhà đến nhận nhà đồng thời chuẩn bị tài chính để thanh toán đợt 4 giá căn hộ (45% giá bán căn hộ, thuế VAT của 5% giá trị còn lại đợt 4) và phí bảo trì. Thời gian bắt đầu bàn giao từ ngày 18/1/2020 đến 18/2/2020.

{keywords}
Dự án Green Pearl Chưa (378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn thông báo đủ điều kiện bàn giao cho người mua nhà.

Trái với thông báo khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện việc xây dựng, đủ điều kiện bàn giao, văn bản trả lời của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng ngày 26/2 (sau thông báo Bàn giao căn hộ hơn 1 tháng) cho biết, Cục đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và kết luận công trình này chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục, báo cáo bằng văn bản gửi về Cục Giám định.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ đã chuyển đơn của người mua nhà tại dự án Green Pearl đến UBND TP Hà Nội để được xem xét giải quyết.

Cần truy rõ trách nhiệm chính quyền

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về việc dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch có được nghiệm thu đưa vào sử dụng hay không Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định: Nếu dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình.

“Khi chưa thể nghiệm thu thì không thể cho người dân vào ở. Đó là bắt buộc đồng nghĩa với việc không thể đưa vào sử dụng. Chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng cho biết, Bộ đã từng phát hiện những trường hợp như vậy và đã có văn bản gửi chính quyền địa phương để xem xét, xử lý.

Còn theo PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), luật quy định một trong những yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các công trình khi đưa vào vào khai thác vận hành phải ưu tiên các điều kiện thoả mãn yêu cầu về an toàn sinh mạng cho mọi người.

{keywords}
“Trách nhiệm quản lý về sự tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của chính quyền. Còn nghĩa vụ của chủ đầu tư là phải tuân thủ pháp luật mà không tuân thủ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ đầu tư không tuân thủ vẫn cho dân vào ở mà chính quyền làm ngơ là thiếu trách nhiệm”.

“Vấn đề về nhà ở phải nghiệm thu về chất lượng nhà có nguy cơ sập, đổ, hệ thống điện nước có an toàn không, đầy đủ không… Các điều kiện khác liên quan đến an toàn sinh mạng như lan can có chắc chắn không chiều cao lan can ra sao rồi các vấn đề khác. Vấn đề đảm bảo an toàn sinh mạng có những quy chuẩn quy định rất chặt chẽ. Thứ nữa là phải đảm bảo về an toàn PCCC được cơ quan PCCC kiểm tra nghiệm thu cấp giấy chứng nhận về an toàn PCCC. Đây đều là những điều rất quan trọng” – ông Chủng nói.

Dù đã có những quy định rõ ràng nhưng thực tế cho thấy không ít dự án chưa được nghiệm thu chủ đầu tư vẫn cho cư dân vào ở trái phép bất chấp quy định. Từ thực tế này, PGS.TS. Trần Chủng đặt vấn đề: Việc công trình chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư thể hiện rõ sự vô trách nhiệm thì trách nhiệm của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?

“Ở đây phải quy trách nhiệm rất rõ. Nếu công trình do Bộ Xây dựng quản lý thì phải được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận kết quả đủ điều kiện mới cho vào hoạt động vận hành. Nếu công trình do Sở Xây dựng quản lý thì Sở kiểm tra, chấp thuận công trình cho đưa vào vận hành khai thác. Tất cả các điều này đều được quy định rất rõ. Phải sống và làm việc theo pháp luật phải tuân thủ theo đúng những quy định bởi đây là vấn đề liên quan đến an toàn sinh mạng người dân” – ông Chủng cho hay.

Nói rõ hơn về vấn đề trách nhiệm, vị nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng lỗi chính vi phạm trực tiếp là chủ đầu tư đã bất chấp luật pháp, bất chấp quản lý ngang nhiên thách thức dư luận. Còn về phía chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước phải kiểm tra xử lý, can thiệp khi chủ đầu tư không tuân thủ quy định pháp luật.

“Trách nhiệm quản lý về sự tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của chính quyền. Còn nghĩa vụ của chủ đầu tư là phải tuân thủ pháp luật mà không tuân thủ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà nước đã phân quyền trách nhiệm cho cơ quan quản lý thì phải quản lý sự tuân thủ pháp luật. Chủ đầu tư không tuân thủ vẫn cho dân vào ở mà chính quyền không quyết liệt xử lý là làm ngơ thiếu trách nhiệm. Luật đã quy định vì vậy cần quy rõ trách nhiệm. Chủ đầu tư sai quy trình chính quyền, cơ quan Nhà nước lập tức phải có biện pháp can thiệp hành chính khác chứ không phải muốn làm gì thì làm. Chính quyền phải có trách nhiệm về quản lý trên địa bàn phải bảo vệ người dân đặc biệt liên quan đến vấn đề an toàn sinh mạng” – ông Chủng nhấn mạnh.

Bình Dương

Bên trong siêu dự án gần 5.000 tỷ chờ hợp thức sai phạm đưa dân vào ở

Bên trong siêu dự án gần 5.000 tỷ chờ hợp thức sai phạm đưa dân vào ở

Được quảng cáo là dự án khác biệt hướng tới sự thịnh vượng, đẳng cấp, tổ hợp dự án Hinode City đã cho cư dân về ở trái phép chưa được nghiệm thu hoàn thành, chưa được chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy…