Đọc rất nhiều bài tâm sự về chuyện chuốc nợ vì mua nhà, tôi rất đồng cảm với các cặp gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Lúc này đây, khi ngồi viết những dòng chia sẻ này thì vợ chồng tôi cũng đang rất lao đao với khoản lãi ngân hàng hàng tháng mà chưa biết phải xoay sở vào đâu.

Tôi năm nay 38 tuổi, lấy vợ đã hơn 8 năm. Hai vợ chồng đều là dân tỉnh lẻ lên Hà Nội lập nghiệp.

Mỗi tháng chúng tôi thuê nhà hết 4 triệu, tiền chi tiêu sinh hoạt hết 5 triệu, tiền học hành quần áo đường sữa cho con hết 1,5 triệu, các khoản đi cưới hỏi, giỗ chạp 1 triệu. Mỗi tháng, vợ chồng tôi cố gắng để ra được khoảng 5 triệu. Cộng với tiền thưởng lễ, Tết của hai vợ chồng, chúng tôi để ra được khoảng 80 triệu/năm. Hai vợ chồng đi làm 8 năm tiết kiệm được hơn 600 triệu.

Ngoài ra chúng tôi còn có khoản tiền mừng đám cưới ngày trước, rồi được bố mẹ hai bên nội ngoại cho nữa, tổng cộng cũng có 800 triệu đồng.

Nếu mua chung cư, tôi lại sợ sau này chung cư mất giá. Nếu mua đất ở thì được sở hữu nhà đất. Vì thế, kể cả phải vay thêm ngân hàng hơn 500 triệu nữa để mua 1 căn nhà đất,... chúng tôi cũng chấp nhận.

Cuối cùng, sau cả tháng trời lặn lội và nhờ bạn bè tìm hỏi giúp, chúng tôi cũng mua được một căn nhà nho nhỏ ở khu vực quận Hoàng Mai với giá hơn 1,3 tỷ đồng. Mọi việc diễn ra suôn sẻ trong vòng 1 tuần.

{keywords}
Vợ chồng tôi đang rất lao đao với khoản lãi ngân hàng hàng tháng. Ảnh minh họa.

Ban đầu, cả hai bàn tính, lương của tôi dùng để trả nợ còn lương của vợ thì lo chi phí sinh hoạt. Nhưng vài năm trở lại đây, công việc làm ăn của hai vợ chồng tôi cứ ngày một bết bát. Tiền nong cứ eo hẹp dần cộng thêm chi phí nuôi con nhỏ, tiền lãi ngân hàng, tiền ăn uống, đám đình... cứ ngày một tăng.

Để có tiền, tôi phải chuyển hết việc này qua việc khác. Từ làm môi giới cho đến cả đi bán hàng. Năm ngoái, tôi quyết định mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thì vợ tôi cũng nghỉ hẳn công việc thu ngân ở siêu thị để phụ giúp chồng. Nhưng cố gắng bao nhiêu chúng tôi vẫn làm ăn thua lỗ vì không thể cạnh tranh được với nhiều cửa hàng khác.

Hơn 2 tháng nay, mọi chi phí phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt trong gia đình đều bị vợ tôi cắt giảm. Công việc buôn bán hai vợ chồng tôi cũng chỉ đủ để trả tiền thuê mặt bằng kinh doanh, tất cả tiền lãi ngân hàng dành cho việc mua nhà đều phải nhờ bố mẹ hai bên vay mượn giúp.

Tháng này lại sắp đến kỳ trả lãi ngân hàng, tôi chưa biết mình nên xoay sở ở đâu nữa. Cứ nghĩ đến điều ấy, lòng tôi lại nóng như lửa đốt.

Nghĩ lại, tôi mới thấy mình dở hơi, đã không kiếm được tiền trả nợ thì thôi lại còn bày đặt mua nhà đất. Nếu như ngày ấy, tôi chỉ mua một căn nhà chung cư thu nhập thấp với tất cả số tiền đang có thì đâu đến nỗi.

Bí quá, hôm qua tôi mới thủ thỉ với vợ hay là bán đi cặp nhẫn cưới của hai vợ chồng để trả lãi ngân hàng. Khi nghe tôi nói, khuôn mặt vợ bỗng biến sắc. Cô ấy khóc lóc nói nhẫn cưới là kỷ vật thiêng liêng, dù hai vợ chồng phải đi vạy nặng lãi cũng không thể bán được.

Hiện tôi rất rối bời. Tôi cũng nhẩm tính căn nhà này tôi mua 1,3 tỷ năm 2011, giờ giá thị trường đã tăng gấp đôi. Tôi nên bán đi cặp nhẫn cưới hay bán nhà đi để trả nợ?

Nguyễn Trung (Hà Nam)

Vay tiền tỷ mua chung cư, vợ chồng lao đao vì nợ nần

Vay tiền tỷ mua chung cư, vợ chồng lao đao vì nợ nần

- Vừa bước vào nhà, mẹ chồng tôi đã gằn giọng: “Chả biết cô sĩ diện thế nào nhưng cứ tham lam mua căn nhà to thế này thì chỉ tội nợ cho con trai tôi...”.