Tôi 27 tuổi, người yêu tôi năm nay 30 tuổi, chúng tôi yêu nhau được hơn 1 năm. Tôi có công việc ổn định, lương chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng, còn anh làm kinh doanh cho một công ty nước ngoài với mức thu nhập khá.

Không cần người yêu và là chồng tương lai của tôi sau này cần phải kiếm thật nhiều tiền, nên tôi không quan tâm đến việc anh đã có nhà Hà Nội hay chưa. Tôi rất yêu anh và chỉ muốn tiến tới hôn nhân vào cuối năm nay. Thế nhưng lần nào đề cập đến chuyện này, anh đều nói chưa phải lúc.

{keywords}
Người yêu muốn có nhà Hà Nội rồi mới cưới (Ảnh minh họa)

Anh bảo 2 đứa mới yêu nhau được hơn 1 năm, anh là trai tỉnh lẻ, còn tôi là gái Hà Nội, vì vậy muốn cưới xin gì thì để anh mua nhà Hà Nội rồi tính. Bây giờ 2 đứa cứ từ từ, cố gắng "cày cuốc" kiếm tiền thêm vài năm nữa. Anh nói chúng tôi phải an cư thì mới lạc nghiệp, chứ cưới nhau xong mà vẫn ở nhà thuê thì rất khổ sở.

Anh muốn khi nào có nhà rồi anh mới cưới tôi, để chúng tôi được sống trong đủ đầy, hạnh phúc. Anh không muốn bị nói là "dựa hơi nhà vợ", cố lấy vợ Hà Nội để bấu víu đất Thủ đô, anh rất sợ bị anh em, gia đình nhà vợ xem thường. Anh có vài người bạn, cũng ở quê lên lấy vợ Hà Nội và không có tiếng nói trong gia đình vợ, nên anh cảm thấy không tự tin nói đến chuyện kết hôn khi chưa có nhà cửa đàng hoàng.

Chuyện anh ra điều kiện "có nhà Hà Nội mới cưới" khiến tôi cảm thấy không thoải mái. Tôi thấy trong chuyện này anh đã quá thực dụng. Tuy nhiên, người yêu tôi cho rằng anh không thực dụng mà thực tế. Anh bảo lấy vợ là việc quan trọng, đâu chỉ là chuyện về chung sống với nhau, thêm đũa thêm bát, mà đó là chuyện sướng khổ của cả một đời người nên phải tính toán kỹ càng.

Thực tế thì tôi là phụ nữ, mà phụ nữ thì ai chẳng mong muốn có một ngôi nhà của riêng mình để vun vén hạnh phúc. Tôi cũng tính đến chuyện mua nhà, nhưng là tương lai một vài năm nữa, khi chúng tôi về chung một nhà rồi cùng nhau phấn đấu, chứ không phải khi đang độc thân như bây giờ.

Còn anh, anh bảo đã có trong tay 700 triệu rồi, nên chỉ cần cố thêm 1-2 năm nữa thôi, anh sẽ có đủ tiền mua một căn hộ nho nhỏ mà không cần phải vay mượn nhiều. Anh nói tôi hãy cố gắng chờ anh, đàn ông phải có sự nghiệp, nhà cửa đàng hoàng thì mới không bị bạn bè, người thân, gia đình bên vợ coi thường.

Thấy anh có trí và chúng tôi cũng xác định gắn bó lâu dài để đi đến hôn nhân, tôi cũng muốn hỗ trợ anh phần nào để giảm bớt áp lực cho anh. Hiện tôi có khoảng 200 triệu đồng tiền tiết kiệm, tôi đang băn khoăn liệu có nên đưa cho anh số tiền này để gom góp mua một căn hộ chung cư hay không. Tôi lo rằng liệu khi có nhà, tình yêu của chúng tôi có còn được như bây giờ?

Đem chuyện này kể với một người bạn, cô ấy khuyên tôi, không nên dại dột đưa hết tiền cho người yêu để mua nhà. Tình cảm hai đứa bây giờ đang tốt đẹp thì chẳng sao, nhưng nhỡ may chia tay thì số tiền ấy rất khó để đòi lại. 

Bạn tôi còn bảo, đã từng chứng kiến nhiều chuyện đau lòng khi bạn gái hùn tiền cho bạn trai mua nhà. Thế nhưng sau đó cả hai đường ai nấy đi nên cô bạn gái mất sạch tiền, phải ra đi tay trắng. Cuộc sống không ai biết trước được chữ ngờ nên cô ấy khuyên tôi nên sáng suốt suy nghĩ đừng để mình bị thiệt thòi. Tốt nhất với tôi bây giờ là cưới nhau rồi mới cùng nhau gom góp tiền để mua nhà.

Bây giờ tôi thấy rất rối trí. Nếu đưa tiền cho người yêu mua nhà lúc này, tôi phải ‘liều’ như đánh một canh bạc. Nhưng tôi cũng biết nếu anh có đủ tiền mua một ngôi nhà Hà Nội, anh sẽ toàn tâm toàn ý chuyện tình cảm, chúng tôi có thể tổ chức đám cưới vào cuối năm nay vì cả hai đều được tuổi. Trong khi con gái có thì, tôi không muốn phải chờ đợi quá lâu...

Mong mọi người hãy cho tôi lời khuyên để tôi có thể đưa ra quyết định chính xác nhất cho hoàn cảnh của mình.

Hương Trần (Hà Nội)

Chàng rể băn khoăn có nên xây nhà trên đất của bố mẹ vợ cho?

Chàng rể băn khoăn có nên xây nhà trên đất của bố mẹ vợ cho?

- Bản thân tôi rất muốn xây một căn nhà để vợ chồng hết cảnh ở trọ. Tuy nhiên tôi lại rất băn khoăn khi bố mẹ vợ không chịu sang tên mảnh đất kia cho chúng tôi...