Người Việt luôn quan niệm, khi năm mới đến mọi thứ trong gia đình đều phải mới mẻ, đầy đủ thì cả năm mới được sung túc, an khang. Trong đó, việc trang hoàng lại nhà cửa là rất quan trọng, dù có bộn bề công việc tới đâu cũng không ai có thể bỏ qua công đoạn này.

Vệ sinh dọn dẹp nhà cửa

Vệ sinh nhà cửa cũng chính là một phần quan trọng của công việc trang trí nhà cửa. Việc này với ý nghĩa gạt bỏ đi những cái cũ, mang lại may mắn cho gia đình vào năm mới. Bạn hãy dọn dẹp lại nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc trong căn nhà cho ngay ngắn, chỉnh chu. Những việc cụ thể như: lau chùi lại salon, bộ bàn ghế, lựa chọn bộ cốc chén mới, sắp xếp gọn gàng lại giá để đồ, chén, bát đũa, vệ sinh bếp thật sạch sẽ và các dụng cụ nấu nướng, mua ga trải giường mới.

Màu sơn hoặc giấy dán tường cho năm mới

Hãy thể hiện sự yêu thương trân trọng ngôi nhà của bạn bằng cách khoác cho nó những chiếc áo mới thật đơn giản với những lọ sơn. Hãy sơn màu sắc yêu thích, phù hợp với căn nhà lên những bức tường hoặc cánh cổng cũ. Những việc trang trí nhà cửa đơn giản như vậy cũng sẽ làm ngôi nhà của bạn trông mới mẻ và tươi sáng hơn gấp nhiều lần.

Dọn nhà đón Tết lưu ý những điểm này, năm sau nhiều may mắn hơn năm cũ - 1

Năm mới nên thay đổi màu sơn tường theo chủ đề, cá tính hoặc màu hợp với mạng chủ nhà. Giấy dán tường cần chọn một mảng tường chủ đạo trong ngôi nhà để trang trí mẫu giấy dán tường phù hợp, ưu tiên các gam màu ấm nóng, ngôi nhà sẽ tràn ngập không khí xuân.

Tạo điểm nhấn 

Dấu ấn Tết cổ truyền ở ngôi nhà Việt Nam là cách bố trí thật gần gũi, ấm cúng, đậm bản sắc Việt được thể hiện từ ngoài cổng, sân, đến phòng khách và gian bếp.

Chơi câu đối trong ngày Tết là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Câu đối đỏ được treo hoặc dán trang trọng ngay cổng ra vào của ngôi nhà với ý nghĩa mừng năm mới, chúc tặng người thân, mong một cái Tết an lành, phú quý.

Những điểm nhấn khác lạ để trang trí nhà cửa nhiều khi chỉ là những chiếc lẵng hoa nhỏ treo ở góc nhà, cầu thang, những lọ hoa ly, hoa hồng,..đầy màu sắc bên bàn ăn, phòng khách hay những khung ảnh chụp lại khoảnh khắc đáng yêu của gia đình, hoặc một hệ thống đèn nháy tự thiết kế đầy sáng tạo.

Trang trí phòng khách

Trong bố cục ngôi nhà, phòng khách có vị trí quan trọng bởi đó là nơi tập trung vượng khí. Đây cũng là không gian đáng quan tâm nhất trong những ngày lễ Tết, sum họp gia đình.

Cần lưu ý ghế trong phòng không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, mà ngược lại, nên đặt vị trí người ngồi hướng ra cửa để khách đến nhà cảm nhận được sự chào đón. Người ngồi ở vị trí này còn không bị giật mình khi có người đột ngột bước vào nhà.

Dọn nhà đón Tết lưu ý những điểm này, năm sau nhiều may mắn hơn năm cũ - 2

 

Phòng khách nhất thiết phải tạo không khí thân mật, hòa thuận và đoàn kết. Hình tròn trong phong thủy tượng trưng cho sự hài hòa, thống nhất, cho nên khi trang trí bằng các vật dụng có kiểu dáng hình tròn sẽ có tác dụng hỗ trợ thêm hòa khí. Nếu bàn ghế không “tròn”, hãy cố gắng làm mềm những góc nhọn bằng cách trải khăn hay đặt chậu cây cảnh xung quanh.

Nên chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng, mang lại cảm giác dồi dào sinh khí cho năm mới. Bên cạnh đó, ghế ngồi nên có chỗ dựa lưng hoặc dạng ghế bành êm ái vì những kiểu ghế này mang lại tính che chở, nâng đỡ cho người ngồi. Tránh kê bàn ghế quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng.

Bố cục của phòng khách với cửa phòng nhìn về hướng đông là lý tưởng nhất. Những vật gia dụng to lớn nặng nề đặt ở phía nam, khoảng trống ở phía tây là hợp lý nhất.

Bàn tiếp khách là nơi gia chủ hàn huyên với khách đến nhà chúc Tết. Trên bàn khách không thể thiếu mứt - kẹo ngày Tết, bộ ấm trà, phong lì xì… Tiếp theo là tường và các góc trang trí Tết cần được điểm thêm các chậu cúc, quất hoặc một góc quê nhà” nho nhỏ với các nông sản quen thuộc. Để tăng thêm vận khí, nên đặt cây cảnh để hỗ trợ cho vận thế của ngôi nhà, đặc biệt vào dịp Tết.

Dọn nhà đón Tết lưu ý những điểm này, năm sau nhiều may mắn hơn năm cũ - 4

Trang trí nhà bếp

Để căn nhà trở nên sang trọng trong ngày tết chúng ta có thể thay thế những bộ chén đĩa mới, khăn chải bàn mới, và trang trí thêm vài bình hoa tươi cho nhà bếp thêm sức sống và sinh động.

Nên chọn đồ trang trí màu tươi sáng như: đỏ, hồng, vàng, xanh, cam. Ngoài ra, bạn có thể sơn lại nhà bếp bằng màu trắng cho nhà bếp vì đây là màu rất được các chuyên gia và bà nội trợ yêu thích, nó vừa tinh tế, sang trọng, sạch sẽ lại rất dễ trang trí. Nhưng để tránh cảm giác nhàm chán, chúng ta có thể phối màu trắng của nhà bếp với gam màu ấm áp của sàn gỗ, hay màu sắc tươi mới của hoa, quả, điều này sẽ khiến cho góc nấu ăn trở nên sinh động hơn hẳn.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn 

Cách vệ sinh sàn nhà siêu sạch với mọi loại chất liệu để đón Tết

Cách vệ sinh sàn nhà siêu sạch với mọi loại chất liệu để đón Tết

Thông thường, sàn nhà ở những khu vực thường xuyên có nhiều người qua lại như phòng khách, bếp, phòng ăn, phòng tắm, lối vào, hành lang nên được quét...