Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng với nhiều quy định cắt giảm một số thủ tục hành chính cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS. 

Cụ thể, Luật Xây dựng sửa đổi đã giảm bớt bước thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở của các công trình xây dựng trong dự án nhà ở. Công tác thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở được tích hợp khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng

Theo đánh giá của đại diện các doanh nghiệp BĐS, quy định mới này đã khắc phục được những bất cập của luật cũ. Như trường hợp dự án nhà ở có công trình cấp 1 (trên 24 tầng), trước đây, chủ đầu tư phải trình Cục Quản lý Hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định cả hai bước thiết kế là thẩm định thiết kế cơ và thẩm định thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở, sau đó mới được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

{keywords}
Doanh nghiệp BĐS được tháo gỡ nhiều khó khăn trong khâu thủ tục thực hiện dự án. 

Liên quan đến khâu thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định cho phép Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng được thực hiện công tác của cơ quan chuyên môn về xây dựng, bao gồm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m. 

Như vậy, các chủ đầu tư dự án nhà ở có công trình cấp I là nhà hoặc kết cấu dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m, trên địa bàn TP.HCM, TP. Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc miền đông Nam bộ và miền tây Nam bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây. 

Quốc hội cũng vừa thông qua Luật Đầu tư, trong đó đã xử lý được các vướng mắc về lựa chọn nhà đầu tư khi thực hiện dự án sản xuất kinh doanh có sử dụng đất gồm cả dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, đất ở và đất nông nghiệp. 

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và Luật Đầu tư vừa được Quốc hội thông qua đã tháo gỡ những ách tắc, vướng mắc của hàng trăm dự án nhà ở tại TP.HCM. Tạo điều kiện cho thị trường BĐS phục hồi sau đại dịch Covid-19, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế. 

Quy trình pháp lý dự án tại TP.HCM bị “chê” kéo dài tới 247 ngày

Quy trình pháp lý dự án tại TP.HCM bị “chê” kéo dài tới 247 ngày

Trình tự thủ tục thực hiện dự án nhà ở thương mại theo như Sở Xây dựng đề xuất, một dự án có thể mất ít nhất 247 ngày mới hoàn tất pháp lý. Bị “chê” kéo dài thời gian, lãnh đạo Sở Xây dựng đã lên tiếng.

Phương Anh Linh