Trong năm 2021, thị trường bất động sản TP.HCM được đánh giá phát triển chậm do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, có giai đoạn TP.HCM thực hiện tăng cường giãn cách xã hội nên xét trên diện rộng, số lượng nhà ở không có biến động, nguồn cung dự án nhà ở rất hạn chế. 

Bên cạnh đó, hệ thống các quy định pháp luật còn nhiều bất cập nên các doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian cho quá trình chuẩn bị hồ sơ đầu tư xây dựng dự án. 

Có nhiều dự án đang trong quá trình thẩm tra, kiểm toán, rà soát lại thủ tục pháp lý, thậm chí bị điều tra, dẫn đến các sở, ngành có liên quan chậm phối hợp cho ý kiến hoặc giải quyết thủ tục pháp lý dự án. Đặc biệt là các dự án có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý hoặc doanh nghiệp có liên quan đến vốn Nhà nước. 

{keywords}
Thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục khan hiếm nhà giá rẻ. 

Theo UBND TP.HCM, hệ thống các quy định pháp luật còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong việc có giải pháp ngăn chặn và đề xuất xử lý những vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản. 

Qua nhận diện, một số trường hợp thường xảy ra như: Một căn hộ bán cho nhiều người; dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán…

Quý cuối cùng của năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản TP.HCM không có biến động lớn. Nguồn cung tại các dự án mới hầu như không có. Thị trường có xu thế lệch về phân khúc bất động sản cao cấp.

Cũng trong quý này, toàn TP.HCM có 7 dự án được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, tổng quy mô 7.640 căn nhà. Không có dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân nào. 

Về tổng quan, nguồn cung nhà ở cả năm 2021 giảm 35,48% so với năm trước. Cơ cấu sản phẩm mất cân đối, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường và nhu cầu an sinh xã hội. Bởi theo nhu cầu thực tế, phân khúc căn hộ bình dân phải chiếm tỷ lệ cao nhất nhưng thời gian qua phân khúc này giảm từ 1% xuống còn 0%. 

Phân khúc căn hộ trung cấp tiếp tục giảm từ 59,6% xuống còn 26%. Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp lại tăng mạnh, từ 42% lên 74%. Đây là biểu hiện của sự lệch pha cung – cầu và chỉ dấu về một thị trường thiếu bền vững. 

Cả năm 2021, trên địa bàn TP.HCM có 20 dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai với quy mô 14.443 căn nhà. Chỉ có 1 dự án hoàn tất xây dựng, cung ứng 528 căn nhà. 

Thị trường nhà ở của Thành phố trong năm qua tiếp tục vắng bóng nhà giá rẻ khi không có dự án nhà ở xã hội và dự án nhà ở cho công nhân nào được cấp phép.

TP.HCM cần gói hỗ trợ lãi suất 100 tỷ đồng cho người dân sửa chữa nhà trọ

TP.HCM cần gói hỗ trợ lãi suất 100 tỷ đồng cho người dân sửa chữa nhà trọ

Hàng chục ngàn phòng trọ tại TP.HCM có diện tích dưới 10m2, không đảm bảo vệ sinh và an toàn phòng cháy chữa cháy. Cần có chính sách hỗ trợ để người dân nâng cấp, sửa chữa nhà trọ. 

Anh Phương – Hồ Văn