Kiểm tra, xử lý vi phạm về phát triển NƠXH

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thúc đẩy phát triển NƠXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh, phê duyệt các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021; trong đó xác định cụ thể các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là các chỉ tiêu về NƠXH (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp), chỉ tiêu về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

{keywords}
Rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị tại các địa phương 

Đồng thời, rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định pháp luật về nhà ở.  Khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân, thiết chế của công đoàn đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó.

Bên cạnh đó, có các cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Bộ cũng nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện pháp luật về phát triển NƠXH trên địa bàn.

Ngoài ra, căn cứ Nghị quyết số 43 ngày 11/1/2022 của Quốc hội để thông báo đến các doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án NƠXH (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp), dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn để nghiên cứu, đánh giá nhu cầu về nguồn vốn, đề xuất tham gia Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội.

{keywords}
Năm 2022, tập trung phát triển NƠXH và nhà ở phân khúc thu nhập thấp và trung bình

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ tổ chức đoàn công tác làm việc với một số địa phương về xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; việc bố trí quỹ đất, thủ tục đầu tư, quản lý sử dụng phát triển NƠXH (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp); việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện”, Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ trưởng Xây dựng: Tập trung phát triển NƠXH trong năm 2022

Đánh giá về việc thực hiện NƠXH thời gian qua, Bộ Xây dựng cho biết, cùng với việc thực hiện các chính sách phát triển nền kinh tế, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho nhân dân là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo. Với các chính sách đã ban hành, kết quả phát triển NƠXH mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Không chỉ thiếu NƠXH, thực tế cho thấy, trên thị trường hiện các dự án có căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm và hạ tầng kém phát triển.

Tại Hà Nội có một số ít dự án NƠXH với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 mở bán và một số dự án nhà ở thương mại giá thấp.Còn tại TP.HCM hầu như không có dự án có căn hộ với mức giá dưới 30 triệu/m2.

Trong khi đó, thời gian qua giá nhà đất vẫn tiếp tục leo thang sau mỗi cơn sốt đất. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Bất động sản TPHCM (HoREA), hiện nay, TP.HCM gần như không thể tìm ra dự án nhà ở thương mại có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 sàn căn hộ. Và mới đây, với giá đất trúng đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm quá cao có thể tác động tiêu cực lan tỏa đến tất cả các phân khúc thị trường bất động sản, gây trở ngại rất lớn cho việc thực hiện mục tiêu kéo giảm giá nhà, trước hết là mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, "nhà ở thương mại giá phù hợp" tại thành phố.

Trước thực tế trên, phát triển NƠXH được xác định là một trong 3 khâu đột phá của ngành Xây dựng được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của ngành.

Cụ thể, trong công tác quản lý phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tập trung phát triển NƠXH và nhà ở phân khúc thu nhập thấp và trung bình; Thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; Tăng cường quản lý đảm bảo thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững. Các Bộ ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ trưởng giao Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cùng các đơn vị có liên quan nghiên cứu dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; Xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn để phát triển NƠXH, nhà ở phân khúc thu nhập thấp và trung bình, khắc phục việc mất cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở.

Bộ trưởng đồng thời yêu cầu bám sát chặt chẽ Chương trình phục hồi nền kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 mà Chính phủ hiện đang xây dựng để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách và nguồn lực cụ thể phù hợp, trọng tâm là thúc đẩy phát triển NƠXH, nhất là nhà ở cho công nhân, người lao động.

Ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, trong đó đã giao Chính phủ tập trung tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến NƠXH, nhà ở cho công nhân và bố trí 2 gói hỗ trợ cho nhà ở xã hội.

Gồm gói cho cá nhân vay mua, thuê mua NƠXH, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và gói hỗ trợ lãi suất thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại cho chủ đầu tư vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng NƠXH, nhà cho công nhân.

Thuận Phong

Bộ Xây dựng sắp thanh tra diện rộng phí bảo trì chung cư, đất nhà xã hội

Bộ Xây dựng sắp thanh tra diện rộng phí bảo trì chung cư, đất nhà xã hội

Trong năm 2022, Bộ Xây dựng thanh tra chuyên để diện rộng về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư và việc thực hiện dành quỹ đất để đầu tư, phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tại 11 tỉnh, thành phố.