Đã gần 2 năm trôi qua sau cuộc sốt đất đi vào lịch sử Đà Nẵng, thị trường đất đang đứng trước giai đoạn “tiến thoái lưỡng nan”.

Khởi sắc rồi lại “chìm nghỉm”

Đầu năm 2020, giá đất ở Đà Nẵng có hy vọng vực dậy thì dịch Covid-19 đến làm cho giá sụt thê thảm.

Nhiều lô đất có giá tăng gấp đôi so với giá vào tháng 8/2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng lúc đó nhộn nhịp trở lại trước khi dịch Covid-19 ập đến. Hơn 9 tháng trôi qua sau đà khởi sắc đó, giá đất Đà Nẵng về lại với giá trị thật của chính nó.

Đất nền nhiều khu đô thị (KĐT) thời điểm này giảm hơn một tỉ đồng/lô. Tại KĐT sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), KĐT Nam Hòa Xuân (quận Ngũ Hành Sơn), thời điểm giá sốt lên đến 4 tỉ đồng/lô thì nay giảm còn khoảng 3 tỉ đồng/lô.

KĐT FPT City, thời điểm giá cao nhất 3 tỉ đồng/lô đường 7,5m, diện tích 90m2 thì nay còn được rao dao động khoảng 2 tỉ đồng.

{keywords}
Dự án Gold Hills

Đảo quanh một vòng thông tin rao bán đất trên những nhóm mạng xã hội, PV có ngay giá đất từ một người phụ nữ tên H. đang rao bán các mảnh đất thuộc dự án xung quanh thành phố.

Theo chị H. giá đất hiện tại đang như cạn đáy, các lô đất được chủ rao bán với giá rất rẻ so với đầu năm.

Như dự án Golden Hills, diện tích lô đất 125 m2, mặt tiền đường 7,5m tại khu B bên cạnh trường có giá 2,2 tỷ. Nhưng với chính lô này cách đây 1 năm thì giá lên đến 2,7 tỷ, giao động 500 triệu đồng.

Khi hỏi đến giá trị chính lô đất mà năm trước PV VietNamNet đã có khảo sát ở khu A dự án này với hướng Đông Nam, diện tích 125m2, đã có sổ đỏ thì giá trị chỉ còn 2,2 tỷ so với tháng 8 năm trước là 2,7 tỷ.      

Chị H. cho hay: Giá đất hiện tại như trong thời gian “đóng băng”, sau Tết vừa rồi còn nhỉnh lên một tí thì Covid đến dập tan hết cơ hội tăng giá.

Rảo quanh một vòng tại dự án Golden Hills, các kiot bán đất trước đây nhộn nhịp bao nhiêu thì bây giờ đìu hiu bấy nhiêu, đa số các kiot chốt cửa then cài.

Đầu cơ nhà đất, người mua khan hiếm

Giá đất giảm như vậy nhưng giao dịch chỉ đếm trên đầu ngón tay, người mua chưa dám tất tay đánh liều vào thị trường đất Đà Nẵng hiện tại, những ai đầu cơ thì muốn nhả đất càng sớm càng tốt nhưng không tìm được người giao dịch. Chị H. cho biết thêm.

{keywords}
Các kiot ở dự án Golden Hills chốt cửa then cài

Bà H.A.D, một người ở Hà Nội đang đầu tư đất ở Đà Nẵng khổ sở: Tôi có mua 3 miếng đất trong khoảng thời gian “sốt” đất đầu năm 2019. Lúc này thấy đất tốt nên quyết vay tiền đầu tư, không ngờ bây giờ đất giảm nên phải bán cắt lỗ nhưng cũng không ổn vì lỗ quá nhiều, bên cạnh đó người mua cũng kén chọn dẫn đến việc tôi như đang ngồi trên đống lửa mấy tháng trời mà không biết phải làm gì.

Một chuyện gia bất động sản tại Đà Nẵng cũng cho biết thêm một lý do vì sao đất lại giảm mạnh từ đầu năm đó là việc một chuyên viên văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà bị khởi tố vì làm thất lạc sổ đỏ của dân nên từ đó việc ngân hàng làm chặt chẽ hơn trong việc xác nhận đối tượng cho vay. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua bán đất đai tại Đà Nẵng.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm: Với tình hình thị trường đất hiện tại ở Đà Nẵng, khả năng cao việc “đóng băng” sẽ còn kéo dài ít nhất đến khi Covid-19 được ổn định. Bên cạnh đó, thị trường cũng đã trải qua những lần lướt sóng, đẩy giá nhiều lần rồi nên chắc chắn người mua sẽ có kinh nghiệm và thận trọng hơn trong việc đầu tư đất trong tương lai.

Có thể tăng nhẹ cuối năm 2020?

Đại diện DKRA Vietnam cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh.

Trong đó, ở phân khúc đất nền, sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ duy nhất có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69%.

Đối với phân khúc căn hộ, số liệu của DKRA cho thấy nguồn cung thị trường khan hiếm. Thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán trong 7 tháng đầu năm, tập trung ở 2 quận Sơn Trà và Hài Châu, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, không có dự án mới mở bán nào ở phân khúc nhà phố, biệt thự trong 7 tháng đầu năm 2020. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Vẫn theo DKRA, hân khúc shophouse cũng gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch, nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Còn tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - condotel, DKRA cho biết khu vực Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - biệt thự biển trong 7 tháng đầu năm cũng không ghi nhận dự án mới mở bán. Đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua thị trường ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm 2020. Sức tiêu thụ của thị trường có thể cải thiện dù mức tăng không đáng kể. Giá bán có thể tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2020.

Công Sáng - Kiều Oanh