UBND TP.HCM vừa có báo cáo khẩn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả thực hiện thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn trong năm 2021. 

Theo UBND TP.HCM, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất vào tháng 3/2020, TP.HCM chỉ đạo các sở ngành và các đơn vị liên quan thực hiện. 

Qua khảo sát ý kiến của UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức, đồng thời thống kê các dự án có đất ở, đất nông nghiệp được phê duyệt giai đoạn 2020 – 2021, ngày 4/5/2021 UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến của người dân có đất thu hồi. 

{keywords}
Cuối năm nay, TP.HCM dự kiến sơ kết việc thí điểm chế đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn. 

Quyết định nói trên quy định cụ thể đối với hệ số điều chỉnh đất ở vị trí 1 và hệ số điều chỉnh cho từng khu vực đất nông nghiệp

Bên cạnh đó, quyết định còn nêu rõ từng điều kiện cụ thể của từng dự án được cấp phép, rà soát, cân đối với các dự án có điều kiện hạ tầng kỹ thuật và kinh tế tương đồng được duyệt không quá 1 năm để điều chỉnh hệ số cho phù hợp.

Theo UBND TP.HCM, hệ số điều chỉnh giá đất là cơ sở tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng tổng hợp, đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất cho phù hợp. Đây là khâu quan trọng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, minh bạch trong thực hiện bồi thường, nâng cao sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi.

Là địa phương đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nói trên, do đó UBND TP.HCM cho rằng Thành phố không tránh khỏi lúng túng trong quá trình xây dựng phương án, dẫn đến ban hành hệ số điều chỉnh giá đất chậm so với tiến độ đề ra. 

Vì chưa đủ thời gian, cơ sở để đánh giá đầy đủ và rõ nét các ưu và khuyết điểm khi áp dụng cơ chế đặc thù, do đó UBND TP.HCM dự kiến tháng 12/2021 sẽ thực hiện sơ kết để đánh giá kết quả bước đầu. 

Đất ở trung tâm TP.HCM bị thu hồi được bồi thường 730 triệu đồng/m2

Đất ở trung tâm TP.HCM bị thu hồi được bồi thường 730 triệu đồng/m2

Với hệ số điều chỉnh giá đất vừa được UBND TP.HCM ban hành, khi bị thu hồi, mỗi mét vuông đất ở tại khu vực trung tâm Thành phố sẽ được bồi thường tối thiểu 730 triệu đồng.

Phương Anh Linh - Hồ Văn