Nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn vẫn có thể xây dựng được tại TP.HCM nếu thỏa mãn những điều kiện nhất định.

Đây là nhận định của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong văn bản đề xuất cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp mới đây.

Theo HoREA, những điều kiện cần thiết để đưa ra mức giá trên là: Có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc; trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội.

{keywords}
 

HoREA cũng cho rằng, hiện tại TP.HCM có một số khu vực có thể đáp ứng những điều kiện này. Trong đó, có thể kể đến Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326ha), Khu công nghệ cao (913ha, nhất là trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2), Công viên phần mềm Quang Trung (43ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương), Khu chế xuất Tân Thuận (320ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI...

“Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn”, HoREA đánh giá.

Theo Hiệp hội, với quỹ đất nêu trên, TP.HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội.

“Các khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn, để phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo. Với đặc thù của thành phố, cần tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 1 - 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25 -77m2, có giá bán khoảng 250 - 700 triệu đồng/căn, để giải quyết nhu cầu của phần lớn người dân”, HoREA nhận định.

Quốc Tuấn

TP.HCM: Mua nhà ở xã hội chỉ với hơn 100 triệu

TP.HCM: Mua nhà ở xã hội chỉ với hơn 100 triệu

Chỉ cần thanh toán lần đầu 20% (từ 113.600.000 đồng), phần còn lại thuê mua trong 5 năm (khoảng 7.682.000 đồng/tháng), khách hàng có thể mua được nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội có được bán lại với giá thị trường?

Nhà ở xã hội có được bán lại với giá thị trường?

Theo Bộ Xây dựng, người mua, thuê mua nhà ở xã hội được bán lại cho các đối tượng có nhu cầu theo cơ chế thị trường sau thời hạn 5 năm khi bảo đảm các quy định.

Nhà ở xã hội ngóng nguồn tiền: Bao giờ được vay vốn?

Nhà ở xã hội ngóng nguồn tiền: Bao giờ được vay vốn?

Người thu nhập thấp rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng vay mua nhà ở xã hội.

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn tín dụng cho lĩnh vực NOXH