Nếu biết cách chỉnh gương, bạn sẽ cần phải ngoái nhìn qua vai để chuyển làn an toàn hay lắp thêm hệ thống dò tìm điểm mù tốn kém nữa.

Trong những năm vừa qua, nhiều hãng xe đã trang bị hệ thống phát hiện điểm mù cho gương ngoại thất. Đây thường là những hệ thống phức tạp, sử dụng camera hoặc radar để tìm kiếm những phương tiện có thể bị khuất tầm nhìn.

Trong khi đó, từ năm 1995, Hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE) đã xuất bản một bài báo hướng dẫn cách chỉnh gương ngoại thất để triệt tiêu điểm mù mà không cần đến những hệ thống hiện đại như ngày nay. Bài báo tán thành quan điểm người lái nên chỉnh gương ngoại thất hướng ra ngoài sao cho góc quan sát của gương ngoại thất trùng với góc quan sát của gương trong xe. Điều này có thể làm mất phương hướng nếu người lái đã quen với việc quan sát sườn xe của bản thân qua gương ngoại thất.

{keywords}

Tuy nhiên, một khi được điều chỉnh đúng vị trí, gương chiếu hậu sẽ tự khắc triệt tiêu các điểm mù. Lúc này, bạn sẽ không cần phải ngoái nhìn qua vai để chuyển làn an toàn hay lắp thêm hệ thống dò tìm điểm mù tốn kém nữa.

Vấn đề duy nhất đó là làm thế nào quen với các vị trí gương theo SAE hướng dẫn. Nhiều người vốn đã quen sử dụng gương trong xe để quan sát diễn biến phía sau. Trong khi đó, gương ngoại thất lại được dùng để phản chiếu vùng không gian mà người lái không thể quan sát bằng gương trong xe.

Dưới đây là sơ đồ hướng dẫn chỉnh gương để triệt tiêu điểm mù của SAE:

Bên trái là vùng không gian lái xe không nhìn thấy (vùng mù) và bên phải là vùng quan sát được.

{keywords}

Khi được điều chỉnh để hiển thị hình ảnh trong vùng mù (hình 1 – xe màu đỏ), gương ngoại thất sẽ không còn hiển thị xe người lái đang điều khiển (màu xanh dương). Khi được điều chỉnh theo cách truyền thống (hình 2), gương sẽ hiển thị rõ xe của người lái (màu xanh dương) trong khi xe đỏ lập tức “biến mất”.

Khi được chỉnh hướng tới điểm mù (hình 4), gương ngoại thất sẽ cho thấy xe màu xanh lục ngay sau khi nó thoát khỏi tầm nhìn của gương trong xe (hình 3). Nếu theo cách chỉnh gương truyền thống (hình 5), gương ngoài sẽ phản chiếu hình ảnh cũng thuộc tầm nhìn của gương bên trong (hình 3).

 (Theo Autopro)