Theo The Verge, người dùng hiện không thể tìm thấy bất kỳ sản phẩm nào của Huawei trên các kênh bán hàng trực tuyến của Microsoft. Trong khi ngay tuần trước đó, gã khổng lồ phần mềm Mỹ vẫn đang bán các sản phẩm của Huawei trên Microsoft Store.

MateBook X Pro là một trong những máy tính xách tay của Huawei được đánh giá cao ngay cả tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, việc laptop này bị cắt giấy phép sử dụng Windows thì nó không còn là thiết bị thay thế khả thi cho MacBook Pro của Apple hay Spectre x360 của HP, thậm chí là cả dòng Surface của Microsoft.

{keywords}
Microsoft ngừng bán laptop Huawei, chưa cắt giấy phép sử dụng Windows

Trước đó, Google đã cắt giấy phép sử dụng Android trên điện thoại Huawei hôm 20/5. Nhưng Microsoft vẫn giữ im lặng về việc có ngừng cung cấp Windows trên các thiết bị Huawei hay không. Trang công nghệ The Verge cho biết, đã nhiều lần liên hệ với Microsoft để hỏi về vấn đề này, nhưng Microsoft từ chối trả lời.

Trường hợp các thiết bị của Huawei bị cấm sử dụng Windows sẽ là một thiệt hại nặng nề với công ty công nghệ Trung Quốc. Cả Huawei và Microsoft đang hợp tác vận hành giải pháp lưu trữ đám mây Aruze, sử dụng các máy chủ của Huawei được Microsoft chứng nhận.

Intel và Qualcomm cũng đã tuân thủ theo sắc lệnh mới của Chính phủ Mỹ. Đây là hãng cung cấp chip máy chủ và bộ xử lý cho máy tính xách tay của Huawei. Huawei được cho là đã dự trữ một số lượng lớn chip của Intel và sẵn sàng cho lệnh cấm.

Huawei cũng đang phát triển hệ điều hành riêng trong vài năm trở lại đây nhằm thay thế Windows và Android, nhưng chưa rõ kết quả dự án này đã đạt được kết quả đến đâu.

Mặc dù đã được gia hạn 3 tháng để cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động chạy Android và duy trì hoạt động của các mạng, thiết bị hiện có, nhưng đó chỉ là một khoảng thời gian hạn chế cho Huawei.

ZTE cũng từng là nạn nhân sau lệnh cấm nhập thiết bị của Mỹ. Vì ngay cả sau khi lệnh cấm được gỡ bỏ sau 3 tháng, thì danh tiếng và thương hiệu của ZTE đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Hải Nguyên (theo The Verge)

Huawei là quả bóng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Huawei là quả bóng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo một lãnh đạo Huawei, việc đứng giữa cuộc chiến về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây tổn thương lớn cho hãng này khi Huawei trở thành quả bóng đá qua đá lại giữa 2 siêu cường.