Đêm 19/5 là một đêm khó ngủ của những người yêu mến Bitcoin. Chỉ trong ít giờ đồng hồ, giá của đồng tiền kỹ thuật số này có sự thay đổi rất mạnh. 

Từ mức giá 44.000 USD thời điểm đầu giờ sáng, đến 8h tối ngày 19/5, giá của Bitcoin tụt xuống chỉ còn ở mức 29.000 USD. Đây cũng là giá bán thấp nhất của Bitcoin kể từ đầu năm 2021. Nếu tính từ cột mốc đỉnh 65.500 USD hồi giữa tháng 4, Bitcoin đã mất tới hơn 50% giá trị. 

{keywords}
Giá Bitcoin đã giảm rất mạnh ở thời điểm đầu giờ tối qua (19/5).

Động thái giảm giá mạnh của Bitcoin kéo theo một cơn sốc đối với giới đầu tư tiền điện tử. Giá Ethereum - đồng tiền điện tử mạnh thứ 2 thế giới cũng giảm tới 1.600 USD, tương đương 52% giá trị chỉ trong một ngày.

Cùng với Bitcoin, Emất giá của một loạt đồng tiền mạnh khác trên thị trường như Ripple (giảm 48%), Polkadot (giảm 56%), Binance Coin (giảm 46%), Cardano (giảm 50%). Cá biệt có những đồng tiền giảm tới hơn 60% giá trị như Fantom (giảm 62%), Kusama (giảm 74%), Ontology (giảm 60%).

Tuy giảm rất sâu, chỉ ít giờ đồng hồ sau, giá Bitcoin đã vụt tăng trở lại. Đến 0h00 ngày 20/5, đồng tiền ảo này lại quay trở lại mốc 41.000 USD. Ở thời điểm hiện tại, giá Bitcoin dao động quanh mức 39.000 USD. 

Dù Bitcoin hồi phục khá nhanh, thị trường tiền điện tử vẫn tỏ ra nhiễu loạn khi phần lớn các đồng tiền còn lại có mức tăng không đáng kể. Tất cả bởi một nguyên nhân duy nhất, giới đầu tư tiền điện tử đang theo dõi biến động của giá Bitcoin. 

{keywords}
Chỉ ít giờ sau khi giảm giá sốc, lại có một lượng tiền lớn đổ vào Bitcoin và đẩy giá đồng tiền ảo này dao động quanh mức 40.000 USD.

Nhìn lại 24 giờ qua, có thể thấy thị trường tiền điện tử đang chia thành 2 phe rõ rệt. Một nửa trong số này là các nhà đầu tư mới, những người đang hoang mang, hoảng sợ và xuất hiện tâm lý bán tháo khi chứng kiến mức giảm giá sốc của Bitcoin. 

Trong khi đó, phe còn lại thường là các nhà đầu tư có kinh nghiệm, lại coi đây là một cơ hội tốt để bỏ vốn hòng bắt đáy đồng tiền điện tử này. Có thể thấy, việc giá Bitcoin hồi rất nhanh từ 29.000 USD lên 41.000 USD là một chỉ dấu cho thấy, nhiều nhà đầu tư xác định 30.000 USD là khoảng giá tốt để sở hữu Bitcoin. 

Nhận định này là có cơ sở bởi theo ghi nhận của Glassnode, đã có khoảng 750 triệu USD, tương đương gần 20.000 Bitcoin được rút về ví cá nhân từ các sàn giao dịch chỉ trong ít giờ qua. 

Song phải chú ý tới một động thái khác bởi theo cảnh báo từ hệ thống dữ liệu CryptoQuant, cứ sau mỗi 1 - 2 tiếng đồng hồ, lại có khoảng 3.000 BTC được đẩy lên các sàn giao dịch. 

{keywords}
Cứ sau 1-2 tiếng đồng hồ, lại có một lượng 3.000 Bitcoin được gửi lên các sàn giao dịch. 

Lượng Bitcoin tròn trịa, tương đồng và được gửi liên tục theo chu kỳ cho thấy, có vẻ như đang có một thế lực tài chính nào đó muốn cố tình dìm giá Bitcoin. Giá Bitcoin vì thế rất có thể lại giảm sâu thêm một lần nữa. Mục tiêu cuối cùng của tất cả các nhà đầu tư là lợi nhuận, do vậy, nếu một động thái dìm giá Bitcoin xảy ra, kẻ thực hiện điều này cũng là người bỏ tiền ra để bắt đáy. 

Đáng chú ý khi đêm qua, Elon Musk - CEO Tesla và cũng là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới đã đăng tải một đoạn tweet cho biết, Tesla đã nắm trong tay “kim cương” và đó là một loại “tiền ảo”. 

Hiện chưa rõ Elon Musk ngầm ám chỉ loại tiền mã hóa nào. Tuy nhiên, có một điều chắc chắc rằng, Elon Musk chưa chịu buông tha và sẽ tiếp tục lũng đoạn thế giới tiền mã hóa. 

Trước đó, chia sẻ với PV. VietNamNet, nhà phân tích Đỗ Quân cho rằng, hiện chưa rõ mức giá Bitcoin sẽ còn sụt giảm xuống bao nhiêu, nhưng đây là thời điểm thích hợp để mua Bitcoin và altcoin cho những sóng hồi (pullback). 

“Các nhà đầu tư có thể chia vốn của mình ra để ôm dần là hợp lý.”, nhà phân tích này chia sẻ. 

{keywords}
Bitcoin nói riêng và các loại tiền điện tử nói chung là một kênh đầu tư đầy mạo hiểm. Do vậy, các nhà đầu tư nên cân nhắc với sự lựa chọn của mình. 

Với mức biến động giá lớn như hiện nay, các nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng giao dịch ký quỹ (margin trading) hay các giao dịch hợp đồng tương lai (future trading). 

Mỗi khi Bitcoin tạo đáy, các sàn điện tử thường gặp vấn đề do lượng truy cập cao bất thường. Với những giao dịch có mức đòn bẩy cao, chỉ cần một biến động lớn của giá Bitcoin, nhà đầu tư sẽ rất dễ bị mất kiểm soát và rơi vào tình trạng cháy tài khoản. 

Khác với các loại hình đầu tư khác, thế giới tiền điện tử thường chứng kiến những đợt biến động rất lớn. Do vậy, khi tham gia vào thị trường này, các nhà đầu tư cần rèn luyện cho mình tâm lý quyết đoán, không hoảng sợ trước sự biến động lớn của thị trường nhưng cũng phải dám cắt lỗ khi cần thiết. 

Lịch sử cho thấy, dù biến động dữ dội, giá Bitcoin vẫn không ngừng tịnh tiến theo chiều hướng đi lên. Tùy từng phong cách mà các nhà đầu tư nên chọn ra chiến lược cho mình trong ngắn hạn và dài hạn. Tuy vậy, cách tốt nhất để tham gia vào thị trường này là chọn một thời điểm đẹp để bắt đáy, sau đó ngồi im và chờ đợi. 

Trọng Đạt

Bitcoin sẽ lập đáy mới 36.000 USD hay phá đỉnh 65.000 USD?

Bitcoin sẽ lập đáy mới 36.000 USD hay phá đỉnh 65.000 USD?

Đà tăng của Bitcoin đã mất. Đây là lần đầu tiên giá của đồng “tiền ảo” này tụt xuống dưới mốc 40.000 trong vòng 3 tháng qua. Điều gì sẽ xảy đến với Bitcoin?  

'Tôi mất sạch tiền tiết kiệm rồi, Elon Musk'

'Tôi mất sạch tiền tiết kiệm rồi, Elon Musk'

Tỷ phú lãnh đạo Tesla bị coi là một trong những nguyên nhân chính khiến giá Bitcoin giảm sâu trong vài ngày qua.