{keywords}
 Boeing và Airbus muốn Mỹ hoãn triển khai mạng 5G

Giám đốc điều hành Boeing - David Calhoun và Airbus - Jeffery Knittel đã gửi một đề xuất cho Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg để nói rằng việc triển khai mạng 5G vào ngày 5/1 có thể gây ra nhiễu, ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành an toàn của máy bay.

Cụ thể, các phi công cần tới thiết bị máy đo độ cao vô tuyến - công cụ đo khoảng cách giữa máy bay và mặt đất, để hạ cánh an toàn trong tầm nhìn thấp. Các nhà phân tích cho biết sự cố 5G thể ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi năm, làm hoãn chuyến bay hoặc khiến chúng chuyển hướng.

Trước đó, Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra các cảnh báo về vấn đề này. Ngoài các máy bay thương mại, FAA còn lo ngại về khả năng gây nhiễu của 5G đối với các máy bay tư nhân nhỏ hơn, bao gồm cả trực thăng y tế tại các bệnh viện. Tuy nhiên, các quan chức tại Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã bác bỏ điều này, cho rằng không có bằng chứng nào kết luận rằng mạng 5G sẽ gây ảnh hưởng cho ngành hàng không.  

Các lãnh đạo của Boeing và Airbus cho biết họ đã đưa ra một đề xuất mới để hạn chế sức mạnh của đường truyền 5G gần các sân bay và kêu gọi sự hợp tác từ chính quyền Tổng thống Joe Biden và FCC.

CEO của hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới chia sẻ thêm rằng các tác động của việc cho phép triển khai 5G là rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh ngành hàng không đang phải vật lộn với đại dịch Covid -19 như hiện nay.

FAA đã công bố một quy định mới vào đầu tháng này cấm phi công sử dụng hệ thống hạ cánh tự động và các hệ thống bay khác ở độ cao thấp nơi tín hiệu 5G có thể gây nhiễu các thiết bị trên máy bay đo khoảng cách của máy bay với mặt đất.

Hương Dung (Theo CNN)

Phát hiện "cửa hậu" mạng nội bộ của Cơ quan liên bang Mỹ

Phát hiện "cửa hậu" mạng nội bộ của Cơ quan liên bang Mỹ

Theo báo cáo từ Ars Technica và The Record cho biết, mạng của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) đã bị tin tặc xâm nhập bằng một “cửa hậu”.