Tuần trước, một ông chồng ở thành phố Tây An, Trung Quốc đã bị camera ghi lại cảnh đánh đập vợ mình một cách thô bạo trước mặt con nhỏ. Sau đó, hôm 22/1, cảnh sát địa phương cho biết anh ta chỉ bị giam giữ 5 ngày.

Bản án đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trên mạng xã hội nước này về việc xử lý các trường hợp bạo lực gia đình. Nhiều người cho rằng hình phạt này quá nhẹ đối với một hành vi bạo lực quá khích như vậy.

“Những kẻ bạo hành gia đình chỉ bị trừng phạt 5 ngày giam giữ, rồi sau đó bạn lại hỏi tại sao phụ nữ Trung Quốc không muốn kết hôn hay sinh con?” - một bình luận được tán thành cao trên Weibo.

{keywords}
 

Đoạn video quay cảnh người đàn ông họ Wang đã hành hung vợ mình trong phòng khách. Theo đó, Wang liên tục đánh tới tấp vào đầu người phụ nữ, trong khi đứa con nhỏ của họ đứng ở phía xa.

Đoạn video ngay lập tức được lan truyền trên mạng xã hội và thu hút hơn 11 triệu lượt xem trên Weibo.

Hôm 22/1, một văn phòng công an địa phương ở Tây An thông báo Wang sẽ bị giam giữ hành chính 5 ngày. Tuy nhiên, văn phòng này cũng nói thêm rằng người vợ cũng đã được “giáo dục và bị chỉ trích” vì “những lời nói cực đoan” của cô đã làm căng thẳng thêm sự việc.

Phát ngôn này từ phía cảnh sát cũng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” vì họ cho rằng cảnh sát đang đổ lỗi cho nạn nhân. “Tại sao người phụ nữ lại cần được giáo dục? Vì cô ấy đã phơi bày hành vi bạo lực lên mạng?” - một người đặt câu hỏi.

Cũng trong ngày 22/1, công ty mà người chồng đang làm việc cũng xác nhận đã sa thải anh ta.

Theo Luật chống bạo lực gia đình của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2016, những kẻ bạo hành gia đình có thể bị trừng phạt lên tới 20 ngày giam giữ. Hình phạt nặng hơn có thể được áp dụng nếu vụ việc được đánh giá là vấn đề hình sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, trên thực tế, chính quyền địa phương thường miễn cưỡng áp dụng các hình phạt nặng. Theo bà Feng Yuajn, một học giả và là nhà hoạt động nữ quyền, cơ quan công an thường chỉ cảnh cáo bằng văn bản đối với thủ phạm của bạo lực gia đình.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

62,9% phụ nữ Việt Nam từng trải qua bạo lực

62,9% phụ nữ Việt Nam từng trải qua bạo lực

Theo nghiên cứu này, 62,9% phụ nữ Việt Nam từng trải qua một hoặc nhiều hình thức bạo lực về thể chất, tình dục, tinh thần và kinh tế, hay chịu hành vi kiểm soát của chồng trong đời.