{keywords}

Ủy ban Bền vững Cambridge về Nhân rộng Thay đổi Hành vi đưa ra một báo cáo cho thấy đã đến lúc giới siêu giàu nên giảm bớt cuộc sống xa hoa của họ.

Người giàu là những người tiêu dùng phóng tay. Theo một báo cáo mới đây, nhóm người giàu có nhất thế giới là trung tâm của vấn đề khí hậu. “Nhóm này sẽ cần phải giảm lượng phát thải ít nhất là 30% để phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris”.

Ủy ban Bền vững Cambridge về Nhân rộng Thay đổi Hành vi đã ban hành một báo cáo có tiêu đề: “Changing Our Ways? Behaviour Change and the Climate Crisis” (Tạm dịch “Thay đổi cách thức của chúng ta? Thay đổi hành vi và khủng hoảng khí hậu”).

Báo cáo này được biên soạn bởi 31 chuyên gia về tác động môi trường, những người đang tìm cách mở rộng quy mô của các giải pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Theo nghiên cứu, từ năm 1990 đến năm 2015, 5% người giàu nhất thế giới đóng góp 37% vào mức tăng phát thải, trong đó 1% số người giàu nhất phát thải ra nhiều nhất. Báo cáo cũng nêu rõ rằng chính phủ và các ngành công nghiệp phải chịu trách nhiệm về các hành động của họ. Trong đó, nghiên cứu đề xuất người giàu nên giảm thiểu việc di chuyển bằng máy bay, xe hơi, du thuyền và nên sử dụng vật liệu cách nhiệt tốt hơn cho ngôi nhà của mình.

{keywords}
Cần rất nhiều năng lượng để vận hành siêu du thuyền cho một tỷ phú.

Về phía chính phủ, nhóm nghiên cứu kêu gọi khôi phục thuế trên các chuyến bay khứ hồi của Vương quốc Anh và khởi động lại chương trình Trợ cấp Ngôi nhà Xanh bị loại bỏ gần đây. Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng lượng khí thải sẽ được cắt giảm tốt hơn nhờ các tiến bộ công nghệ chứ không phải là đưa ra các hạn chế và quy định cứng nhắc.

Bình luận về vấn đề này, Giám đốc Mạng lưới Môi trường Sam Hall cho biết: “Chính sách có thể giúp mọi người và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xanh dễ dàng hơn - thông qua các biện pháp khuyến khích và quy định có mục tiêu. Tuy nhiên, việc khuyến khích các công nghệ sạch có thể sẽ hiệu quả hơn và có nhiều khả năng nhận được sự đồng thuận của công chúng, hơn là những hình phạt nặng nề hoặc những hạn chế về lối sống”.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Xu hướng từ thiện trong giới siêu giàu Hàn Quốc

Xu hướng từ thiện trong giới siêu giàu Hàn Quốc

Ngày càng nhiều người giàu Hàn Quốc, nhất là các tỷ phú tự thân, tuyên bố dùng phần lớn tài sản làm từ thiện, điều hiếm thấy trước đây trong giới siêu giàu xứ kim chi.