Sau hơn 2 năm thử nghiệm phương pháp tự học tiếng Anh với hình thức 70% học online, Thạc sĩ Quản lý giáo dục, thầy giáo tiếng Anh Đỗ Cao Sang đã chính thức cho ra mắt Hội tự học tiếng Anh English Lights Your Home vào ngày 21/1 tại Hà Nội.

Nguyên là giảng viên bộ môn tiếng Anh của một trường đại học trong suốt 15 năm, thầy Đỗ Cao Sang cũng được biết đến là người viết gần 3.000 bài thơ lịch sử Việt Nam, dịch hơn 100 bài hát tiếng Anh ra tiếng Việt, và thường xuyên tổ chức các lớp học tiếng Anh phát triển cộng đồng qua gương danh nhân thế giới và các bản tin thời sự quốc tế.

{keywords}
Thầy giáo Đỗ Cao Sang - người sáng lập Hội tự học tiếng Anh English Lights Your Home.

Xuất phát điểm là một cậu học trò nghèo ham học và tự học suốt cuộc đời, thầy Sang trăn trở với ý tưởng hướng dẫn cách tự học bộ môn tiếng Anh - công cụ không thể thiếu trong thời đại hội nhập cho tất cả đối tượng người già, trẻ em mong muốn chinh phục ngôn ngữ quốc tế này.  

English Lights Your Home (ELYH) ra đời theo cách đó. Trong suốt 2 năm qua, ELYH đã hoạt động tích cực với khoảng 3.000-4.000 học viên đăng ký theo dõi, trong đó có khoảng 1.000 học viên VIP - những người tham gia thường xuyên trong nhiều khoá học.

Theo quan điểm của thầy Sang, để học ngoại ngữ hiệu quả, không có cách nào tốt hơn bằng việc tự học thường xuyên, liên tục và lâu dài. Một trong những sai lầm trong việc học ngoại ngữ hiện nay là chạy theo các khoá học trong một thời gian ngắn, đặt quá nhiều kỳ vọng vào giáo trình và trường lớp.

Chương trình học của ELYH xây dựng bao gồm nhiều công cụ học liên hoàn, trong một chỉnh thể thống nhất và xuyên suốt như bộ giáo trình từ trình độ sơ cấp đến cao cấp; các buổi học online tương tác; các khoá học kỹ năng mềm Xuperteens, Happpky Kids; các buổi hội thảo offline chia sẻ phương pháp học hiệu quả; các buổi học tiếng Anh danh nhân; bộ thẻ học tiếng Anh phong phú…

Chính sách xuyên suốt của ELYH là: Nonstop (liên tục) - original (độc đáo) - lifelong (suốt đời) - family (gia đình) - online 70% - offline 30% - more than English (hơn cả tiếng Anh).

Một trong những điểm đặc biệt của ELYH là chào đón và hướng dẫn cả gia đình cùng học tiếng Anh. Theo thầy Đỗ Cao Sang, cả gia đình học tiếng Anh cùng nhau giúp gắn kết các thành viên và củng cố các mối quan hệ. “Việc này rất quan trọng vì thời đại công nghệ đang giam hãm trẻ em và các ông bố bà mẹ trong những màn hình vô cảm” - ông chia sẻ.

Một điểm đáng chú ý khác là ELYH không đưa ra phương pháp học 100% online và để người học tự xoay sở với việc học của mình. 30% chương trình học là các buổi hội thảo, gặp gỡ, các khoá học hè giúp gắn kết thành viên, đồng thời giúp khuyến khích, tạo động lực cho người học.

Ngoài ra, ELYH cũng có tham vọng rèn luyện nhân cách, đạo đức, trí tuệ và tầm nhìn cho các bạn trẻ thông qua việc học tiếng Anh, tham gia các khoá học kỹ năng sống.

{keywords}
Thầy Đỗ Cao Sang giảng về phương pháp tự học tiếng Anh trên lớp cho học viên. 

Sau 2 năm hoạt động thử nghiệm, thầy Đỗ Cao Sang tự hào về việc hội tự học tiếng Anh đã hội tụ được hàng nghìn gia đình đến từ mọi miền đất nước, thậm chí cả từ nước ngoài. Các thành viên của hội thuộc đủ mọi lứa tuổi, nhỏ nhất từ 4 tuổi cho đến cụ bà 70 tuổi, từ học sinh, sinh viên cho đến các bậc phụ huynh… Tất cả hoạt động dựa trên phương châm “lấy cảm xúc tương tác thật làm chủ đạo”, người học trước hướng dẫn người học sau. Tương tác trong hội diễn ra hằng ngày, liên tục và lâu dài giữa con người với con người.

Để phổ biến phương pháp, các gia đình sẽ tham gia 2 ngày học chuyên sâu ở Hà Nội và TP.HCM. Tại 2 buổi hội thảo này, người tham gia sẽ được truyền đạt phương pháp học tiếng Anh, cách sử dụng phim phụ đề, bài hát, sách song ngữ, danh ngôn…

Sau 2 buổi hội thảo, người học sẽ tham gia vào nhóm tự học từ xa. Hằng ngày, các gia đình sẽ nhận được bài tập qua email theo lộ trình từ thấp đến cao. Trong quá trình tự học, các gia đình sẽ được hỗ trợ miễn phí một kho thư viện khổng lồ bao gồm hàng ngàn video, các bài đọc và bài luyện phát âm, nghe nói.

Chị Trúc Quỳnh - một phụ huynh có con đang theo học ELYH cho biết, chị thấy rất phấn khởi khi tìm được một phương pháp học tiếng Anh phù hợp và gây hứng thú cho con. “Không chỉ học kiến thức, con còn tương tác được với rất nhiều bạn ở khắp mọi miền. Con cũng thường xuyên thể hiện sự ngưỡng mộ với các bạn học tốt hơn mình, từ đó tạo động lực để con phấn đấu học tốt hơn”.

Chia sẻ về tầm quan trọng của khả năng tự học, thầy Đỗ Cao Sang nhận định, hầu hết những người giỏi tiếng Anh là do bản thân họ tự yêu thích, đam mê và tìm tòi. “Bản thân tôi cách đây 20-30 năm vẫn là một học trò nghèo nhưng ham học. Ít thầy, không có sách vở nhưng vì yêu thích mà vượt qua nghịch cảnh, tự học để thi vào được một trường đại học chuyên ngành tiếng Anh. Sự nỗ lực tự học đã và đang mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị”.

Thầy Sang cho rằng, việc nhiều người học ở các trung tâm không hiệu quả không phải vì các trung tâm kém chất lượng, thầy cô yếu kém, mà do chính người học chưa kiên trì tự học thêm ở nhà, ở công việc, ở bạn bè, ở sách và ở đời sống nói chung. Đây lại chính là tư duy sai trong việc học tiếng Anh.

“Đó chính là lý do tôi làm việc ngày đêm chỉ với mục đích truyền cảm hứng tự học cho người học, làm sao để họ vừa đỡ vất vả, lại vừa đạt hiệu quả tối đa nhất có thể”.

Xem thêm video: Ông bố dạy con học tiếng Anh ở nhà

Cô bé chỉ học trường làng nói tiếng Anh 'như gió'

Cô bé chỉ học trường làng nói tiếng Anh 'như gió'

Chỉ học trường “làng”, chưa từng đi học thêm ở bất cứ trung tâm ngoại ngữ nào, nhưng Phạm Hiền Anh (học sinh lớp 7A7, Trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) có khả năng sử dụng tiếng Anh rất đáng nể.  

Đăng Dương