- Bị hàng xóm phàn nàn về ngôi nhà quá cao, che khuất ánh sáng mặt trời, một cặp đôi ở bang South Dakota, Mỹ buộc phải giảm chiều cao hoặc phá huỷ ngôi nhà hoàn toàn.

Ngôi nhà của cặp đôi Joseph và Sarah Sapienza ở quận McKennan Park Historic, thành phố Sioux Falls, bang South Dakota, Mỹ vừa bị toà án kết luận vi phạm luật nhà ở và buộc phải hạ thấp ngôi nhà hoặc phá đi hoàn toàn. 

Ngôi nhà gồm 4 phòng ngủ với tổng giá trị khoảng 215,000 đô la (gần 5 tỷ đồng).

{keywords}

Ngôi nhà trị giá gần 5 tỷ đồng buộc phải di dời hoặc phá bỏ vì xây quá gần nhà hàng xóm.

Phán quyết này là kết quả của hiềm khích lâu ngày giữa cặp đôi với nhà hàng xóm. Ông bà Pierce và Barbara McDowell cho rằng, nhà của Sapienze xây ngay cạnh nhà họ, cao và to hơn nhà họ nên đã che hết ánh sáng tự nhiên.

Hàng xóm McDowell cho rằng, ngôi nhà 5 tỷ này đã vi phạm hướng dẫn xây dựng ở khu vực này khi xây cách nhà họ chưa đến 7 feet (khoảng 2,1m). Họ đệ đơn kiện lên toà án từ năm 2015 buộc nhà Sapienze phải di dời hoặc phá bỏ hoàn toàn.

Trong tuần này, toà án đã phán quyết rằng nhà Sapienze vi phạm tiêu chuẩn về chiều cao và kích thước xây dựng của khu vực.

Theo phán quyết, nhà Sapienza sẽ buộc phải giảm chiều cao ngôi nhà xuống khoảng 8 feet (khoảng 2,4m) và định lại vị trí ngôi nhà hoặc phá bỏ hoàn toàn.

“Ngôi nhà làm mất vẻ đẹp của khu phố lịch sử”, thẩm phán viết trong phán quyết. “Nộp phạt tài chính không có ý nghĩa gì trong trường hợp này và nhà Sapienza buộc phải chấp hành quy định nơi cư trú, xây lại ngôi nhà của họ”.

Steve Johnson, luật sư bên phía nguyên đơn, gọi đó là “quyết định đúng đắn”.

{keywords}

Hàng xóm than phiền rằng ngôi nhà xây to và cao hơn nên che mất ánh sáng tự nhiên của nhà họ.

Thẩm phán cũng đồng tình rằng nhà của McDowell bị xâm hại bởi ngôi nhà mới xây. Thanh tra hoả hoạn cũng đến kiểm tra từ năm 2015 và kết luận rằng nhà McDowell không thể dùng lò sưởi bằng gỗ của họ vì nhà Sapienza quá gần.

Trước đó, nhà McDowell đã yêu cầu nhà Sapienzas ngừng thi công khi phát hiện lò sưởi nhà mình không thể sử dụng nhưng nhà Sapienzas coi như không biết.

“Họ chỉ quan tâm đến lợi ích của nhà mình mà không để ý đến hàng xóm xung quanh”, ông Johnson McDowell nói.

Kim Minh (Theo Dailymail)