Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho hay, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay sẽ vắng bóng hoàn toàn các nghệ nhân được nhà nước công nhận danh hiệu nghệ nhân dân gian bởi họ đã quá già và có người đã mất.

Sỹ Luân từng sống như trẻ thiếu năng vì mất trí nhớ sau tai nạn kinh hoàng

Mẹ con Kiều Trinh - Thanh Tú ở nhà 24m2, tiền thuê 15 triệu/tháng

Hình thể mỏng, Phương Nga có bao nhiêu cơ hội tại Miss Grand International?

Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 diễn ra vào 1/11 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh.

Theo BTC, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay sẽ có sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố có di sản ca trù như: Hà Nội, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Liên hoan Ca trù lần này là cơ hội tổng kết và đánh giá lại toàn bộ thành quả phục hưng ca trù và báo cáo thực trạng sống của ca trù hiện nay trong đời sống xã hội đương đại. Qua đó khẳng định việc Việt Nam đã thực hiện đầy đủ và đạt được những kết quả thiết thực trong hành động quốc gia theo như đã cam kết với UNESCO về sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa ca trù.

Kết quả của Liên hoan cũng sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu để tiến tới thực hiện hồ sơ xin chuyển di sản Hát Ca trù từ Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp sang danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

{keywords}
Liên hoan Ca trù năm nay thiếu hẳn các nghệ nhân già, thay vào đó đã có lớp trẻ kế cận.


Các chương trình tham gia Liên hoan sẽ gồm một phần nội dung bắt buộc và một phần nội dung không bắt buộc. Với nội dung chương trình bắt buộc, mỗi đoàn sẽ xây dựng một chương trình tham gia Liên hoan với tổng thời lượng quy định trong đó phải trình bày tối thiếu 3/15 thể cách quy định bắt buộc, 1 tác phẩm của Nguyễn Công Trứ (có thể được hát bằng 1/3 thể cách bắt buộc đã chọn). Phần còn lại của chương trình là các tiết mục tự chọn mang phong cách vùng miền thể hiện những nét đặc trưng độc đáo của địa phương.

Phần nội dung chương trình không bắt buộc là phần thi "Tài năng Ca trù 2018" (các đoàn có thể đăng ký hoặc không đăng ký). Đối tượng dự thi là đào nương, kép đàn, quan viên; quy định độ tuổi từ 15 - 55 tuổi. Thành viên Hội đồng thẩm định là Nhà nghiên cứu am hiểu về ca trù, có thành phần kép đàn, ca nương để có thể đưa ra đánh giá chuẩn xác về tài năng dự thi. 

Ngoài ra, theo BTC, Liên hoan lần này sẽ có 2 phần là khai mạc và biểu diễn. Chương trình khai mạc sẽ có múa, âm nhạc hiện đại kết hợp với hát ca trù - đây là điểm sáng tạo mà những lần trước không có, đặc biệt sẽ có tiết mục nghệ nhân 90 tuổi hát trên nền âm nhạc hiện đại. Dự kiến, LQCTTQ sẽ diễn ra tối 1/11 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh.

Theo nhạc sĩ Đặng Hoành Loan: “Liên hoan Ca trù năm nay vắng bóng các nghệ nhân sau 10 năm ca trù được UNESCO vinh danh vì các nghệ nhân đã cao tuổi không thể hát hoặc mất đi. Điều đó cho thấy, 2018 là giai đoạn của lớp thế hệ ca trù kế cận. Năm nay, chúng tôi cố gắng soi xét lại trên 32 thể cách, đến nay lớp thế hệ kế cận hát được bao nhiêu loại, xem xét lại việc phục hưng ca trù đến đâu".

{keywords}
Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cũng cho hay, ông cảm thấy buồn vì năm nay 2 tỉnh Nam Định và Vĩnh Phúc không tham gia Liên hoan.

Nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cũng cho hay, ông cảm thấy buồn vì năm nay 2 tỉnh Nam Định và Vĩnh Phúc không tham gia liên hoan, cũng không đưa lý do cụ thể. "Chúng ta có quyền tham gia công ước quốc tế bảo vệ di sản thì không có quyền từ chối các tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy gia di sản. Hai tỉnh không tham gia Liên hoan năm nay là 2 trung tâm ca trù vô cùng lớn.

Thời Nguyễn, một đào nương Ca trù Nam Định vào hát Ca trù, xấu đến mức vua định đuổi ra ngoài nhưng khi người ca nương cất giọng lên nhà vua thuyết phục hoàn toàn, và nhà vua hỏi muốn gì, xin cấp đất và đặt tên là giáo phường Hồng Quận. Nam Định còn hàng chục cơ sở, hàng chục đào nương nổi tiếng thuở xưa, đặt bút ký vào tham gia công ước cớ gì không tham gia?

Tỉnh Vĩnh Phúc giữa thế kỷ XX còn một gia đình là giáo phường lớn nhất ở Vĩnh Phúc với đào nương vô cùng nổi tiếng. Không một tỉnh nào có quyền không tham gia, giống như trách nhiệm, lời nguyện ước của cộng đồng. Năm 2014, Vĩnh Phúc có 4 giọng hát hay. Tham gia liên hoan là trách nhiệm, chứ không phải thích thì tham gia, không thích thì thôi", nhạc sĩ Đặng Hoành Loan cho hay.

Tình Lê

Biểu diễn ca trù trong chợ phiên sách cũ

Biểu diễn ca trù trong chợ phiên sách cũ

Đi chợ sách, nghe ca trù chính là điểm khác biệt, hấp dẫn không thể bỏ qua của phiên chợ sách đầu xuân này