Video màn trình diễn của R.Tee tại Rap Việt.

Từng bị bạn bè chê cười không có tố chất

{keywords}

- R.Tee bắt đầu với con đường âm nhạc như thế nào? Bạn đã được công nhận như một rapper trong cộng đồng underground tại sao còn đi thi Rap Việt?

R.Tee biết đến dòng nhạc này này lúc R.Tee lớp 7 và bài hát Cho tôi một cơ hội của anh LK. Đó là cầu nối cho đam mê nhạc rap đến tận bây giờ. Sau 3 năm tìm hiểu, tôi viết thử lời rap trên nền beat tìm trên mạng, thu thử tại nhà và cho vài bạn thân nghe. Ban đầu, các bạn còn chê “không có tố chất”, nhưng tôi không buồn, còn cố gắng chăm chỉ hơn.

Lúc bắt đầu rap, R.Tee thường hay kể chuyện vui hoặc buồn vào bài nhạc, bạn bè thường trêu “thằng này đọc rap như kể chuyện”. Từ đó, tôi nghĩ Real Talk (R.Tee) là biệt danh không thể rời xa mình.

Tôi nghĩ không hẳn các bạn trẻ cộng động underground biết mình nhiều bởi vì sản phẩm rất ít và đa số đều là kết hợp với các anh, chị với vai trò hát phụ nên còn hạn chế. Khi tham gia Rap Việt, tôi muốn đây là bệ phóng bộc lộ hết cá tính và chất nhạc trong vai trò là nghệ sĩ solo.

- Phần trình diễn tại Rap Việt được bạn sáng tác trong bao lâu? Tại sao bạn lại chọn vào đội Binz? Bạn chuẩn bị “vũ khí” gì cho những vòng thi tiếp theo?

Bài hát này R.Tee lấy nguồn cảm hứng từ Xẩm Văn: “Cô hồn, Covid, Cô đơn” của chú NSƯT Đình Cương. Khi nghe xong, tôi bắt tay vào việc khoảng 3 - 4 ngày trước khi thi vòng 1 tại Rap Việt.

Anh Binz là người chọn R.Tee đầu tiên và cách anh Binz đặt câu hỏi về ý tưởng bài hát cũng như tempo (tốc độ) của bài cho thấy anh thật sự rất quan tâm và tinh tế nên tôi quyết định chọn đội “Big City Boi”.

Vòng 1 mới chỉ là khởi động cho một phần cá tính âm nhạc. Sau mỗi vòng, khán giả sẽ thấy một R.Tee cháy hết mình và đổi màu liên tục, càng áp lực tôi càng bùng nổ.

Không có gì tự hào hơn khi người Việt dùng hàng Việt

{keywords}

- Thành công với hát xẩm, R.Tee có nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục sử dụng chất liệu dân gian Việt Nam? 

Nếu có cơ hội tìm được sự kết nối mới về chất liệu dân gian Việt Nam tôi luôn sẵn sàng làm mới điều đó theo cách hip-hop nhất có thể. Không có gì tự hào hơn khi người Việt được xài hàng Việt.

Ai là đối thủ khiến bạn để tâm nhiều nhất? Bạn có đặt mục tiêu gì khi tham gia Rap Việt? 

“Cảnh giác trước mọi đối thủ” là câu nói R.Tee phải dặn mình mỗi ngày. Yuno Bigboi, MCK, Thành Draw và không thể không kể đến Ricky Star - “quái vật” của Rap Việt. Tôi đặt mục tiêu trở thành một rapper solo, mang đến chất riêng trong lời rap, chạm đến trái tim của mọi người và “thoát kiếp” rap love (rap về tình yêu) khi tham gia chương trình.

Nếu có được số tiền thưởng, việc đầu tiên tôi làm là giúp đỡ cho các bạn ở ngoài Đà Nẵng và các gia đình ở các vùng bị dịch Covid-19 trước. Hip-hop là cuộc sống, vậy nên giúp đỡ cuộc sống phát triển là điều cần thiết.

- Từng được biết đến qua những tác phẩm kết hợp như Em đã biết (với Suni Hạ Linh), Bức thư để lại (cùng Hồ Ngọc Hà) hay mới đây nhất là Let me go (cùng Han Sara), bạn có nghĩ mình sẽ tự đánh mất đi một “R.Tee cá tính”?

Cá tính của R.Tee chắc chắn tôi hiểu rõ nhất, vì bây giờ "nó" muốn vùng vẫy sau bao ngày lặn sâu. Đây là lúc cá tính đó được nhìn thấy bầu trời, nếu có hối hận chỉ có trách cá tính ngủ đến bây giờ mới chịu dậy.

Từ giờ đến khi kết thúc cuộc thi Rap Việt, tôi mong muốn mọi người biết đến trong vai trò rapper solo.

- Giữa lyric (ca từ), flow (nhịp điệu) và punchline (câu rap mang ý nghĩa điểm nhấn) - ba trụ cột của một bản rap, bạn thấy mình đang mạnh và yếu ở phần nào?

Flow (nhịp điệu) chính là điểm mạnh của R.Tee và lyric (ca từ) là điểm yếu vì tôi vẫn còn trẻ nên lời lẽ chưa được tốt, nên vẫn phải cố gắng chăm chỉ luyện tập và dành thời gian nghỉ ngơi để trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn.

- Nhiều người cho rằng “Rap là phải hạ bệ, công kích lẫn nhau”, bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Hạ bệ, công kích còn được anh em hip-hop xem đó là Rap Dizz. Nó là một phần nguyên tố không thể thiếu của đường phố và cũng như văn hoá của hip-hop.

Khi bạn và đối phương không thích nhau thay vì phải dùng nắm đấm, cả 2 sẽ dùng âm nhạc để giải quyết và sau đó cho nhau một sự tôn trọng và trở thành bạn bè. Những người yêu hip-hop không ai muốn xoá bỏ một phần văn hoá nào và tôi cũng vậy.

- Ngoài khả năng rap, bạn còn có một vẻ ngoài ưa nhìn. Đây có phải là một thế mạnh của bạn? 

Tôi chỉ tự tin về rap, ngoại hình là thứ tôi tự ti nhất từ trước tới giờ. Nhìn R.Tee, ai cũng thấy nhỏ con hiền hiền, chả có gì gai góc cho đến khi cất giọng nên cũng hơi buồn, nhưng ngoại hình cũng có thể cải thiện được.

Mãn nguyện nếu giống 1% Đen Vâu về khoản viết lời

{keywords}

- Bạn nghĩ gì khi bị so sánh với hình ảnh, phong cách với những giọng ca đình đám như Đen Vâu?

Được 1% giống như anh Đen Vâu ở khoản viết lời tôi cũng cảm thấy mãn nguyện, nhưng tiếc là tôi không cảm nhận được điều đó. Nếu có so sánh cũng chỉ vì tôi chưa có cơ hội làm ra những sản phẩm solo trước đó thôi, nhưng từ giờ sẽ khác.

- Con đường âm nhạc của anh có được gia đình ủng hộ?

Ngày xưa trước khi thi Sing my song mùa 2 thì có, nhưng bây giờ gia đình R.Tee tự hào lắm. Xem màn trình diễn của bạn tại Rap Việt, gia đình tôi rất vui và ai cũng há hốc mồm khi biết tôi mang hát xẩm để thi tại chương trình. Ở quê, ông bà và các chú các bác đều nghe thể loại nhạc đó nên rất thích thú.

Sau 2 năm từ Sing my song, tôi cũng có chút trưởng thành và trách nhiệm hơn với cuộc sống và thứ mình theo đuổi nên bố mẹ chỉ còn biết đợi con trai dắt đi du lịch. Tôi vẫn thường liên lạc với cô Giáng Sol và các bạn trong chương trình Sing my song mỗi khi có cơ hội. 

- Ngoài nghệ thuật, R.Tee còn có niềm đam mê nào khác không? Nếu không là rapper thì R.Tee sẽ làm gì? 

Tôi rất thích chơi bóng rổ và đang muốn tìm hiểu nấu ăn. Không làm rapper, tôi chắc sẽ mở shop quần áo hay tiệm ăn chay.

Lê Hiếu

Thiết kế: Lê Hiếu

R.Tee mang hát xẩm vào Rap gây sốt

R.Tee mang hát xẩm vào Rap gây sốt

Cả 8 thí sinh trong tập 5 'Rap Việt' đã mang đến những màn thi khiến người xem vô cùng bất ngờ về tài năng lẫn cá tính.