Trên trang Gatesnotes, Bill Gates đã giới thiệu và khuyên mọi người nên tìm đọc cuốn sách Cội nguồn: Lịch sử vĩ đại của vạn vật (Origin Story: A Big History of Everything) do nhà sử học David Christian viết. VietNamNet dịch lại và giới thiệu tới bạn đọc bài review này của Bill Gates. Cuốn sách cũng được dịch giả Dương Quốc Văn dịch, Omega+ và Nhà xuất bản Dân trí kết hợp ra mắt tại Việt Nam. 

{keywords}
'Cội nguồn' - cuốn sách lịch sử dành cho những ai muốn theo đuổi sự học suốt đời.

David Christian là người sáng lập của dự án Big History, một trong những khóa học yêu thích nhất của tôi. Anh ấy là người thích hợp nhất để viết nên câu chuyện về sự ra đời của loài người. Dự án Big History giải thích tường tận từ vụ nổ Big Bang, cách sự sống đầu tiên xuất hiện đến xã hội phức tạp ngày nay. Big History kể một câu chuyện dễ hiểu những vẫn đan xen những kiến thức và bằng chứng đến từ những ngành khoa học khác.

Cuốn sách Cội nguồn - về cơ bản - là khóa học Big History được cô đọng thành một cuốn sách. Nó chia 13,8 tỷ năm tồn tại của vũ trụ thành cái David gọi là "ngưỡng cửa" – những cột mốc trong lịch sử đánh dấu các điểm chuyển tiếp quan trọng, ví dụ như sự hình thành của hệ mặt trời và sự xuất hiện của con người đầu tiên. Các chương đầu tiên về vật lý và hóa học, nhưng về sau kiến thức dần nghiêng sinh học và nhân học khi tế bào bắt đầu phát triển thành những sinh vật phức tạp hơn.

{keywords}
Bill Gates

Cuốn Cội nguồn giới thiệu bằng một giọng văn vô cùng dễ hiểu. David là một nhà văn giỏi và anh có cách làm cho những chủ đề phức tạp trở nên thú vị. Nếu bạn đã là thành viên của gia đình Big History, cuốn sách là một cách làm mới lại kiến thức. Tôi đã học được nhiều kiến thức mới chưa được cập nhật vào khóa học.

Chương cuối của cuốn sách viết về nơi mà nhân loại và toàn thể vũ trụ đang hướng tới. David bi quan về tương lai hơn tôi. Anh ấy gặp rắc rối trong việc giải thích tình trạng bất ổn kinh tế và chính trị đang diễn ra ở phương Tây. Tôi hy vọng David giải thích nhiều hơn về vai trò của sự đổi mới trong việc ngăn chặn các tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên ông đã cho thấy tầm quan trọng của thời đại của chúng ta trong guồng quay lịch sử: Mọi thứ đang diễn ra quá nhanh, giống như một thước phim chậm trước thời khắc tai nạn ập đến. Những điều nhỏ nhặt chúng ta làm trong vài thập kỷ tiếp theo sẽ quyết định đến sự sống của chúng ta và sinh quyển trong hàng ngàn năm sắp tới. Thích hay không chúng ta có khả năng thay đổi toàn bộ thế giới. Sự thay đổi đó có thể theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi.

Hiểu được nhân loại bắt nguồn từ đâu có thể định hình hướng đi kế tiếp của chúng ta. Cội nguồn cập nhật những thay đổi quan trọng của nguồn gốc vạn vật và giúp bạn đánh giá chính xác vị trí của chúng ta trong vũ trụ.

Việt Hà (Theo Gatenotes)

Sách giúp phát huy tư duy và nâng cao khả năng sáng tạo

Sách giúp phát huy tư duy và nâng cao khả năng sáng tạo

Kích hoạt các “nguyên tố sáng tạo” để thành công trong kinh doanh là cuốn sách súc tích, ngắn gọn, cung cấp tầm nhìn vững chắc về sức mạnh của sáng tạo, giúp khai phá tiềm năng sáng tạo một cách tối ưu nhất.