Có những ngày tôi bỏ việc để đọc sách

- Lần trước gặp nhau, anh nói "Cứ thất nghiệp 3 năm như tôi sẽ chăm đọc sách thôi", điều này là có thật?

Thật ra, thói quen đọc sách của tôi được hình thành như một cơ duyên cách đây 6 năm. Khi ấy, tôi bị cuốn hút bởi quyển Đắc nhân tâm. Ban đầu, tôi thắc mắc nhiều lắm, không hiểu Đắc nhân tâm là gì mà người ta lại đọc và chia sẻ nhiều đến vậy. Tôi đã tìm mua đọc và công nhận nó hay thật! Cuốn ấy đã dẫn tôi đến thói quen đọc sách mỗi ngày vì khi đọc hết cuốn này, tôi lại tìm đọc cuốn sách hay khác và cảm thấy có thêm động lực sống mỗi ngày.

Đến nay, tôi đã đọc khá nhiều sách. Tôi không thể nhớ rõ nhưng hình như khoảng 200 đầu sách. Ngày trước, tôi đọc sách 2 tiếng/ngày. Có những hôm, tôi bỏ hết công việc ra quán café ngồi đọc cả ngày. Thú thật, tôi đang quá bận với công việc vì đang chuẩn bị cho dự án phim mới cùng các kế hoạch cá nhân. Vì vậy, thời gian này, tôi dành cả tuần cho công việc và cuối tuần cho việc đọc sách.

{keywords}
Diễn viên Anh Dũng đọc sách 2 tiếng/ngày.

- Anh thường đọc trong tư thế và tâm thế nào? Có chuẩn bị gì đặc biệt?

Tôi thường đọc sách khi tâm trí mình muốn tiếp nhận và tìm hiểu một điều gì đó mới mẻ cũng như tạo động lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, có lẽ hay nhất vẫn là những lúc tôi ở một mình vừa đọc sách vừa ghi lại những điều mình lĩnh hội được. Vui lắm! Trước khi đọc, tôi hầu như chỉ chuẩn bị về mặt thời gian chứ không có gì đặc biệt. 

- Anh tiếp thu gì từ sách bổ ích cho công việc phim ảnh?

Tôi thích đọc sách về giá trị cuộc sống, nhân văn để có thể hiểu về những điều là gốc rễ của cuộc sống. Tất nhiên, tủ sách của tôi cũng không thể thiếu những cuốn về kinh doanh và nghệ thuật, bao gồm tiểu thuyết. Tâm hồn của nghệ sĩ luôn luôn bay bổng nên họ rất cần sách để thấy mình trong đó. Tôi đọc tiểu thuyết vì chúng luôn cho tôi những cảm nhận khác nhau về cuộc sống cũng như lên những ý tưởng kịch bản.

- Anh sẽ review quyển "Đắc nhân tâm" ưa thích của mình chứ?

Chắc chắn rồi, vì đó là cuốn sách đầu tiên tôi đọc! Cuốn Đắc nhân tâm của Dale Carnegie có lý do khi nằm trong top sách bán chạy nhất thế giới vì chúng mang lại nhiều giá trị, nhất là những lời khuyên bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.

Cuốn sách không vĩ mô hóa vấn đề mà đi vào những tình huống rất đời thường như giải quyết các trở ngại trong giao tiếp; hóa giải khó khăn khi phải thường xuyên tiếp xúc với các đồng nghiệp; ứng xử khi lỡ gây phật lòng người khác; cách khiến bạn được mọi người công nhận và yêu quý;... Carnegie đã không viết một cách cứng nhắc, tẻ nhạt mà khéo léo chuyển sang hình thức câu chuyện gối đầu với nội dung tỉ mỉ, dễ hiểu.

Tôi ấn tượng câu chuyện một người đề nghị chồng mình liệt kê 6 điều mà anh cho là cô có thể thay đổi để tốt hơn. Sáng hôm sau, người chồng mua tặng vợ 6 bông hồng với lý do "không thể nghĩ ra 6 điều mà anh muốn em thay đổi". Thật ra, người chồng ấy có thể liệt kê đến hàng nghìn điều nhưng anh ấy không chọn phê phán vợ, ngay cả khi được vợ yêu cầu. Câu chuyện ấn tượng tôi khi chỉ ra một góc nhìn lạ và mới mẻ trong giao tiếp ứng xử.

Hay 6 cách tạo thiện cảm với người khác, đến nay tôi vẫn còn nhớ: Thật lòng quan tâm đến người khác; Hãy mỉm cười; Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ; Biết lắng nghe và khuyến khích người khác nói về vấn đề của họ; Nói về điều người khác quan tâm; và thật lòng làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng.

{keywords}
 

Sách cứu rỗi cuộc đời tôi

- Trong "Harry Potter", nhân vật Hermione từng nói “Sách có thể cứu rỗi cả cuộc đời của bạn”. Điều này có đúng với anh trong những ngày tháng Nam tiến đầu tiên có phần không dễ dàng?

Đúng là sách có thể cứu rỗi cả cuộc đời của tôi! Đã có những lúc tôi cảm thấy rất cô đơn, lạc lõng trong cuộc sống và sách là người bạn duy nhất ở bên tôi, hiểu tôi muốn gì. Những ngày tháng bắt đầu Nam tiến, tôi thực sự rất ít bạn bè, gần như chỉ dành thời gian cho việc đọc sách. Chính những cuốn sách ấy đã định hình cuộc sống của tôi, làm đam mê cháy bỏng trong tôi chạy một cách mãnh liệt với những động lực từ sách.

- Ai là người anh muốn chia sẻ, trao đổi hay tranh luận nhất khi đọc xong mỗi cuốn sách?

Tôi thường đọc sách khi ở một mình. Tất nhiên nếu đọc được những điều hay, tôi sẽ chia sẻ nó với những người bạn thân và gia đình của mình cùng cảm xúc hứng khởi mạnh mẽ.

- Trò chuyện với diễn viên Anh Dũng, tôi nhận thấy kiến thức và khả năng phản biện của anh không phải "dạng vừa" nhưng hiếm thấy anh tham gia phát ngôn trước các sự kiện nóng trong nghề. Vì sao vậy?

Tôi luôn luôn có một câu châm ngôn mà mình theo đuổi, là Im lặng là vàng. Chúng ta nói ít, hành động nhiều sẽ tốt hơn cho mình và những người thân. Nhưng không đồng nghĩa tôi sẽ luôn luôn im lặng. Tôi chỉ nói khi thực sự cần thiết.

{keywords}
 

- Với số đông, họ chỉ có thể chăm chút 1-2 khía cạnh của bản thân. Anh vừa chăm chút bề nổi, vừa vun đắp kiến thức, chuyên môn, hẳn phải bỏ qua hoặc lơ là khía cạnh nào đó của mình? Chúng là gì?

Cuộc sống của tôi hiện dành tất cả thời gian cho việc học và luyện tập nhằm phục vụ cho công việc. Vì vậy, khía cạnh duy nhất tôi lơ là chính là chưa thể dành thời gian cho những người bạn của mình. Qua bài báo này, tôi tin họ sẽ thông cảm và hiểu cho những gì mình đã chia sẻ ở đây nếu tôi lỡ có làm cho họ thấy thiếu trọn vẹn.

- Nhân câu chuyện về việc học và đọc, thời gian gần đây, nhiều hot boy, hot girl nổi tiếng, được yêu thích trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Tik Tok... liên tục đưa ra quan điểm cá nhân rằng xã hội bây giờ chỉ cần tiền, chỉ cần kiếm được tiền là được, việc đọc hay học nhiều không cần thiết, Anh Dũng nghĩ sao?

Với quan điểm như vậy, tôi nghĩ cần làm rõ mục đích sống, đam mê và ước mơ trước khi tìm đến việc học, chẳng hạn như học cái gì để đỡ tốn thời gian. Sau đó, các bạn ấy sẽ cân bằng giữa học và làm việc kiếm tiền trong cuộc sống của mình. Học không bao giờ là đủ, tích luỹ kiến thức rất cần thiết. Và đó cũng chính là cách bạn tiết kiệm và rèn luyện cho chính bản thân mình về sau. Quan trọng hơn, chúng ta kiếm tiền để làm phương tiện trong cuộc sống chứ không đặt tiền lên làm mục đích sống. Tôi nghĩ như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều.

Cẩm Loan 

Diễn viên Anh Dũng: 'Trương Ngọc Ánh chưa giúp tôi được gì'

Diễn viên Anh Dũng: 'Trương Ngọc Ánh chưa giúp tôi được gì'

Diễn viên Anh Dũng cho hay anh không quan tâm tin đồn yêu Trương Ngọc Ánh. Trong cuộc sống, cô chia sẻ khó khăn, còn về công việc, nữ diễn viên chưa giúp anh được điều gì.