Sáng 11/11, lễ trao giải cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập đã diễn raNhà báo Lưu Quang Định - Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt chia sẻ sau 2 năm phát động, cuộc thi đã thu hút 1.256 truyện ngắn của rất nhiều tác giả thuộc nhiều thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp... khác nhau gửi về dự thi. Các truyện ngắn dự thi Làng Việt thời hội nhập đã góp phần khái quát nên bức tranh chân thực, sống động, đa sắc về làng quê Việt trong thời hội nhập sâu rộng. 

Trong đó, nhiều tác phẩm đã có những góc nhìn, góc khai thác đầy nhân văn, nhân bản về những vùng đất, con người, câu chuyện, sự việc đầy thân quen và cũng đầy mới mẻ. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tác phẩm đi sâu vào phản ánh những mặt trái đầy gai góc và trần trụi về sự thay đổi của làng quê Việt Nam và cả thân phận của người nông dân phía sau luỹ tre làng. Nhiều truyện ngắn đã để lại những ấn tượng sâu đậm và đẹp đẽ trong lòng bạn đọc.

Sau hai vòng Sơ khảo và Chung khảo, 16 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải chính thức. 

Cụ thể, Giải Nhất - tác phẩm Con chú con bác của nhà báo, nhà thơ Trần Chiến; 2 Giải Nhì cho tác phẩm: Xóm cồn - Nguyễn Thị Minh Thúy (bút danh An Thư) và Cô Sáu Cam - Lê Ngọc Hạnh; 3 Giải Ba cho tác phẩm: Vân tay mắt Phật - Trần Nhã Thụy, Trò săn vịt - Phát Dương, Hoa mía - Ngô Hòa Bình; 10 Giải Tư cho các tác phẩm: Dân cạp đất - Nguyễn Quốc Trung, Tắm Tết - Nguyễn Hiệp, Cánh diều đã bay lên - Trần Văn Thước, Nhỏ mà lớn - Nguyễn Trí, Hương bưởi ổi - Nguyễn Thái Hải (bút danh Khôi Vũ), Đồng cỏ - Vân Hạ, Ông Tiến Vlog và cây đa làng Lường - Nguyễn Ngọc Hưng, Nắng ở cuối cùng sông - Nguyễn Thị Tường Linh, Lên sóng - Phạm Thị Thúy (bút danh Phạm Thanh Thúy), Về nhà – NSND Hoàng Cúc.

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 9 giải thưởng của BTC dành cho các tác giả đã có những đóng góp, hưởng ứng cuộc thi với tác phẩm chất lượng.

{keywords}
Nhà thơ Trần Chiến nhận giải Nhất. 

NSND Hoàng Cúc chia sẻ: "Tôi thích văn học từ bé, ngày trẻ hay viết tản văn, nhưng sau thời gian chuyển nhà nhiều quá nên các tản văn tôi viết tản mát hết. Đặc biệt tôi rất thích làm thơ, nhất là thơ tình. Về truyện, tôi thích viết truyện kiểu rất đời nhưng lại dữ dằn. Tôi không nghĩ sẽ tham gia cuộc thi văn chương nào cả, nhưng những bài thơ tôi viết trên trang cá nhân khiến bạn bè thích thú và động viên tôi viết. Tôi rất mừng vì mình cũng có giải trong cuộc thi này".

Đánh giá về chất lượng tác phẩm, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo chia sẻ: "Qua cuộc thi tôi nhận thấy có sự kết nối cái cũ và cái mới, khắc họa được sự vươn mình của nông thôn, nông dân. Nhìn vào khía cạnh tác động tiêu cực nhiều hơn của kinh tế thị trường, của sự hội nhập, phá mất nền tảng nông thôn nông dân nhưng cũng có những tác phẩm đề cập mặt tích cực, tấm gương điển hình. Không chỉ các nhà văn chuyên nghiệp mà ngay cả những tác giả mới, những người ở vùng nông thôn, thầy giáo ở vùng xâu vùng xa đều đảm bảo được chất lượng của truyện ngắn gửi về".

{keywords}
NSND Hoàng Cúc nhận giải Ba. 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, nông thôn hiện nay đã mở ra những diện mạo mới trong bối cảnh mới. Cuộc thi viết Làng Việt thời hội nhập đã đặt ra những câu chuyện vô cùng mới mở. Những câu chuyện không chỉ phản ánh đời sống của nông dân, nông thôn nói riêng mà còn đặt ra rất nhiều những vấn đề mới mẻ. Những vấn đề này không chỉ là của câu chuyện văn chương nói riêng mà còn giúp những nhà lãnh đạo, nhà quản lý thấu hiểu và tìm ra những cách thức quản lý, điều hành đất nước. 

Tình Lê

Cuốn sách dành cho phụ nữ muốn thay đổi bản thân

Cuốn sách dành cho phụ nữ muốn thay đổi bản thân

Khởi nguồn của việc hạnh phúc là ngừng than vãn, ngừng yêu cầu từ những người khác mà hãy thay đổi vào bản thân mình trước.