Nỗi đau, niềm hy vọng, sự mệt mỏi và cả những phút giây hạnh phúc - nhà báo Trần Mai Anh trong nhiều năm đã ghi nhật ký về hành trình của Thiện Nhân. Lần đầu tiên, những dòng viết này được tập hợp thành một cuốn sách.

"Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân" không hề được viết ra để trở thành một xuất bản phẩm. Nó chỉ là những ghi chép đời thường của mẹ Mai Anh và bà ngoại Kim Anh. Trong số đó, có những chi tiết quan trọng trong cuộc điều trị của Thiện Nhân - đứa bé mang số phận đặc biệt. Nhưng phần lớn là những dòng viết bình dị của một người mẹ như bao người mẹ đang nuôi con khác.

Khi mẹ Mai Anh đồng ý để NXB Kim Đồng xuất bản nhật ký nuôi con của mình, mục đích của chị, cũng như nhiều người mẹ khác, đầu tiên, là một niềm tự hào giản dị về quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ.

Mỗi phần đời của một người mẹ là điều luôn có thể tạo cảm hứng cho bất kỳ ai đủ yêu thương. Nhưng cùng với sự trưởng thành của Thiện Nhân, không thể tách rời cuộc điều trị gian nan mà "xhú lính chì" và mẹ Mai Anh đã cùng trải qua.

{keywords}

Trong sách, có thể bắt gặp những khoảnh khắc rất đặc biệt như khi mẹ Mai Anh trong đau đớn mô tả về đứa trẻ “không cha, không mẹ, không tên, một đứa bé vô danh, một thằng cụt”, cho đến khi Nhân trải qua ca phẫu thuật để có thể tự đi tiểu tiện lần đầu tiên... 

Trong nhiều năm qua, sau hành trình chữa trị cho Thiện Nhân, chị đã khoác lên mình một sứ mệnh với những trẻ em khuyết tật cơ quan sinh dục. Nhận thức của xã hội về dạng khuyết tật này, cho đến nay chưa đầy đủ. Cũng như vậy là sự giúp đỡ và thông cảm của đại chúng dành cho các cháu bé không may mắn chịu đựng khiếm khuyết cơ quan sinh dục.

"Cuốn sách này dù là nhật ký của tôi về Thiện Nhân, nhưng tôi tin nó sẽ gợi ra suy nghĩ về nhiều đứa trẻ khác. Ngoài kia vẫn còn những đứa trẻ kém may mắn hơn cả Nhân" - mẹ Mai Anh chia sẻ.

Hà Hà