"Bộ Giáo dục cần kiên trì với đề xuất tăng lương giáo viên, miễn học phí"

Trước những câu chuyện ‘nóng’ của ngành giáo dục trong những ngày qua – bỏ đề xuất tăng lương giáo viên, 500 giáo viên Đắk Lắk mất việc, giáo viên bị ép quỳ gối… - đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng Bộ GD-ĐT cần kiên trì với những đề xuất này. Đồng thời, bà cũng khẳng định, những vấn đề sâu xa hơn đằng sau câu chuyện giáo viên mất việc ở Đắk Lắk, hay trước đó là Thanh Hoá, Bắc Ninh mới là những thách thức cốt yếu của ngành giáo dục.

Dưới đây là cuộc trao đổi riêng của báo Vietnamnet với bà Nguyễn Thị Mai Hoa.

'Bộ Giáo dục cần kiên trì với đề xuất tăng lương giáo viên, miễn học phí'
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, đại biểu Quốc hội, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

Cần tìm giải pháp để chính sách ưu đãi nhà giáo có tính khả thi

Thưa bà, trong câu chuyện đãi ngộ giáo viên, sau khi nhận được ý kiến góp ý của các Bộ ngành, trong đó có ý kiến phản đối Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ (lý do đưa ra là đề xuất không khả thi trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang khó khăn), Bộ GD-ĐT đã bỏ 2 đề xuất này. Bà có ý kiến gì về việc này?

- Thực ra đề xuất chính sách lương cho nhà giáo không phải là ý tưởng mới, bởi vì từ hơn 20 năm nay, vấn đề xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp đã được đưa vào một số Nghị quyết của Đảng về định hướng phát triển giáo dục – đào tạo. Rồi những bất cập trong chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo, những cảnh báo về khó khăn trong việc duy trì chất lượng đội ngũ giáo viên nếu không có sự đột phá trong thu hút người giỏi vào ngành sư phạm và không giữ chân nhà giáo tâm huyết gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cũng đã từng nhiều lần được làm “nóng” trên diễn đàn Quốc hội, trên báo chí và trong dư luận.

Do vậy, tôi cho rằng Bộ GD-ĐT cần kiên trì với việc đề xuất chính sách lương cho giáo viên và miễn học phí THCS trong sửa Luật Giáo dục lần này, nhất là vấn đề chính sách lương nhà giáo, bởi muốn “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”, thì trước hết cần bắt đầu từ câu chuyện đầu tư để xây dựng được một đội ngũ nhà giáo có năng lực, tâm huyết, gắn bó với nghề. Đây chính là điểm nhấn quan trọng trong quá trình sửa Luật Giáo dục lần này, thể hiện một bước tiến trong chính sách nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, cũng là đáp ứng sự mong chờ của đông đảo các nhà giáo và những người trăn trở, quan tâm tới nghề giáo, quan tâm tới sự nghiệp “trồng người”.

Còn về ý kiến không đồng thuận của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ với những lý lẽ là do ngân sách Nhà nước hạn hẹp, do nhà giáo đã được hưởng phụ cấp ưu đãi, do lo sợ làm phát sinh bất hợp lý giữa các ngành nghề..., theo tôi, là thiếu sức thuyết phục.

Rõ ràng, ai cũng hiểu rằng, không thể đòi hỏi nhà giáo toàn tâm toàn ý trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu “đổi mới giáo dục” khi tổng thu nhập bình quân của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong khối công lập hiện chỉ dao động trong khoảng từ 3 đến 10 triệu đồng. Và chắc chắn, với những lý lẽ nêu trên, trong Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp mà Bộ Nội vụ đang được giao chủ trì xây dựng, vấn đề lương nhà giáo cũng sẽ không thể được tách ra để xem xét, nghiên cứu, giải quyết một cách thỏa đáng.

Tất nhiên, tôi cũng đồng tình với việc cần tìm giải pháp để chính sách ưu đãi nhà giáo có tính khả thi trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. Tôi thấy rất nhiều chuyên gia đã hiến kế rồi, có thể là phải cân đối ngay trong tổng 20% ngân sách dành cho giáo dục hàng năm, bằng cách rà soát, cắt bỏ những đề án, dự án giáo dục không hiệu quả hay những khoản đầu tư gây lãng phí mà dư luận đang băn khoăn, hoặc phải đẩy nhanh tiến độ quy hoạch nguồn nhân lực, cơ cấu lại đội ngũ gắn với tinh giản biên chế ngành giáo dục...

Nhà quản lý phải nhận trách nhiệm, không thể bỏ mặc các thầy cô 

Trong câu chuyện 500 giáo viên ở Đắk Lắk mất việc, mặc dù lãnh đạo huyện cho biết hiện chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực, nhưng đã có những phản ánh của giáo viên rằng họ đã mất hàng trăm triệu đồng để xin một suất dạy hợp đồng, huyện có dấu hiệu “ký bừa” dù biết không còn chỉ tiêu. Bà nhìn nhận như thế nào về trách nhiệm của những người đã ký quyết định khiến cho 500 giáo viên bị mất việc?

- Rõ ràng phải quy trách nhiệm cho những người đã ký quyết định hợp đồng cho 500 giáo viên dù biết không còn chỉ tiêu, khiến cho họ phải rơi vào cảnh bị mất việc. Và lãnh đạo huyện cũng không thể vô can trong câu chuyện này.

Dư luận và các giáo viên trong cuộc cũng đã đồng tình với việc UBND tỉnh Đắk Lắk đã có xử lý khá kịp thời khi chỉ đạo UBND huyện Krông Pắk tạm ngưng việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với các giáo viên, đồng thời xem xét, xử lý cán bộ có sai phạm trong quản lý, sử dụng viên chức và hợp đồng lao động tại huyện Krông Pắk.

Tuy nhiên, ai cũng hiểu, đó chỉ là những xử lý về phía người sai phạm. Điều tôi quan tâm hơn là làm sao để giải quyết việc làm cho 500 giáo viên hợp đồng trong điều kiện không còn chỉ tiêu. Đây là bài toán khó đối với các nhà quản lý, nhưng họ phải nhận trách nhiệm, không thể bỏ mặc các thầy cô được.

'Bộ Giáo dục cần kiên trì với đề xuất tăng lương giáo viên, miễn học phí'
Hàng trăm giáo viên tập trung tại trụ sở UBND huyện Krông Pắk phản đối vì bị chấm dứt hợp đồng, mất việc

Hiện tượng chạy vào hợp đồng, biên chế trong ngành giáo dục rất phổ biến. Bà nghĩ thế nào về hiện tượng này?

- Đây là dư luận về những tiêu cực liên quan tới vấn đề tuyển dụng nói chung, có lẽ không riêng gì đối với ngành giáo dục, cũng không chỉ là câu chuyện của hơn 500 giáo viên hợp đồng huyện Krông Pắk. Nếu có dấu hiệu tiêu cực trong việc “chạy suất hợp đồng” như phản ánh của giáo viên thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ.

 

Ở đây, tôi quan tâm nhiều hơn tới căn nguyên sâu xa của vấn đề. Tại sao lại có câu chuyện “chạy hợp đồng, chạy biên chế”? Và tại sao việc “chạy hợp đồng, chạy biên chế” này lại được nhắc tới nhiều hơn ở khâu tuyển dụng vào ngành giáo dục?

Theo tôi, đây là hệ quả tất yếu từ bài toán thừa - thiếu giáo viên cục bộ của ngành giáo dục do thiếu một quy hoạch tổng thể nguồn nhân lực cho ngành. Nơi này thừa nơi kia thiếu, môn này thừa môn kia thiếu, cấp này thừa cấp kia thiếu...

Rồi cả câu chuyện trong khi tồn tại một số lượng khá lớn sinh viên sư phạm ra trường thiếu việc làm mà các trường sư phạm vẫn tiếp tục tăng số lượng tuyển sinh hàng năm... Số nhân lực vượt quá nhiều so với nhu cầu tuyển dụng thì tất yếu dẫn tới cạnh tranh, kể cả cạnh tranh không lành mạnh mà dư luận gọi là “chạy việc”.

Cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành

Bộ Tài chính quản lý tài chính, Bộ Nội vụ quản lý nhân sự, Bộ Giáo dục chịu trách nhiệm về chuyện môn. Có ý kiến cho rằng đã đến lúc cần gom về một mối. Quan điểm của bà về ý kiến này?

- Việc có nên gom về một đầu mối thì phải tính toán kỹ lưỡng. Nhưng theo tôi, trong điều kiện hiện nay, giữa các Bộ ngành liên quan tới giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thời cũng cần phân định thật rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành để tránh chồng chéo.

Chẳng hạn như, Bộ Tài chính quản lý tài chính nói chung, nhưng đối với 20% ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục thì cần có quy định về sự phối hợp của Bộ Tài chính với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc xác định kế hoạch, phân bổ ngân sách và nhất là trong kiểm tra, kiểm soát kết quả quản lý, sử dụng tài chính trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Hay trong vấn đề quản lý nhân sự, cần có sự phối hợp giữa Bộ Nội vụ với Bộ GD-ĐT trong việc xây dựng và ban hành quy chế, chương trình, nội dung, hình thức thi tuyển giáo viên, giảng viên đảm bảo phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành. Và ở các địa phương cần có cơ chế để ngành giáo dục được chủ động tham gia vào khâu tuyển dụng giáo viên theo nhu cầu vị trí, việc làm.

Có như vậy, mới giải quyết được căn cơ những bất cập liên quan tới chất lượng nguồn nhân lực của ngành giáo dục cũng như tạo môi trường để nhà giáo được làm việc, được cống hiến và được tôn vinh đúng nghĩa.

Nguyễn Thảothực hiện

Những người để xảy ra câu chuyện 500 giáo viên mất việc: "Rất đáng lên án!"

Những người để xảy ra câu chuyện 500 giáo viên mất việc: "Rất đáng lên án!"

Ông Trần Kim Tự, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng những người để xảy ra câu chuyện 500 giáo viên bị dừng hợp đồng ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) rất đáng lên án.

"Thật đáng buồn khi một đề xuất chính sách giáo dục đúng đắn bị bác bỏ"

"Thật đáng buồn khi một đề xuất chính sách giáo dục đúng đắn bị bác bỏ"

 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3 không có đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí cấp THCS.

Hiệu trưởng nhận 300 triệu chạy việc, cắt xén lương giáo viên

Hiệu trưởng nhận 300 triệu chạy việc, cắt xén lương giáo viên

Một hiệu trưởng tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã bị công an triệu tập do bị người dân, giáo viên làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo nhận tiền chạy việc, cắt xén lương giáo viên.

Tăng lương giáo viên, miễn học phí THCS: "Cần có lộ trình"

Tăng lương giáo viên, miễn học phí THCS: "Cần có lộ trình"

 Ban soạn thảo Dự án Luật Giáo dục sửa đổi cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách ưu tiên về lương nhà giáo và miễn học phí THCS vì đây là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm tới giáo dục.

Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS: "Thật đáng tiếc!"

Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS: "Thật đáng tiếc!"

GS Đào Trọng Thi bày tỏ trước thay đổi này trong dự thảo mới nhất Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Giáo viên tố hiệu trưởng nhận tiền chạy việc bằng… vay, mượn?

Giáo viên tố hiệu trưởng nhận tiền chạy việc bằng… vay, mượn?

Đã có người thân của giáo viên bị chấm dứt hợp đồng đứng ra tố cáo hiệu trưởng nhận tiền chạy việc, lo biên chế nhưng cuối cùng con họ vẫn bị đẩy ra đường.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Mùa hè cực ‘wow’ cùng Apollo English Việt Nam
Mùa hè cực ‘wow’ cùng Apollo English Việt Nam
Góc phụ huynhicon  21/03/2019 

Lịch trình hè của bé sẽ đầy ắp các hoạt động lý thủ, bổ ích cùng bạn bè thầy cô nước ngoài trong chương trình hè mang tên “So Wow This Summer” của Apollo English Việt Nam.

 
Nghỉ hè của con, hết nỗi lo của cha mẹ
Nghỉ hè của con, hết nỗi lo của cha mẹ
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

Làm thế nào để chọn một hoạt động mà con vừa được học tập và phát triển kỹ năng, vừa vui chơi, an toàn mà bổ ích đang là bài toán với nhiều vị phụ huynh.

 
Không còn mẫu thịt nghi nhiễm sán lợn ở trường học Bắc Ninh để điều tra
Không còn mẫu thịt nghi nhiễm sán lợn ở trường học Bắc Ninh để điều tra
Góc phụ huynhicon  19/03/2019 

Công an Bắc Ninh cho hay không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ video clip được phát tán trên Facebook ngày 22/2/2019 vì không còn mẫu.

 
Bộ Giáo dục: Huy động đại diện phụ huynh giám sát thực phẩm trường học
Bộ Giáo dục: Huy động đại diện phụ huynh giám sát thực phẩm trường học
Góc phụ huynhicon  19/03/2019 

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

 
Thầy giáo dính lao lý khi quan hệ với nữ sinh lớp 10
Thầy giáo dính lao lý khi quan hệ với nữ sinh lớp 10
Góc phụ huynhicon  19/03/2019 

 Tại công an, nam giáo viên tiểu học thừa nhận đã giao cấu với nữ sinh lớp 10.

 
Nghi án trường cho trẻ ăn thịt nhiễm sán lợn: Tạm đình chỉ cán bộ quản lý bếp ăn
Nghi án trường cho trẻ ăn thịt nhiễm sán lợn: Tạm đình chỉ cán bộ quản lý bếp ăn
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

Cán bộ quản lý bếp ăn của Trường Mầm non Thanh Khương mới đây cũng bị tạm đình chỉ 15 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Ai chi phối bữa ăn bán trú ở  trường học?
Ai chi phối bữa ăn bán trú ở trường học?
Góc phụ huynhicon  19/03/2019 

Cùng với sự việc học sinh Bắc Ninh ăn phải thịt lợn nhiễm sán, một vấn đề đang được phụ huynh và các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm là vai trò của lãnh đạo nhà trường đối với việc kiểm soát chất lượng bữa ăn bán trú.

Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Phòng Giáo dục ép mua thực phẩm của công ty?
Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Phòng Giáo dục ép mua thực phẩm của công ty?
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

 - Một phụ huynh cho biết, trước đây các cô giáo vẫn tự đi chợ nấu cơm cho các cháu nhưng sau này Phòng GD-ĐT huyện có “lệnh” bắt phải dùng thực phẩm của công ty.

Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra vụ nghi thực phẩm nhiễm sán lợn
Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra vụ nghi thực phẩm nhiễm sán lợn
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương.

Nghi án trường cho trẻ ăn thịt lợn có sán: “Trẻ ăn gì, chúng tôi ăn nấy"
Nghi án trường cho trẻ ăn thịt lợn có sán: “Trẻ ăn gì, chúng tôi ăn nấy"
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

Hiệu phó trường mầm non dính nghi án cho học sinh ăn thịt nhiễm sán lợn cho hay tất cả giáo viên, kể cả hiệu trưởng và hiệu phó cũng sử dụng những thực phẩm được nấu cho học sinh ăn.

Phụ huynh tới tấp truy vấn hiệu trưởng vì học sinh nhiễm sán lợn
Phụ huynh tới tấp truy vấn hiệu trưởng vì học sinh nhiễm sán lợn
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

Trong khi Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức xét nghiệm cho 19 trường học, phụ huynh đã kéo tới các trường để “truy vấn” trách nhiệm của hiệu trưởng.

Hỗn chiến ngoài trường, nam sinh bị chìa khóa xe đâm thẳng vào đầu
Hỗn chiến ngoài trường, nam sinh bị chìa khóa xe đâm thẳng vào đầu
Góc phụ huynhicon  18/03/2019 

- Nhóm học sinh của Trường THPT Gò Vấp và Trường THPT Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp hỗn chiến nhau ngoài trường. Một em bị chìa khóa xe máy cắm vào đầu phải đi cấp cứu.

"Người Việt sĩ diện, khoe khoang, dễ chán nản khi gặp khó"
"Người Việt sĩ diện, khoe khoang, dễ chán nản khi gặp khó"
Góc phụ huynhicon  17/03/2019 

 - PGS Bùi Hoài Sơn đánh giá, người Việt ỷ lại, dễ chán nản khi gặp khó khăn, không biết lo xa, sĩ diện, tính tổ chức kỷ luật kém,…

Bộ Giáo dục yêu cầu kiểm soát chặt nguồn thực phẩm bán trú
Bộ Giáo dục yêu cầu kiểm soát chặt nguồn thực phẩm bán trú
Góc phụ huynhicon  16/03/2019 

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Giáo dục Thể chất cho biết Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Bắc Ninh kiểm tra và trong tuần tới sẽ yêu cầu các địa phương khác kiểm soát chặt thực phẩm bữa ăn bán trú.

Thanh niên mặc váy, lẻn vào ký túc xá quay trộm nữ sinh tắm
Thanh niên mặc váy, lẻn vào ký túc xá quay trộm nữ sinh tắm
Góc phụ huynhicon  17/03/2019 

Trần đã bị bắt ngay sau khi có hành vi giả gái, đột nhập vào ký túc xá trường đại học để giở trò biến thái.

Cô giáo mầm non bị phụ huynh đánh nhập viện
Cô giáo mầm non bị phụ huynh đánh nhập viện
Góc phụ huynhicon  16/03/2019 

Cô giáo mầm non ở miền Tây bị phụ huynh tấn công, đánh nhập viện ngay tại trường. 

38 học sinh nhập viện sau khi ăn sinh nhật tại lớp
38 học sinh nhập viện sau khi ăn sinh nhật tại lớp
Góc phụ huynhicon  15/03/2019 

Bệnh viện Bà Rịa cho biết, vào lúc 10h30 ngày 15/3, bệnh viện đã tiếp nhận 38 học sinh lớp 2A5, Trường Tiểu học Trường Sơn, phường Phước Nguyên (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị đau bụng, nôn và tiêu chảy sau khi ăn sinh nhật tại lớp học.

Ăn bánh mì và xôi trước cổng trường, 7 học sinh nhập viện
Ăn bánh mì và xôi trước cổng trường, 7 học sinh nhập viện
Góc phụ huynhicon  15/03/2019 

7 học sinh tiểu học ở Hà Tĩnh mua bánh mì và xôi trước cổng trường ăn đã xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn phải nhập viện.

Lớp trưởng bị vạ vụ cô giáo ở Bình Thuận đã đi học trở lại
Lớp trưởng bị vạ vụ cô giáo ở Bình Thuận đã đi học trở lại
Góc phụ huynhicon  15/03/2019 

Em Trần Công Mẫn học sinh lớp 10A3 Trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đã đi học trở lại sau thời gian suy sụp vì dính nghi án “ngủ với cô giáo”.

Không phải tiền bạc, 4 điều này cha mẹ cho con càng nhiều càng tốt
Không phải tiền bạc, 4 điều này cha mẹ cho con càng nhiều càng tốt
Góc phụ huynhicon  19/03/2019 

Con bạn có thể có ít đồ chơi, học trường làng, nhưng 4 điều sau bất kể cha mẹ nào cũng nên cho con càng nhiều càng tốt.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN