- Cùng tiếp tục tìm hiểu những bí quyết dạy kỹ năng sống cho con của vợ chồng hoàng tử William.

Tôn trọng công việc của người khác

Các cháu của nữ hoàng Elizabeth từ nhỏ đã được giáo dục rằng công việc của bất kỳ ai đều nên được tôn trọng, dù là việc nấu ăn của mẹ hay việc dọn dẹp nhà cửa của người giúp việc. Cha mẹ cũng dạy hai bé về những công việc xấu để tránh xa. Chính vì sự coi trọng từ việc nấu ăn nên George và Charlotte không bao giờ bỏ bữa, cũng như đánh giá cao công việc dọn dẹp nhà cửa của bác giúp việc nên công chúa và hoàng tử luôn tự dọn quần áo trong nhà, biết chia sẻ công việc với cha mẹ và mọi người xung quanh. Mỗi người đều có những công việc khác nhau để có thể lao động một cách ý nghĩa và duy trì cuộc sống. Nếu cha mẹ dạy con biết coi trọng và đánh giá cao công việc của người khác, trừ những việc xấu làm hại người khác, con trẻ sẽ học được cách tôn trọng công việc, tôn trọng người khác, tôn trọng chính mình và tìm được những niềm vui cũng như sự thích thú để làm một việc mà bé yêu thích.

Mỗi người đều có quyền tự do bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc

Mặc dù việc bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc hoàn toàn đi ngược với truyền thống trong hoàng gia đó là mọi suy nghĩ và cảm xúc đều phải được kìm chế và chọn lọc trước khi bộc lộ nhưng Kate và William đã chủ động phát triển trí tuệ cảm xúc ở các con của họ. “Nhìn trẻ em giao tiếp với nhau ở trường, tôi hiểu chúng ta sống trong thời điểm hoàn toàn khác. Chúng ta đang được thay thế bởi thế hệ không ngại nói lên những điều thực sự khiến chúng lo lắng”, hoàng tử William cho biết. Đây là một trong những điều hình thành nên kỹ năng sống vô cùng quan trọng để kích thích trí thông minh cảm xúc và sự sáng tạo.

{keywords}

Dạy con không ngừng học hỏi

Dù công việc không có thời gian rảnh rỗi nhưng công nương Kate và hoàng tử William cũng đều thu xếp thời gian để thường xuyên đưa đưa con đến viện bảo tàng và các buổi triển lãm. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London là nơi đặc biệt yêu thích của Geogle và Charlotte. “Các con rất thích đến đây. Và tin tôi đi, chắc chắn không chỉ do những con khủng long”, công nương nói. Chắc chắn là như vậy, bởi ngoài khủng long còn có vô số những điều mà các bé khám phá, thậm chí là con đường đi tới bảo tàng, những cuốn sách hướng dẫn nhiều màu sắc, những người bạn mà họ gặp, lịch sử các loài vật hay các loài cây,... đều là những điều rất cuốn hút trẻ học hỏi.

Ngoài ra, đọc sách cũng là hoạt động yêu thích của hoàng tử George và công chúa Charlotte. Cha mẹ của hai bé đều dành thời gian đọc sách cho con và cùng con xem những cuốn sách thú vị về loài vật, loài hoa, các đồ vật xung quanh. Những câu chuyện thần thoại giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, sự nhân văn, lòng trắc ẩn, những cuốn sách bách khoa về cuộc sống và thế giới khiến trẻ thu nạp được nhiều kiến thức xã hội. Đó đều là nền tảng để trẻ có được những kỹ năng sống tuyệt vời sau này.

Yêu thể thao

Vợ chồng hoàng tử William nổi tiếng là những người yêu thể thao. Kate chơi khúc côn cầu trên cỏ, trong khi William thích bóng đá, bóng rổ và polo. Mặc dù, bây giờ hoàng tử bé George và công chúa Charlotte còn quá nhỏ để có thể bộc lộ niềm yêu thích với môn thể thao nào nhưng tinh thần thể thao rất được khuyến khích trong gia đình hoàng gia. Để trẻ tiếp xúc sớm với thể thao, vận động khiến cơ thể khỏe mạnh, có nhiều năng lượng tích cực cũng như trí óc tỉnh táo để phân tích và suy nghĩ, học hỏi. Đó nên là điều trẻ được áp dụng trong suốt cuộc đời chứ không chỉ ở độ tuổi nhỏ hoặc trưởng thành.

Ứng xử văn minh

Ứng xử văn minh là điều bắt buộc mà hoàng tử nhỏ và công chúa phải học cho dù vẫn còn dưới 5 tuổi bởi đó là quy tắc nghiêm ngặt của hoàng gia không chỉ dành cho người lớn. Trẻ phải học và luôn luôn thực hành điều này như những điều tất yếu kể cả lúc ăn, nghỉ, ngủ hay trong mọi việc, ở nhà và ở nơi công cộng. Vì vậy mà George và Charlotte luôn ý thức và biết chịu trách nhiệm với những hành vi của mình ở nơi công cộng. Nếu có những hành vi khiếm nhã, hoàng tử George và công chúa Charlotte sẽ phải ở nhà. Đây là kỹ năng sống vô cùng cần thiết cho con trẻ mà cha mẹ nào cũng nên dạy từ nhỏ để bé trở thành công dân văn minh.

Hoạt động ngoài trời thay vì thiết bị điện tử

George và Charlotte dành nhiều thời gian ở ngoài trời để đạp xe và nhảy vào những vũng nước. Kate và William nghĩ rằng thiết bị điện tử phù hợp với lứa tuổi lớn hơn, trong khi trẻ nên nghịch bóng, nhảy dây, đùa vui ngoài trời để phát triển trí tưởng tượng. Với ti vi, mặc dù vô cùng thích bộ phim Fireman Sam và Peppa Pig nhưng hoàng tử bé và công chúa nhỏ chỉ được phép xem phim hoạt hình hằng ngày trong một khoảng thời gian nhất định.

Trẻ em luôn nên được khuyến khích vận động ngoài trời cùng thiên nhiên để tăng kỹ năng sống hơn là ngồi ì ạch trong nhà với những smartphone hay màn hình ti vi. Cũng như vậy, dạy con những hành động đẹp, những thói quen tốt luôn kiến con phát triển kỹ năng sống tốt đề phục vụ bản thân sau này, trở thành người biết sống trước khi trở thành người giỏi.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Chuyện dạy kĩ năng sống (KNS) đã được những nhà giáo dục VN nói đến rất nhiều từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn khó triển khai ở nhiều trường học.

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn trong cuộc sống và trở thành một công dân có trách nhiệm, biết tôn trọng trong xã hội.

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, du khách chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy.