- Ngày tựu trường của các trường tiểu học ở Mỹ không có trống kèn, đồng phục và cảnh cả ngàn học sinh ngồi phơi nắng để nghe những phát biểu đầy tinh thần khẩu hiệu.

Trong con mắt của chị Hồ Lan Anh, một người mẹ Việt ở Mỹ, đó là buổi tựu trường vô cùng đơn giản. Con gái của chị hiện đang theo học tại Trường Tiểu học Springbrook ở Irvine, California. Ngày đầu tiên đi học của con đã được người mẹ này chia sẻ với VietNamNet qua những dòng cảm nhận.

{keywords}

Cô giáo giơ bảng đón chào học sinh

Thầy cô đón chào với bảng biểu vui vẻ

Ngày tựu trường (First Student Day) của các trường tiểu học ở Mỹ, bạn sẽ không thấy trường nào có sự kiện lớn với trống kèn, đồng phục, không có cảnh cả ngàn học sinh ngồi phơi nắng nghe những phát biểu đầy tinh thần khẩu hiệu. 

{keywords}

Tại đây, trong ngày đầu tiên trở lại trường, các con được quy định ăn mặc đơn giản, tiện lợi cho việc chạy nhảy, vui chơi. Đón các con, từ thầy cô hiệu trưởng đến giáo viên các lớp, mỗi người đều tự làm một tấm biển, ăn mặc đẹp và đứng xếp hàng cười thật tươi, ôm hôn hay dỗ dành từng bạn.

{keywords}

Mỗi khối bắt đầu ở khung giờ khác nhau. Tất cả thầy cô đang không phải đứng lớp lại ra cổng tươi cười chờ đón các con.

{keywords}

Nhìn nụ cười rạng rỡ của các giáo viên ấy, nhìn quang cảnh ngày khai giảng giản dị như những tấm biển họ tự làm, chẳng hiểu sao tôi nghĩ mình như mắc nợ họ điều gì đó.

Ngày hôm trước, giáo viên cũ của con gái cũng đã gửi email chúc con có một ngày tựu trường thật hạnh phúc và tỏa sáng. À, tôi đang nói đến các trường công, nơi học sinh đi học được miễn phí hoàn toàn.

{keywords}
Thư chúc mừng của hiệu trưởng gửi phụ huynh (xem nội dung chi tiết ở dưới)

Bài phát biểu đơn giản

{keywords}

Học sinh sẽ được phát tài liệu và được cung cấp các thông tin. Kể cả những ngày nghỉ trong năm cũng được nhà trường thông báo để phụ huynh nắm rõ.

{keywords}

Điều đáng chú ý nhất là trong ngày này, sẽ không có những bài phát biểu rập khuôn, dài dòng. Tại đây, thầy cô sẽ nói ngắn gọn, đơn giản vừa để chào mừng, vừa để nhắc lại những nhiệm vụ của trường là đào tạo nên những “học sinh 3R”: Respectful, Responsible, Ready tức biết tôn trọng và làm người khác tôn trọng mình, sống có trách nhiệm và luôn sẵn sàng.

{keywords}

Thầy cô giáo cũng tha thiết mong muốn các phụ huynh tham gia tự nguyện vào các buổi học hàng ngày cùng các con. Điều này nhằm hỗ trợ các cô giáo và quan trọng nhất là biết con mình học gì và học như thế nào. Mỗi buổi học vì thế cũng thường có khoảng 2, 3 bố mẹ tự nguyện đến lớp cùng cô giáo.

 

Chúng tôi tập trung vào chữ "trái tim"

Kính gửi các gia đình có con em học trường Springbrook,
Chào mừng quý vị trở lại với năm học 2018-2019! Rất hi vọng quý vị đã có một mùa hè với nhiều niềm vui và kỷ niệm ấm áp. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi cũng đã có khoảng thời gian tuyệt vời nhất với mùa hè của mình, rất thư giãn và thậm chí còn dành thời gian để gặp gỡ nhau lên kế hoạch cho năm học sắp tới.
Chúng tôi vô cùng phấn khởi khi được gặp lại các cô bé, cậu bé vào ngày 23/8 tới đây. Chúng tôi đang mong chờ một năm học tuyệt vời với đầy ắp những kiến thức vui vẻ, hấp dẫn và nhiều thách thức, cũng như sự phát triển mạnh mẽ về thể chất và học thuật.
Năm ngoái, chúng tôi đã tập trung vào chữ H.E.A.R.T trong hoạt động giảng dạy của mình, đó là: Happpiness (hạnh phúc), Engagement (Sâu sát), Alliance (đồng hành), Risk (thách thức) và Thought (tư duy). Năm chữ này dựa trên cuốn sách “HEART! Fully Forming Your Professional Life as a Teacher and Leader” của tác giả Timothy Kanold. Những mục tiêu này có tầm ảnh hưởng đến mức chúng tôi sẽ tiếp tục chữ H.E.A.R.T trong năm nay. Giảng dạy là một cuộc chạy đua đường dài của mục tiêu, niềm đam mê và sự cải thiện không ngừng. Chúng tôi sẽ nỗ lực để giữ vững những phẩm chất này trong tất cả các năm học.
Chúng tôi rất mong chờ được gặp lại những cô bé, cậu bé quay lại trường, cũng như gặp gỡ những học sinh mới trong năm học này.
Cảm ơn quý phụ huynh vì đã hỗ trợ việc giáo dục các con theo nhiều cách, từ việc tham gia tình nguyện, sự nồng nhiệt của quý vị khi gặp gỡ, sự đóng góp thời gian và tiền bạc của quý vị cho Hội Phụ huynh và giáo viên của chúng tôi, cho tới cách quý vị trao tình yêu thương và giúp xây dựng tính cách những đứa trẻ khi ở nhà.
Sự đồng hành và đóng góp của quý phụ huynh là yếu tố giúp văn hoá của Springbrook trở nên tích cực và tươi sáng.
2018-2019 sẽ là một năm học tuyệt vời!

(Thư chúc mừng của hiệu trưởng gửi phụ huynh trước ngày tựu trường)

 

Bức thư của hiệu trưởng gửi phụ huynh trong ngày tựu trường

Kính gửi phụ huynh,
Chào mừng các vị đến với năm học 2018-2019! Tôi rất mong chờ một năm học tất cả học sinh của chúng ta sẽ thu nhận đầy ắp kiến thức, sẽ phát triển tính cách và xây dựng những mối quan hệ.
Vì những sứ mệnh đặt ra, chúng tôi đang cố gắng tạo nên một môi trường giàu kiến thức và tình yêu thương cho tất cả những đứa trẻ, để mỗi em đều được chuẩn bị hành trang cho thế kỷ 21.
Sự đóng góp lâu nay của quý phụ huynh, cũng như sự hỗ trợ của quý vị dành cho cộng đồng của chúng tôi là yếu tố vô cùng quan trọng để đạt được những mục tiêu này cho tất cả học sinh trường Springbrook.


{keywords}

Chúng tôi xin mời tất cả các thành viên của cộng đồng tham gia vào chương trình học tập của trường. Chúng ta hãy chào đón các ông bà, người thân của gia đình tới trường, bất kể họ có đang làm việc cùng các nhóm lãnh đạo phụ huynh hay không, có đang làm tình nguyện trong các lớp học hay các sự kiện đặc biệt của trường hay không.
Sự nỗ lực của của các bạn đã làm nên khác biệt mỗi ngày cho những đứa trẻ của chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau giữ vững chương trình giáo dục tuyệt vời này và tiếp tục xây dựng sự đồng hành mạnh mẽ.

Kính thư,
Hiệu trưởng Sunny Shen

 

 

Hồ Lan Anh

Dịch thư: Nguyễn Thảo

*********

Chia sẻ câu chuyện, cảm nhận của bạn về ngày tựu trường của trẻ theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn các bạn.

Nhiều trẻ bị từ chối nhận học trong ngày tựu trường

Nhiều trẻ bị từ chối nhận học trong ngày tựu trường

Hàng chục trẻ em đến trường mầm non phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) không được nhận vào trường vì không có phòng học và thiếu giáo viên.    

Hồi hộp đưa con đi tựu trường

Hồi hộp đưa con đi tựu trường

Trong buổi tựu trường sáng nay, nhiều phụ huynh lớp 1 không khỏi hồi hộp khi cùng con tới trường.

Tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8

Tựu trường sớm nhất vào ngày 1/8

Nhiều địa phương vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 đối với bậc giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

‘Mưa’ ưu đãi văn phòng phẩm mùa tựu trường

‘Mưa’ ưu đãi văn phòng phẩm mùa tựu trường

Còn hơn một tháng nữa mới bắt đầu bước vào năm học 2018-2019 nhưng các nhà sách, cửa hàng và các kênh thương mại điện tử đã đưa ra hàng ngàn ưu đãi mới cho phụ huynh và các em học sinh.