Để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 (gồm Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục; Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều) để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn đưa vào giảng dạy.

5 bộ sách giáo khoa (SGK) được Bộ GD-ĐT phê duyệt đã được các nhà trường nghiên cứu đề xuất, thành lập hội đồng đánh giá để lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, mới đây, theo công bố của Bộ GD-ĐT, ở lớp 2 sẽ chỉ còn 3 bộ được phê duyệt, gồm 2 bộ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo) và 1 bộ sách của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản ĐH Sư phạm Hà Nội (Cánh diều).

Như vậy, 2 bộ sách giáo khoa sẽ không được tiếp tục phát hành ở lớp 2 là Cùng học để phát triển năng lực và Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (đều của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Điều này cũng khiến một số địa phương, trường học và các giáo viên tỏ ra băn khoăn khi đã từng chọn 2 bộ sách trên ở lớp 1. Cùng đó là lo ngại việc đứt đoạn trong mạch dạy học khi các bộ sách này sẽ không còn ở lớp 2.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận, khác với lớp 1, từ lớp 2 trở lên, đơn vị sẽ chỉ phát hành 2 bộ sách.

Cụ thể, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống được hợp nhất từ bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ Cùng học để phát triển năng lực. Bộ Chân trời sáng tạo được hợp nhất từ bộ Chân trời sáng tạo và bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Theo nhà xuất bản này, mục tiêu hợp nhất là nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả; tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn SGK, phát triển SGK giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng SGK mới. Việc này cũng giúp tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ SGK có chất lượng cao hơn về nội dung, hình thức, hợp lí về giá thành.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc hợp nhất này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như việc lựa chọn SGK.

“Bởi mỗi cuốn SGK đều bám sát và cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, dù học theo bộ SGK nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với lớp 1. Mặt khác, 4 bộ SGK lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tuy có sự khác biệt, nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt của đơn vị trong việc biên soạn SGK. Việc hợp nhất đã làm cho bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống nâng cao hơn nữa về chất lượng bởi lẽ hội tụ được những điểm ưu việt của bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực; làm cho bộ SGK Chân trời sáng tạo nâng cao hơn nữa về chất lượng bởi hội tụ được những điểm ưu việt của bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Vì thế, giữa 4 bộ SGK lớp 1 và 2 bộ SGK lớp 2 của nhà xuất bản có một sự liên thông chặt chẽ. Theo đó, ở lớp 1, dù giáo viên và học sinh sử dụng bộ SGK nào, đến lớp 2 đều có thể lựa chọn SGK Kết nối tri thức với cuộc sống hoặc Chân trời sáng tạo”, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lý giải.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng cho biết, với lớp 1, với các địa phương tiếp tục sử dụng SGK Cùng học để phát triển năng lực hoặc SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, đơn vị này vẫn sẽ tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu.

Linh Đan

Thông tin mới vụ cô giáo ở Bình Thuận rơi lầu sau phản ánh đánh học sinh

Thông tin mới vụ cô giáo ở Bình Thuận rơi lầu sau phản ánh đánh học sinh

Trong sự việc cô giáo ở Bình Thuận ngã từ lầu 1 xuống tầng trệt sau khi bị phản ánh đánh học sinh, có thể có một cô giáo khác chứng kiến.