Dưới đây là những điều cha mẹ cần giúp con hiểu ngay từ khi còn nhỏ.

{keywords}

Tôn trọng người khác là một phẩm chất quan trọng trẻ cần được dạy từ nhỏ, bao gồm việc tôn trọng những trẻ khác cũng như mọi người ở các độ tuổi, giới tính khác nhau.

{keywords}

Rút kinh nghiệm từ sai lầm của người khác là một điều hay. Việc tự học hỏi từ chính những thất bại của mình cũng rất quan trọng. Cha mẹ hãy giúp con không sợ thất bại hay mắc lỗi bằng cách không quát mắng, than phiền mà động viên và hỗ trợ trẻ nếu chúng thực sự cần.

{keywords}

Đôi khi, cha mẹ có thể nổi giận vì con không đạt điểm cao như mong đợi. Tuy nhiên, điểm cao không đồng nghĩa với việc trẻ có một nền tảng kiến thức tốt. Cha mẹ nên dạy con rằng kiến thức là điều đáng coi trọng hơn.

{keywords}

Trở thành bạn của con không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt nếu trẻ đã có nhiều bạn bè. Đừng quá nghiêm khắc với con. Cha mẹ hãy cho con thấy mình đáng tin cậy và nên tránh gào thét, “lên lớp” với trẻ.

{keywords}

Một số bố mẹ thể hiện sự tôn trọng giáo viên hay những người khác hơn con mình. Đây có thể là lý do khiến trẻ cảm thấy bất an và không dám đứng lên bảo vệ chính mình. Hãy giải thích với con rằng tôn trọng người khác là quan trọng nhưng bảo vệ quan điểm của mình cũng rất cần thiết.

{keywords}

Trẻ luôn nghĩ rằng việc được bạn bè chấp nhận, khâm phục là điều rất quan trọng. Chúng thường cố gắng hết sức để đạt được điều đó. Cha mẹ hãy dùng ví dụ của chính mình để cho trẻ thấy rằng thành thật và trở thành người đáng tôn trọng còn giá trị hơn việc được tham gia vào một hội nhóm nào đó nhưng làm những chuyện vô bổ.

{keywords}

Hãy dạy con biết nói không nếu cha mẹ muốn con trở thành người mạnh mẽ chứ không phải kẻ luôn phục tùng mọi mệnh lệnh của người khác. Biết nói “không” với những điều không cần thiết sẽ hữu ích cho con sau này.

Thúy Nga (Theo Brightside)

10 sai lầm dạy con khiến cha mẹ hối tiếc

10 sai lầm dạy con khiến cha mẹ hối tiếc

Cha mẹ nên tránh lặp lại những sai lầm trong cách dạy con để không phải hối tiếc.