Dương Bảo Tiên, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) vừa được 15 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng.

Theo lời kể của gia đình, khi còn nhỏ, Tiên có trí nhớ rất tốt. Tiên xem nhiều chương trình bằng tiếng nước ngoài rồi bắt chước đọc theo. Thấy vậy, gia đình mua cho Tiên một số sách Tiếng Anh và băng đĩa để em có thể tự học ở nhà.

Những năm đầu tiểu học, thấy con gái say mê với môn tiếng Anh, bố mẹ quyết định đầu tư cho Tiên học thêm ở trung tâm. Chỉ sau một thời gian ngắn, Tiên liên tục được học vượt lớp. Từ cấp THCS, Tiên luôn là gương mặt nổi bật về thành tích học tiếng Anh ở tỉnh Phú Yên.

Bài luận về trải nghiệm cuộc sống

Mặc dù vậy, quyết tâm du học Mỹ của Tiên chỉ thực sự bắt đầu khi lên lớp 10. Tuy nhiên, lúc đầu Tiên khá do dự vì là học sinh tỉnh lẻ, trong khi những trường ĐH nổi tiếng ở Mỹ có sự cạnh tranh cao. 

{keywords}
Dương Bảo Tiên được 15 ĐH ở Mỹ cấp học bổng (Ảnh: NVCC)

“Khi nộp đơn vào các ĐH ở Mỹ, việc em là một học sinh ở tỉnh không đóng vai trò quá quan trọng trong quyết định cho học bổng. Tuy nhiên, em đã lấy background là học sinh ở tỉnh để làm chất liệu cho bài luận phụ mà em gửi cho trường” – Tiên nói.

Trong bài luận phụ, Tiên kể những hạn chế gặp phải trong quá trình phát triển bản thân. Đó là thiếu thốn các hoạt động ngoại khóa để xây dựng kỹ năng và cơ hội tham gia vào các hoạt động giáo dục mang tầm quốc gia/khu vực/thế giới. Những hạn chế này khiến học sinh ở tỉnh lẻ thiếu đi sự năng động. 

Tiên bảo mình sớm nhận ra điều này nên quyết tâm thay đổi bằng cách tham gia và tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Qua đó, cho thấy tinh thần tiên phong và mong muốn đóng góp cho cộng đồng của bản thân để tạo ấn tượng với các trường.

Phong trào "săn" học bổng không sôi động như ở những thành phố lớn, Tiên xin gia đình tham gia các hoạt động ngoại khóa tại Hà Nội và TP.HCM như các dự án, trại hè, các chương trình giao lưu thanh niên... Những hoạt động này đã giúp em rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng diễn thuyết, làm nghiên cứu, làm việc nhóm...

Cũng từ đây, Tiên có cơ hội làm quen với nhiều bạn bè có kinh nghiệm "săn" học bổng vào các ĐH danh tiếng. Điều này truyền động lực để Tiên mạnh dạn hơn trong việc tìm đường du học Mỹ.

Tiên cũng sáng lập CLB Tiếng Anh MHEPC và Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc quy mô lớn đầu tiên ở Phú Yên, tiên phong sử dụng Tiếng Anh trong đời sống và nâng cao nhận thức của học sinh Phú Yên về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội trên thế giới. .

Bên cạnh đó, do lịch trình làm hồ sơ du học, "chạy" dự án, ôn thi các bài chuẩn hóa Tiếng Anh và thi học sinh giỏi quốc gia trùng nhau, Tiên phải sắp xếp tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình.

Nữ sinh đầu tư học SAT và đạt được điểm số 1.430 trong lần thi đầu vào tháng 10 năm ngoái. Tương tự với SAT Subject Test môn Toán, Tiên ôn thi trong 1 tháng và đạt điểm tuyệt đối 800/800. Với bài thi IELTS, Tiên cũng đạt số điểm 8.0 overall. 

Bảo Tiên chia sẻ rằng em đã dành 2 tuần tìm kiếm và chắt lọc những ý tưởng của riêng mình cho bài luận khi nộp đơn xin học bổng. Cuối cùng, Tiên chọn viết về một trải nghiệm cuộc sống.

“Trong bài luận dài 650 từ, em chia sẻ về sở thích nhìn ngắm bầu trời của mình ngày nhỏ, từ đó nghiệm ra bài học về sự dấn thân, bước ra khỏi vùng an toàn để trưởng thành và chạm đến những tầm cao mới. Em dành hơn 1 tháng để viết và chỉnh sửa đến lúc ưng ý nhất. Trong quá trình làm, em có nhờ một số anh chị góp ý và cho lời khuyên để trau chuốt về nội dung và văn phong hơn” - nữ sinh kể.

15 ĐH Mỹ cấp học bổng

Dương Bảo Tiên được 15 ĐH ở Mỹ cấp học bổng. Trong đó, Georgia State University cấp học bổng toàn phần học phí, Dickinson University cấp 206.000 USD, Denison University cấp 184.000 USD. Các trường Penn State University, Lawrence St. Olaf College, The College of Wooster, Knox College, Drexel University, Earlham College, Allegheny College, Beloit College, Hollins cấp học bổng từ 120.000–160.000 USD…

{keywords}
Bảo Tiên trong hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc do mình tham gia tổ chức (Ảnh: NVCC)

Nữ sinh nói nếu 2 năm về trước, một ngôi trường ở Mỹ top 80-90 thực sự là quá “xịn” đối với mình thì bây giờ, em không ngờ có ngày được nhận vào những đại học top 40-50 ở Mỹ.

Đến lúc này Tiên vẫn nhớ như in cảm xúc mỗi lần mở email và thấy dòng chữ “Congratulations!” từ Denison University, Dickinson College, Penn State University...

Bảo Tiên xem kết quả là sự đền đáp cho những nỗ lực của mình, đồng thời là món quà tặng cho bố mẹ, những người thân đã luôn yêu thương, ủng hộ. 

“Quan điểm của bố mẹ là để em chọn ngành học mình thực sự thích và có khả năng theo đuổi, như vậy mới có thể đi đường dài” - Tiên nói.

Bảo Tiên quyết định theo học tại Denison University vì trường có thế mạnh đào tạo chuyên ngành Kinh tế và Khoa học Dữ liệu.

Do dịch Covid-19, chưa thể nhập trường trong năm nay, Bảo Tiên tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện một số dự án cá nhân cũng như trau dồi các kỹ năng cần thiết trước khi bắt đầu cuộc sống sinh viên tại Mỹ.

Nhìn lại hành trình của mình, Tiên mong muốn đây sẽ là động lực cho nhiều bạn học sinh Phú Yên trong quá trình chinh phục ước mơ du học Mỹ.

Lê Huyền

Con trai người thợ máy gốc Việt trúng học bổng Harvard

Con trai người thợ máy gốc Việt trúng học bổng Harvard

Xuân Nguyễn, cùng 3 học sinh khác đến từ một trong những khu vực khó khăn nhất ở London, đã được các trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ trao học bổng trị giá khoảng 1 triệu bảng.