Cậu học sinh 18 tuổi Xuân Nguyễn đã chấp nhận lời đề nghị từ Harvard sau khi bị từ chối nhập học ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge.

Xuân sống ở phía đông London cùng với gia đình có bố làm thợ máy, còn mẹ là nội trợ. Cậu theo học ở Newham Collegiate Sixth Form (NCS), một trường học được thành lập vào năm 2014 bởi một cựu luật sư với mong muốn giúp những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn có thể chạm tới những ước mơ vĩ đại nhất.

{keywords}
Xuân Nguyễn (thứ 2 từ phải sang) cùng 3 bạn học được nhận học bổng từ những trường ĐH hàng đầu nước Mỹ

Câu chuyện của Xuân truyền cảm hứng đến những học sinh xuất thân từ các gia đình có thu nhập thấp, bởi chi phí giáo dục và ăn ở 4 năm của tân sinh viên Harvard này ước tính lên tới khoảng 250.000 bảng, sẽ được tài trợ hoàn toàn.

Chị gái Xuân chia sẻ rằng gia đình sẽ không bao giờ có khả năng cho cậu theo học một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới nếu không có gói hỗ trợ tài chính hào phóng từ Harvard.

Xuân tham gia Chương trình Dự bị Đại học Hoa Kỳ do trường trung học của cậu tổ chức, bao gồm một chuyến đi miễn phí tham quan các trường đại học Ivy League lâu đời và danh giá bậc nhất ở Mỹ. Để chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển, Xuân chăm chỉ ôn luyện và đạt 790/800 điểm trong bài thi chuẩn hóa SAT môn Toán 2. Ngoài thời gian trên lớp, Xuân cũng tích cực tham gia các hoạt động thể thao, trong đó có môn bóng chuyền.

Cậu học sinh gốc Việt mong muốn theo đuổi chuyên ngành kỹ thuật dân dụng ở Harvard. Xuân hi vọng đại học là cơ hội tốt để truyền đạt kiến thức và kĩ năng giúp cậu tập trung vào giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu.

Ngoài Xuân, 3 học sinh đến từ những hộ gia đình có thu nhập thấp cũng đứng trước một chương mới trong cuộc đời khi nhận được lá thư chấp thuận vào những trường đại học danh tiếng ở Mỹ.

Catherine Lowe, tân sinh viên Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT), bộc bạch: "Bố tôi phải bỏ học năm 17 tuổi mặc dù ông rất thông minh, nên tôi cảm thấy như mình đang hiện thực hóa giấc mơ của ông. Bố vô cùng tự hào về tôi”.

Mai Nguyễn (Tổng hợp)

Những 'bí mật' của nữ bác sĩ có 2 con giành học bổng Harvard

Những 'bí mật' của nữ bác sĩ có 2 con giành học bổng Harvard

“Lead by example” (làm gương) là điều đầu tiên mình nghĩ tới. Ký ức tuổi thơ là những đêm cả 3 mẹ con cùng ngồi học trên căn gác nhỏ” - Cựu sinh viên Harvard Tôn Hà Anh chia sẻ về người mẹ của mình.