12 phút lịch sử của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc

Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ xuống phần khuất của Mặt Trăng. Đây là một dấu mốc lớn với quốc gia này.

Cơ quan Điều khiển Vũ trụ quốc gia Trung Quốc đã hạ cánh con tàu có tên Chang’e 4 xuống Mặt Trăng vào lúc 10 giờ 26 phút sáng ngày 3/1 theo giờ Bắc Kinh ở khu vực Aitken Basin – miệng núi lửa lớn nhất và lâu đời nhất của Mặt Trăng – Đài truyền hình quốc gia nước này đưa tin.

Quá trình tiếp đất của Chang’e 4 diễn ra trong khoảng hơn 12 phút đầy kịch tính.

12 phút lịch sử của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc
Quá trình hạ cánh của tàu Change'4 được gửi về Trung tâm Điều khiển vũ trụ Bắc Kinh hôm 3/1

Ông Wu Weiren, thiết kế trưởng của chương trình thám hiểm Mặt Trăng, cho biết trước đây Cheng’e 3 từng đáp xuống Sinus Iridum hay Vịnh Rainbows ở khu vực gần với bề mặt bằng phẳng. Còn lần này, Chang’e 4 đã đáp xuống một bề mặt gồ ghề với những ngọn núi cao mấp mô lên tới 10km.

Các chuyên gia về hàng không vũ trụ đã chọn miệng núi lửa Von Karman là nơi hạ cánh của Chang’e 4. Mức độ khả thi trong việc hạ cánh ở khu vực này chỉ bằng 1/8 so với khu vực hạ cánh của Chang’e 3.

Ông Wu cho biết, phương tiếp đất của Chang’e 4 gần như thẳng đứng, thay vì cong parapol như của Chang’e 3.

“Đó là một thách thức lớn trong một thời gian ngắn với độ khó và rủi ro cao” – ông Wu nhận định.

Toàn bộ quá trình hạ cánh đều tự động, không có sự can thiệp từ khu vực điều khiển ở Trái Đất, nhưng vệ tinh đã chuyển toàn bộ hình ảnh về, ông chia sẻ.

“Chúng tôi chọn phương tiếp đất thẳng đứng để tránh bị ảnh hưởng bởi những ngọn núi cao trên đường bay” – ông Zhang He, giám đốc điều hành dự án thăm dò Chang’e 4 tới từ Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc cho biết.

12 phút lịch sử của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc
Giây phút hồi hộp của các kỹ thuật viên ở Trung tâm Điều khiển vũ trụ Bắc Kinh trong 12 phút lịch sử

Ông Li Fei, một trong những nhà thiết kế con tàu, cho biết khi quá trình hạ cánh bắt đầu, một động cơ đã được kích hoạt để giảm vận tốc tương đối của tàu từ 1,7km/ giây xuống gần như bằng 0. Và phương tiếp đất được điều chỉnh theo chiều thẳng đứng.

Khi tàu chỉ còn cách Mặt Trăng khoảng 2km, các camera đã chụp những bức ảnh bề mặt hành tinh này để đầu dò có thể xác định được các chướng ngại vật lớn như đá hay miệng núi lửa – ông Wu Xueying, thiết kế phó của tàu Chang’e 4 cho hay.

Ở độ cao 100m so với bề mặt, tàu dừng trạng thái bay lơ lửng để xác định các chướng ngại vật nhỏ hơn, đồng thời đo độ dốc trên bề mặt.

Sau khi tính toán, Chang’e 4 đã tìm được vị trí an toàn nhất và tiếp tục đi xuống. Khi chỉ còn cách bề mặt 2m, động cơ dừng lại và hạ cánh bằng 4 chân để tránh gây sốc.

Những hình ảnh chụp bề mặt Mặt Trăng được gửi về từ tàu Change'4

12 phút lịch sử của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc

Con tàu gần đây nhất của Trung Quốc chinh phục Mặt Trăng là Yutu – hay còn gọi là Thỏ Ngọc. Nó đã ngừng hoạt động vào tháng 8/2016 sau 972 ngày hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng như một phần của nhiệm vụ Chang’e 3. Trung Quốc cũng là quốc gia thứ 3 thực hiện đổ bộ lên Mặt Trăng sau Mỹ và Nga.

Thiết kế tổng thể của Chang’e 4 được kế thừa từ Thỏ Ngọc – theo ông Wu Weiren.

“Chúng tôi đã làm việc rất vất vả để cải thiện độ tin cậy của con tàu với hàng ngàn thí nghiệm được tiến hành nhằm đảm bảo thời gian hoạt động lâu dài cho con tàu, đặc biệt là trong điều kiện bề mặt mấp mô, không bằng phẳng” – ông Wu nói.

Hiện tại, Bắc Kinh cũng đang có kế hoạch phóng tàu thăm dò Sao Hoả đầu tiên vào khoảng năm 2020.

Quốc gia này cũng đặt mục tiêu xây dựng một trạm vũ trụ hoạt động vĩnh viễn vào năm 2022 khi mà tương lai của Trạm Vũ trụ quốc tế vẫn còn chưa chắc chắn do nguồn ngân sách không đảm bảo và những phức tạp khác về mặt chính trị.

Trong khi đó, mặc dù thành công trong việc đưa tàu vũ trụ lên Sao Hoả, Cơ Quan Vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã phải đối mặt với tình trạng ngân sách eo hẹp trong nhiều năm nay.

Tàu Change'4 hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng hôm 3/1

Mặc dù Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã khẳng định rằng họ không có bất cứ động cơ phi hoà bình nào trong hoạt động thám hiểm không gian, nhưng Washington ngày càng coi Trung Quốc và Nga là một mối đe doạ tiềm năng.

Washington cáo buộc Bắc Kinh đang nỗ lực đưa những vũ khí mới vào vũ trụ, dẫn đến việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ thành lập Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ vào năm 2020.

Quốc hội Hoa Kỳ đã cấm NASA làm việc với Trung Quốc do những lo ngại về an ninh quốc gia.

Nguyễn Thảo(Theo CNN, China Daily)

6 năm nữa sẽ có em bé đầu tiên ra đời trong vũ trụ

Giấc mơ sinh con trong vũ trụ của nhân loại sắp trở thành hiện thực vào năm 2024 khi một công ty hàng không vũ trụ Hà Lan đã bắt đầu khởi động kế hoạch này.

Trạm vũ trụ Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất

Một trạm không gian của Trung Quốc có kích thước bằng một chiếc xe buýt chuẩn bị rơi xuống Trái Đất, theo dự đoán của các nhà khoa học. Tuy nhiên, không ai biết nó sẽ rơi chính xác xuống địa điểm nào.

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích

Dưới đây là bốn bí ẩn vũ trụ đã và đang khiến các nhà khoa học vô cùng đau đầu tìm lời giải.

Ra mắt Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ

ĐHQG Hà Nội phối hợp Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức lễ ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ - đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trực thuộc Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội).

Tàu vũ trụ Cassini cho biết những thông tin mới nhất

Mặc dù sứ mệnh của phi thuyền Cassini đã kết thúc từ hồi tháng 9, song những điều mà con tàu vũ trụ này “biết” về sao Thổ và các mặt trăng của nó trong những ngày cuối cùng vừa mới được NASA tiết lộ.

Nữ tiến sĩ là hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học
Người thầyicon  04/01/2019

Người hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Khoa học của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là nữ tiến sĩ khoa học Hoàng Thị Nga.

Công bố quốc tế ngành Khoa học xã hội của VN tăng nhưng trích dẫn giảm
Khoa họcicon  04/01/2019

Công bố ngành Khoa học xã hội của Việt Nam trên các tạp chí ISI đứng thứ 4 trong khối các nước ASEAN. Nhìn chung công bố ngành khoa học xã hội trong các năm qua đều tăng nhưng số trích dẫn giảm dần.

“Những người xuất sắc nhất theo đuổi ngành toán còn tăng”
Khoa họcicon  03/01/2019

-VietNamNet đã có cuộc trao đổi với GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học sau khi ngành toán đón tin vui đầu năm.

Nữ tiến sĩ đòi lại công bằng cho phụ nữ trên Wikipedia
Khoa họcicon  02/01/2019

Một nhà vật lý đã đòi lại công bằng cho phụ nữ bằng cách tạo thông tin về những người phụ nữ trên trang Wikipedia vào mỗi ngày trong năm 2018.

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số công bố khoa học ngành Toán trên tạp chí uy tín
Khoa họcicon  01/01/2019

- Toán học Việt Nam nhiều năm liền dẫn đầu các nước ASEAN về số lượng công bố khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín.

Chương trình mới giảm tải so với chương trình hiện hành như thế nào?
Khoa họcicon  27/12/2018

Theo Bộ GD-ĐT, Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ khắc phục được tình trạng quá tải ở các cấp học.

Công bố 27 chương trình môn học phổ thông mới
Khoa họcicon  27/12/2018

Chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được công bố tối 27/12.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giữ chức Chủ tịch HĐCD giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ mới
Khoa họcicon  27/12/2018

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023.

10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018
Khoa họcicon  27/12/2018

Chiều ngày 25/12, Câu lạc bộ nhà báo khoa học – công nghệ thuộc Hội Nhà báo Việt Nam đã tô chức lễ công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2018.

Khoa học chứng minh người sinh tháng 12 sống lâu và dễ tính
Khoa họcicon  15/12/2018

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người sinh vào tháng 12 sẽ nhận được một số lợi ích bẩm sinh.

Nhà khoa học công bố đã phá huỷ được tế bào nhiễm HIV
Khoa họcicon  22/12/2018

Các nhà khoa học vừa công bố một phát hiện đột phá đầy tiềm năng trong cuộc chiến chống lại virus HIV.

GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Toán học Maurice Audin
Khoa họcicon  14/12/2018

GS. Ngô Bảo Châu vừa nhận giải thưởng Toán học mang tên Maurice Audin.

Thiệt thòi của nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử
Khoa họcicon  14/12/2018

Được mệnh danh là nhà thiên văn học nữ vĩ đại nhất trong lịch sử, song vì sự phân biệt giới tính, danh tính và những đóng góp của bà ít được ghi nhận

Xét thưởng những bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế
Khoa họcicon  12/12/2018

Bộ GD&ĐT tiếp tục xét thưởng cho các bài báo của giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở trực thuộc đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE năm 2018.

Nhật chế tạo robot giúp bệnh nhân nằm liệt giường làm bồi bàn
Khoa họcicon  13/12/2018

Những robot này không chỉ đơn giản làm công việc bồi bàn, mà nhân văn hơn, chúng được điều khiển bởi những bệnh nhân đang nằm liệt giường.

Sắp có mưa sao băng lớn nhất 2018 vào tối thứ Sáu
Khoa họcicon  13/12/2018

Mưa sao băng Geminid sẽ đạt đỉnh vào ngày đêm 14/12 – rạng sáng ngày 15/12 theo giờ Việt Nam. Đây là trận mưa sao băng lớn nhất và cũng là cuối cùng của năm 2018, NASA cho biết.

Đóng băng não thiên tài Nga ở âm 196°C chờ ngày hồi sinh
Khoa họcicon  12/12/2018

Tiến sĩ khoa học Nga Yuri Pichugin chính là người đã nghĩ ra cách bảo quản thi thể nhờ đóng băng giúp người chết có thể hồi sinh.

"Học toán để làm gì?" là câu hỏi chán nhất
Khoa họcicon  10/12/2018

Những nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam như GS Hà Huy Khoái, GS Nguyễn Hồng Sơn, GS Hồ Tú Bảo, GS Nguyễn Khắc Minh, TS Nguyễn Thành Nam đã đưa ra những giải đáp thú vị cho những câu hỏi "truyền thống" trong lĩnh vực toán học.

Khánh thành nhà máy sản xuất động cơ máy bay 200 triệu USD tại Việt Nam
Khoa họcicon  06/12/2018

Sáng 6/12, Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines đã diễn ra tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

4.000 bài báo ISI được Qũy Nafosted tài trợ trong 10 năm
Khoa họcicon  05/12/2018

Sau 10 năm hoạt động, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) đã hỗ trợ 2.800 nhiệm vụ KH&CN và hơn 10.000 lượt nhà khoa học.