Đây là giải thưởng được trao cho các cá nhân có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) và nhằm để khuyến khích vai trò của phụ nữ trong STEM.

Giải thưởng được đặt theo tên của nhà lý sinh học Rosalind Franklin, người đã có những đóng góp quan trọng trong việc phát hiện cấu trúc ADN. Giải thưởng này lần đầu tiên được trao vào năm 2003.

Với những thành tựu nghiên cứu và dự án có tầm ảnh hưởng lớn về ứng dụng vật liệu nano trong lĩnh vực y sinh, chăm sóc sức khoẻ, GS. Thanh đã được nhận Giải thưởng Rosalind Franklin năm 2019.

{keywords}

GS. Thanh đã được nhận Giải thưởng Rosalind Franklin năm 2019.

Ngoài giải thưởng gồm huy chương bằng bạc, một khoản hỗ trợ dự án 40.000 bảng và món quà trị giá 1.000 nghìn bảng, GS. Thanh còn có vinh dự được trình bày bài giảng về "Vật liệu nano từ phòng thí nghiệm đến giường bệnh" trước giới khoa học hàng đầu của Anh.

GS. Thanh tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 1992. Thời gian sau, bà đi du học và bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu quốc tế có uy tín tại Hà Lan, Mỹ và Anh. Từ năm 2013, bà đảm nhận vị trí giáo sư tại ĐH College London và dẫn đầu một nhóm thực hiện nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp vật liệu nano cho ứng dụng y sinh.

Trước GS. Thanh, năm 2017, giải thưởng Rosalind Franklin được trao cho GS. Essi Viding (ĐH College London) vì những thành tựu trong lĩnh vực tâm lý học. Bà cũng là người tìm ra phương pháp phát hiện dấu hiệu một người có thể bị tâm thần ngay từ khi còn bé.

Năm 2018, giải thưởng này được trao cho GS. Tamsin Mather (ĐH Oxford) vì những thành tựu của bà trong lĩnh vực núi lửa. Nghiên cứu của bà đã khám phá những cách núi lửa tương tác với môi trường của Trái đất, các quá trình thúc đẩy sự phun trào núi lửa cũng như những mối nguy hiểm mà chúng gây ra.

Trường Giang (Theo The Royal Society)

Thầy giáo gốc Việt đoạt giải thưởng giáo dục nước Mỹ

Thầy giáo gốc Việt đoạt giải thưởng giáo dục nước Mỹ

Một thầy giáo gốc Việt vừa được trao giải thưởng Milken Educator Awards 2019 trị giá 25.000 USD vì có những cống hiến sáng tạo cho sự nghiệp giáo dục trong khu vực.