Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

17/01/2019 14:38:38 (GMT +7)

 

TP.HCM cam go viết sách giáo khoa mới

Phối hợp cùng với NXB Giáo dục Việt Nam để có bộ sách giáo khoa phù hợp, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay cả hai bên đã đấu tranh mạnh mẽ để giữ đội ngũ viết sách của mình.

"Sẽ phản biện đến cùng"

Phóng viên: Trong việc việc làm sách với NXB Giáo dục Việt Nam, tỷ lệ giáo viên TP.HCM tham gia viết sách là bao nhiêu thưa ông?

- Ông Đỗ Minh Hoàng: Tôi không rõ! Nhưng đương nhiên sẽ phải có tỷ lệ người tham gia viết sách giữa hai đơn vị.

Về việc soạn sách người viết không quan trọng mà quan trọng là người chủ biên.

Có môn học giáo viên TP.HCM chủ biên như Giáo dục công dân, nhưng cũng có môn không phải giáo viên của chúng tôi chủ biên như Vật lý…Những nội dung nào không phù hợp, chúng tôi sẽ bác bỏ đến cùng để nội dung sách tốt nhất.

TP.HCM cam go viết sách giáo khoa mới
Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định Sở GD-ĐT TP.HCM nắm quyền phản biện nên sẽ làm tới cùng để nội dung sách tốt nhất

Cả hai bên đưa ra những lợi thế như thế nào để thực hiện nội dung sách, thưa ông?

- Đây là một "cuộc chiến", vì giữ được quan điểm của mình không dễ.

Phía NXB đưa ra những người có học hàm, có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, còn đội ngũ của TP.HCM là người có kinh nghiệm thực tế giảng dạy.

Chúng tôi xác định, về chuyên môn là không thể nhân nhượng vì phải làm để có sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt, tôi nhấn mạnh trong việc hợp tác này TP.HCM nắm quyền phản biện nội dung sách nên sẽ đấu tranh để có bộ sách tốt nhất.

Hiện tại NXB Giáo dục Việt Nam đang độc quyền phát hành SGK, TP.HCM lại phối hợp với NXB Giáo dục để thực hiện sách mới. Ông có nghĩ điều này sẽ tiếp tục tạo ra sự độc quyền "con" trong việc phát hành SGK mới ở TP.HCM?

- Phát hành là việc kinh doanh và quyền phát hành là của NXB Giáo dục Việt Nam nên tôi nghĩ họ có chiến lược kinh doanh của riêng.

Còn về phương diện quản lý nhà nước, chúng tôi cũng có cách.

Chắc chắn khi sách mới ra, chúng tôi sẽ có biện pháp. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm điều tiết để học sinh không bị mất quyền lợi, không để lũng đoạn thị trường và học sinh được học bộ sách tốt nhất. 

 

Sẽ đến lúc thoát tư duy học theo SGK

Thưa ông khi có SGK mới công tác tập huấn chuẩn bị tư tưởng cho giáo viên sẽ được triển khai như thế nào?

- Khi sách mới ra chắc chắn sẽ phải tập huấn cho giáo viên. Trong giai đoạn đầu có thể mỗi trường sẽ có một bộ sách để tổ bổ môn họp để cùng chia sẻ, hướng dẫn nhau và thống nhất cách dùng.Tuy nhiên đến một giai đoạn nào đó các giáo viên sẽ phải tự làm điều này vì sau này đề thi sẽ định hướng theo chương trình khung chứ không phải sách giáo khoa nữa. Như vậy nhiệm vụ của giáo viên sẽ nặng nề hơn vì họ phải học tập, tự rèn luyện để định hướng, hướng dẫn cho học sinh.

Hiện tại chỉ có một bộ SGK, nhưng ông có nghĩ rằng khi có nhiều bộ thì phụ huynh sẽ rất rối và phân vân con mình học sách đó có tốt không?

- Tôi nghĩ đến một lúc nào đó, không cần thiết phải có SGK, hoặc sẽ là SGK điện tử.

Chúng ta phải thoát tư duy học theo SGK. Lúc đó, giáo viên có thể giao cho học sinh các chuyên đề cụ thể, SGK chỉ là một kênh tham khảo mà thôi.

TP.HCM cam go viết sách giáo khoa mới
Giáo viên TP.HCM sẽ chọn bộ sách tốt nhất cho học sinh của mình

Mặt khác thời của 4.0 thì có thể giấy viết cũng không còn nữa nên phải thoát tư tưởng phụ thuộc vào sách giáo khoa.

Hiện tại, một số trường học ở TP.HCM chúng tôi đã thực hiện điều này.

Các em được giáo viên cho đi thực tế chiêm nghiệm rồi về làm bài kiểm tra 15 phút hay 1 tiết. 

Nếu vẫn thi cử như hiện nay ông có sợ học sinh của thành phố sẽ thiệt nếu học bộ sách do giáo viên thành phố tham gia biên soạn?

- TP.HCM luôn đánh giá thực chất học sinh chứ không xếp hạng các trường. Chúng tôi đánh giá hiệu suất đào tạo và xem đây là một kênh tham khảo.

Phụ huynh TP.HCM cũng không đánh giá trường nào có tỷ lệ tốt nghiệp cao hay thấp mà đánh giá con họ học ở trường đấy được gì. Những danh tiếng của trường lớn ở TP.HCM không phải là tỷ lệ tốt nghiệp.

Tôi nghĩ phụ huynh của chúng tôi cũng rất thông mình để nhận định điều này. Về xếp hạng đại học càng không thể đánh giá được TP.HCM vì phần lớn học sinh chúng tôi không có nhu cầu học đại học trong nước.

Cảm ơn ông đã trao đổi! 

Lê Huyền

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
“Hội đồng giáo sư phải là các nhà khoa học xứng đáng nhất”
“Hội đồng giáo sư phải là các nhà khoa học xứng đáng nhất”
Khoa họcicon  19/09/2018 

Sau thời gian dài “cân não”, quy định về tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận và bộ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư mới đã ra đời. 

 
Vương quốc Anh cam kết phát triển các chương trình nghiên cứu là lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam
Vương quốc Anh cam kết phát triển các chương trình nghiên cứu là lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam
Khoa họcicon  19/09/2018 

Thời gian qua, Chương trình Newton Việt Nam đã có nhiều thành công đáng ghi nhận. Hai bên đã cùng tài trợ 5 dự án nghiên cứu chung trong các lĩnh vực 

 
Tiêu chuẩn giáo sư mới khác trước đây như thế nào?
Tiêu chuẩn giáo sư mới khác trước đây như thế nào?
Khoa họcicon  18/09/2018 

Sau 10 năm kể từ Quyết định 174/2008, Quyết định quy định về tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư...vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành có nhiều khác biệt.

 
Hội nghị trao đổi khoa học Việt Nam - Nhât Bản lần thứ 11 - VJSE
Hội nghị trao đổi khoa học Việt Nam - Nhât Bản lần thứ 11 - VJSE
Khoa họcicon  17/09/2018 

Hội nghị VJSE tạo diễn đàn để các nhà khoa học Việt Nam, Nhật Bản và các nước khác trao đổi, thảo luận các xu hướng, kết quả nghiên cứu nổi bật và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học

 
Tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư mới nhất
Tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư mới nhất
Khoa họcicon  15/09/2018 

Ngoài 5 tiêu chuẩn chung, ứng viên đạt chuẩn giáo sư phải có 9 tiêu chuẩn riêng, PGS có 8 tiêu chuẩn riêng. Điểm khoa học quy đổi cho các ứng viên thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, khoa học sức khỏe tăng lên.

 
Trường học TP.HCM không sử dùng tài liệu của Công nghệ Giáo dục
Trường học TP.HCM không sử dùng tài liệu của Công nghệ Giáo dục
Khoa họcicon  14/09/2018 

23/24 quận huyện ở TP.HCM đều triển khai chương trình Công nghệ giáo dục từ những năm 1989, tuy nhiên năm nay không còn thực hiện nữa.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh công trình khoa học mang tính thực tiễn
Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh công trình khoa học mang tính thực tiễn
Khoa họcicon  14/09/2018 

Ngày 13-9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố khởi động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ hai năm 2019. Điểm mới của giải thưởng lần này có thể trao cho nhà khoa học người nước ngoài.

‘Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là sách Công nghệ Giáo dục tốt’
‘Trường Thực nghiệm tốt không có nghĩa là sách Công nghệ Giáo dục tốt’
Khoa họcicon  13/09/2018 

Một số chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng, phương pháp đánh vần của GS. Hồ Ngọc Đại nên được phân tích rạch ròi và tách biệt với quan điểm giáo dục của ông.

Mấy điều trao đổi về phát biểu của GS Hồ Ngọc Đại trong buổi thuyết trình
Mấy điều trao đổi về phát biểu của GS Hồ Ngọc Đại trong buổi thuyết trình
Khoa họcicon  10/09/2018 

“Lĩnh vực giáo dục nói riêng và xã hội nói chung chỉ phát triển khi sự khác biệt được tôn trọng”, PGS Ngôn ngữ Bùi Mạnh Hùng cho biết khi trao đổi với GS Hồ Ngọc Đại sau “cơn bão sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục”.

3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam
3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam
Khoa họcicon  11/09/2018 

Theo thống kê của tạp chí Echelon, Singapore, Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng gần gấp đôi so với số liệu cuối năm 2015.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt Công nghệ giáo dục
Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt Công nghệ giáo dục
Khoa họcicon  08/09/2018 

- Trưa 7/9, Bộ GD-ĐT đã gửi tới các cơ quan báo chí thông tin về việc triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Đề xuất xây dựng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN
Đề xuất xây dựng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong khối ASEAN
Khoa họcicon  14/09/2018 

Sáng 13/9, trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 đã diễn ra Tọa đàm “Xây dựng tri thức số trong ASEAN”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tới tham dự và phát biểu tại Tọa đàm.

Chiếc cặp làm từ nhựa tái chế có thể giữ ấm cho trẻ
Chiếc cặp làm từ nhựa tái chế có thể giữ ấm cho trẻ
Khoa họcicon  07/09/2018 

Những chiếc cặp được làm 100% từ chai nhựa đã tái chế còn có thể được sử dụng như một chiếc chăn giữ ấm cho trẻ trong thời tiết lạnh giá ở Peru.

Khánh thành trung tâm nghiên cứu sâm Ngọc Linh
Khánh thành trung tâm nghiên cứu sâm Ngọc Linh
Khoa họcicon  06/09/2018 

Chiều ngày 5/9 Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng “Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh” tại huyện ĐắkTô, tỉnh Kon Tum.

Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện
Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện
Khoa họcicon  01/09/2018 

Công trình nghiên cứu của nhóm tác giả giảng viên Võ Duy Thành và PGS. TS. Tạ Cao Minh vừa được trao Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất.

Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục: Vì sao 3 chữ c/k/q đều đọc là "cờ"?
Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục: Vì sao 3 chữ c/k/q đều đọc là "cờ"?
Khoa họcicon  01/09/2018 

Với môn Tiếng Việt 1 CNGD, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành mà đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể.

'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
Khoa họcicon  29/08/2018 

Theo nghiên cứu của TS. Trần Quang Tuyến, những người có bố làm công việc trí óc có khả năng chọn những công việc trí óc cao hơn 260%, so với những người có bố làm công việc lao động chân tay.

8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
Khoa họcicon  24/08/2018 

Phạm Kim nói rằng trong trường học Việt Nam có ít lựa chọn về môn học. Tất cả các môn học đã được định sẵn, sinh viên không có sự lựa chọn.

Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Khoa họcicon  27/08/2018 

Ứng dụng đặt xe tải, xe container LOGLAG đã vinh dự đoạt Giải Nhất cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp – Startup journey 2018”.

Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Khoa họcicon  22/08/2018 

Trước câu hỏi nhân tài người Việt ở nước ngoài đang băn khoăn điều gì khi nhận được lời mời về Việt Nam, các trí thức đã có những chia sẻ bên lề hội thảo Trí tuệ nhân tạo 2018.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN