Ông Tài cho hay, đầu năm học 2020-2021, toàn cấp tiểu học tăng hơn 152.000 học sinh và tăng 4.325 lớp so với năm trước.

"Như vậy, số học sinh cấp tiểu học càng tăng, cùng với việc sắp xếp lại quy mô trường lớp thì có một chỉ số mà chúng tôi vô cùng quan tâm và đề nghị các địa phương chú ý. Đó là năm ngoái tỷ lệ học sinh/lớp là khoảng 29,7 đến 30%, nhưng năm vừa qua, tỷ lệ học sinh/lớp đã vượt lên thành 31,27%. Và nếu như chúng ta không có dự báo thì sự tiệm cận đến mức tối đa theo quy định Điều lệ trường tiểu học sẽ diễn ra trong một vài năm tới”.

{keywords}
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

Do đó, nếu các địa phương không có tính toán và sự chuẩn bị thì việc triển khai chương trình phổ thông mới sẽ gặp khó khăn.

“Rất mong các địa phương cố gắng ổn định và có dự báo về học sinh tăng quá từng năm để đáp ứng, đảm bảo được tỷ lệ học sinh trên lớp để tăng chất lượng đối với cấp tiểu học”.

Kết thúc học kì 1 năm học 2020-2021, cả nước có hơn 406 nghìn giáo viên cấp tiểu học, tăng gần 6.140 giáo viên so với năm học trước. Tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp ở cấp tiểu học là 1,41 giáo viên/lớp, cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

“Trong hơn 6.000 giáo viên được tuyển dụng mới, một điều rất đáng mừng là ngoài giáo viên các môn học bắt buộc thì các địa phương đã bắt đầu quan tâm đến việc tuyển giáo viên các môn học mới như môn Tiếng Anh, Tin học. Riêng học kỳ 1 năm học vừa qua, toàn quốc có 9.590 giáo viên môn Tin học (tăng 1.000 so với năm ngoái), dù môn học này hiện là môn tự chọn đối với lớp 1”, ông Tài nói.

Là năm học đầu tiên triển khai chương trình phổ thông mới, ông Thái Văn Tài cho rằng, giáo viên có nhiều áp lực, đặc biệt trước kỳ vọng lớn của xã hội, giáo viên lớp 1 ở giai đoạn đầu đã có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, đến nay, mọi thứ đã đi vào nề nếp và có những kết quả bước đầu.

Thanh Hùng

Giáo viên 'lên tay' khi dạy chương trình lớp 1 mới

Giáo viên 'lên tay' khi dạy chương trình lớp 1 mới

Các giáo viên chia sẻ họ cảm thấy năng động hơn so với chính mình của trước đây sau một kỳ học cùng các học sinh triển khai chương trình phổ thông mới.