- Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

{keywords}

Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4.

Cụ thể, thay vì chỉ quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển” như thông tư hiện hành thì dự thảo bổ sung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Tuy nhiên, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 2 với nội dung “Việc tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn”.

Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, thay vì chỉ yêu cầu “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” như quy định hiện hành, thì dự thảo sửa đổi thành “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT”. Như vậy, những học sinh được tuyển thẳng phải đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh cũng có thể được như hiện nay.

{keywords}

Dự thảo này cũng bổ sung thêm việc “sở GD-ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang 10 điểm”.

Dự thảo này được Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến góp ý đến hết ngày 18/2/2018.

Thanh Hùng

Trừ tham nhũng sẽ miễn được học phí mầm non, THCS

Trừ tham nhũng sẽ miễn được học phí mầm non, THCS

Để có tiền làm việc đó, phải diệt trừ tham nhũng, thanh lọc lại quan chức, viên chức giáo dục, sắp xếp lại hệ thống mà trước hết là cải cách hành chính giáo dục.

Miễn học phí THCS, lo ngại biến tướng các khoản thu

Miễn học phí THCS, lo ngại biến tướng các khoản thu

Dự kiến miễn học phí bậc THCS đang nhận được khá nhiều bình luận, cả đồng tình lẫn sự e ngại sẽ có biến tướng về thu chi trong nhà trường.

Sẽ miễn học phí tới cấp THCS

Sẽ miễn học phí tới cấp THCS

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành với một số thay đổi đáng chú ý như miễn học phí tới cấp THCS, lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương.

Khánh Hòa đề xuất mở lớp cấp THCS trong trường chuyên

Khánh Hòa đề xuất mở lớp cấp THCS trong trường chuyên

Sở GD-ĐT Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ GD-ĐT xin phép được mở một số lớp cấp THCS không chuyên, học theo chương trình đại trà trong Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn từ năm học 2017-2018.

Đề xuất miễn học phí  bậc THCS từ năm 2020

Đề xuất miễn học phí bậc THCS từ năm 2020

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong cuộc họp Chính phủ tuần trước, Bộ GD-ĐT đã đề nghị miễn học phí cho học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) từ năm 2020.