- GS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đề nghị Chính phủ kéo dài đề án đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học sẽ kết thúc vào năm 2017 tới đây.

{keywords}
GS Trần Thọ Đạt phát biểu tại hội nghị sáng 5/8. (Ảnh: Khang Nguyễn)

GS Đạt cho biết, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là 1 trong 14 trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ đầu năm 2015. Và trong 1 năm thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm vừa qua, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những bước phtá triển rất dài đặc biệt là trong vấn đề nâng cao chất lượng.

"Nhờ cơ chế tự chủ, nhà trường đã chủ động hơn trong việc mở các ngành, chuyên ngành mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động. Nhà trường cũng chủ động hơn trong việc xây dựng giáo trình hội nhập quốc tế, ứng dụng CNTT vào công tác đào tạo" - GS Đạt khẳng định.

Tuy nhiên, ông Đạt cho rằng, theo Nghị quyết 77 của Chính phủ ban hành năm 2014 về thí điểm cơ chế hoạt động của các trường ĐH công lập thì tới năm 2017 sẽ hết thời hạn thí điểm.

"Chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ kéo dài thời hạn thí điểm hoặc giao quyền tự chủ cao hơn cho các trường ĐH, cho phép các trường chính thức tự chủ" - GS Đạt bày tỏ.

GS Đạt cũng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có cơ chế chính sách về lãi suất và thời hạn vay đầu tư phát triển cho các trường ĐH tự chủ. Theo ông Đạt, khi thực hiện cơ chế tự chủ, chi thường xuyên của các trường đã bị cắt nên các trường rất mong Chính phủ hỗ trợ để các trường có thể tiếp cận với các nguồn vốn vay, đặc biệt là vốn vay ODA.

"Các trường ĐH mong muốn Chính phủ tạo cơ chế để được tiếp cận vay chứ không phải là xin từ ngân sách".

GS Đạt cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư ngân sách cho các trường dưới dạng các dự án để nâng cao năng lực tài chính của các trường trọng điểm, thúc đẩy việc hình thành các trung tâm nghiên cứu tầm cỡ thế giới.

Đối với Bộ GD-ĐT, GS Trần Thọ Đạt kiến nghị sớm có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện các nội dung tự chủ.

"Chúng tôi tán thành chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc tự chủ đại học không chỉ bó hẹp trong tự chủ tài chính mà còn tự chủ bộ máy quản lý và học thuật. Mức độ tự chủ được giao dựa trên cơ sở năng lực tự chủ và kết quả kiểm định xếp hạng chất lượng của cơ sở đào tạo" - ông Đạt nói.

GS Đạt cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm hoàn thành và công bố rộng rãi xếp hạng các trường đại học trên cả nước từ đó tạo sự đồng thuận của xã hội với mức thu học phí của các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Lê Văn