- Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo khẳng định Bộ Công an vẫn chủ trương tiếp tục hậu kiểm các bài thi THPT của các thí sinh đã trúng tuyển vào các trường công an nhân dân (CAND).

"Chúng tôi cũng đã có văn bản trao đổi và Bộ GD-ĐT cũng đã chấp thuận cho Bộ Công an rút những bài thi trúng tuyển để chúng tôi có thể chấm thẩm định hoặc bằng hình thức nào đó kiểm tra kết quả của bài thi, so sánh đối chiếu với thực tế các thí sinh đã trúng tuyển" - ông Sáu cho hay.

VietNamNet xin giới thiệu cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu xoay quanh các vấn đề tuyển sinh đại học, cao đẳng CAND năm 2017:

{keywords}
Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an. Ảnh: Lê Văn.

Điểm chuẩn các trường CAND 2017 sẽ cao

- Xin ông cho biết, vì sao trong kỳ tuyển sinh đại học 2017, Bộ Công an lại quyết định không tuyển các thí sinh khối C (Văn - Sử - Địa)?

- Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu: Việc tuyển sinh các trường công an đồng thời cũng là tuyển dụng vì vậy, khi tuyển sinh, cần phải căn cứ biên chế của ngành cũng như chỉ tiêu tuyển sinh. Do vậy, việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển năm nay dựa trên căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường CAND.

- So với năm 2016, chỉ tiêu các trường CAND năm nay giảm hơn một nửa. Điều này sẽ tạo ra cạnh tranh rất lớn giữa các thí sinh trong cuộc đua vào các trường CAND?

- Chúng ta biết rằng, việc tuyển sinh phụ thuộc vào chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường CAND rất ít nên sự cạnh tranh tuyển sinh năm 2017 sẽ rất quyết liệt, cũng rất căng thẳng.

Điểm chuẩn vào trường CAND trước đây rất cao. Năm nay, chỉ tiêu lại giảm so với các năm trước khá lớn. Do vậy, theo tiên đoán của tôi điểm trúng tuyển vào các trường ĐH CAND sẽ rất cao và rất quyết liệt.

- Năm ngoái, Bộ Công an kiến nghị hậu kiểm bài thi THPT quốc gia đối với các thí sinh trúng tuyển. Năm nay, Bộ còn tiếp tục thực hiện chủ trương này hay không, thưa ông?

- Chủ trương chung của Bộ là vẫn tiếp tục. Chúng tôi đã có văn bản trao đổi với Bộ GD-ĐT và Bộ GD-ĐT cũng đã chấp thuận cho Bộ Công an rút những bài thi trúng tuyển để chúng tôi có thể chấm thẩm định hoặc bằng hình thức nào đó kiểm tra kết quả của bài thi, so sánh đối chiếu với thực tế các thí sinh đã trúng tuyển.

Thẩm tra lý lịch đến 3 đời là theo quy định của ngành

- Các năm trước thường xảy ra câu chuyện thí sinh điểm cao nhưng không trúng tuyển vào các trường CAND vì lý do lý lịch. Bộ Công an đã có biện pháp gì để công tác thẩm tra lý lịch được tiến hành một cách chặt chẽ mà không xảy ra những trường hợp đáng tiếc?

- Trước đây, vì số lượng sơ tuyển vào các trường công an rất lớn nên theo đề nghị của Bộ Công an và các địa phương, từ năm 2014 trở về trước, chúng tôi đồng ý cho hậu kiểm. Nghĩa là sau khi trúng tuyển thì mới tổ chức thẩm tra lý lịch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập như việc một số thí sinh trúng tuyển rồi mà công an đơn vị địa phương tổ chức thẩm tra không đảm bảo tiêu chuẩn lý lịch chính trị, lúc đó sẽ gây phiền hà, không tốt đối với thí sinh vì các em lỡ cơ hội vào các trường khác.

Từ năm 2015, Bộ Công an đã quy định, ngay từ đầu tất cả thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các trường CAND đều phải qua thẩm tra tiêu chuẩn lý lịch chính trị.

Công an các đơn vị địa phương căn cứ vào kết quả kiểm tra để kết luận đủ điều kiện tiêu chuẩn chính trị lúc đó chúng tôi mới tiếp nhận hồ sơ và tổ chức xét tuyển đối với thí sinh.

- Nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn việc thẩm tra lý lịch đến 3 đời đối với các thí sinh có nguyện vọng vào các trường CAND có phải là quá khắt khe không thưa ông?

- Theo quy định của ngành, chúng tôi chỉ tuyển những thí sinh đáp ứng đủ điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn lý lịch chính trị. Quy định của Bộ Công an đã quy định rất rõ những trường hợp nào được tuyển và chúng tôi cũng đã công khai quy định này.

Do đó, thí sinh phải nghiên cứu các hướng dẫn công an đơn vị địa phương, nếu cảm thấy bản thân mình, gia đình mình đủ điều kiện thì mới đăng ký.

Trong quá trình thẩm tra nếu chúng tôi phát hiện những trường hợp nào không đảm bảo tiêu chuẩn thì đương nhiên chúng tôi sẽ không cấp giấy chứng nhận sơ tuyển để nộp vào hồ sơ. Đó là quy định của ngành.

Ưu tiên bậc CĐ, TC cho đối tượng nghĩa vụ

- Năm nay, các bậc CĐ, TC CAND chỉ tuyển các đối tượng là chiến sĩ nghĩa vụ, hạ sĩ quan tỏng lực lượng công an. Liệu điều này có công bằng đối với các thí sinh trong cơ hội đóng góp cho các ngành công an không thưa ông?

- Như tôi đã nói tuyển sinh các trường CAND căn cứ vào nhu cầu bố trí sử dụng cán bộ của lực lượng CAND. Điều chỉnh đối tượng năm nay xuất phát từ chỉ tiêu rất hạn chế. Do vậy, chỉ tiêu tuyển mới dành cho học sinh phổ thông chúng tôi chỉ dành cho bậc ĐH.

Còn bậc CĐ, TC năm 2017 chỉ có hơn 500 chỉ tiêu trong khi hiện nay số lượng hạ sĩ quan, chiến sĩ tại ngũ phục vụ trong lực lượng CAND rất lớn. Vì vậy, để động viên chính sách đối với đối tượng này Bộ Công an đã quyết định chỉ tiêu đối với CĐ, TC chỉ dành ưu tiên cho chiến sĩ nghĩa vụ và hạ sĩ quan.

Tôi chỉ lưu ý rằng, sự công bằng hay không công bằng thể hiện ở sự công khai minh bạch. Chúng tôi đã đưa thông tin này lên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như hướng dẫn tuyển sinh CAND để tất cả thí sinh, học sinh phổ thông biết được chủ trương chung của Bộ để định hướng dự tuyển và xét tuyển vào các trường CAND.

- Các năm trước, nguồn tuyển vào bậc CĐ, TC CAND thường có điểm số rất cao, thậm chí có trường 27-28 điểm, cao hơn cả trường ĐH dân sự. Năm nay, 2 bậc này chỉ xét chiến sĩ nghĩa vụ thì liệu chất lượng nguồn tuyển có giảm hay không, thưa ông?

- Chúng tôi cũng đã đánh giá khảo sát đối với đối tượng là hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ đăng ký dự thi các năm trước. Khảo sát 3-5 năm gần đây cho thấy, mức điểm đối với chiến sĩ nghĩa vụ tương đối cao, đạt trên 20 điểm, có những năm 23-24 điểm.

Do đó, chúng tôi đánh giá việc chỉ tuyển chiến sĩ nghĩa vụ và hạ sĩ quan đối với bậc CĐ, TC sẽ không ảnh hưởng gì tới chất lượng. Ngược lại, chúng tôi đánh giá chất lượng nguồn tuyển vẫn sẽ cao vì số lượng đăng ký dự thi và xét tuyển rất lớn trong khi chỉ tiêu thì có hạn.

Tôi chỉ đơn cử, số lượng đăng ký có thể lên tới hơn chục ngàn nhưng chỉ tiêu chỉ trên 500 do đó mức độ cạnh tranh rất cao, chỉ thí sinh nào thực sự giỏi mới hy vọng đỗ vào chỉ tiêu cao đẳng và trung cấp.

Lê Văn (ghi)