Dùng chuối để đóng đinh, lập trình cho robot hoạt động, vẽ tranh bằng toán học,... là những hoạt động thú vị mà các học sinh sẽ được trải nghiệm tại ngày hội STEM 2017 diễn ra ngày 14/5 tới đây.

Ngày hội STEM 2017 sẽ diễn ra từ 8h30-17h ngày 14/5 tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội với nội dung hướng đến chủ đề năng lượng xanh và phát triển bền vững.

{keywords}

TS Đặng Văn Sơn, Trưởng ban tổ chức ngày hội chia sẻ đây là sân chơi nhằm kích thích khả năng sáng tạo, tìm hiểu khoa học của học sinh.

Trong ngày hội, các học sinh sẽ được trải nghiệm những thí nghiệm khoa học, mô hình toán học, mô hình robot, trải nghiệm thiết kế và chế tạo, học lập trình...

“Các em học sinh sẽ trải nghiệm cách tạo ra điện từ một số thức ăn như khoai tây, chanh, giấm, nước muối, coca..., hay lắp mô hình xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời và các mạch điện thông minh. Ngoài ra, các em sẽ được trải nghiệm phần biểu diễn khoa học, là những thí nghiệm khó xảy ra trong cuộc sống như thả quả chuối vào khí Nitơ lỏng lạnh hơn âm 100 độ C, thì quả chuối trở nên cứng mà có thể đóng đinh được”.

{keywords}

TS Chu Cẩm Thơ, thành viên của liên minh STEM cho biết các học sinh còn được trải nghiệm các bài toán phát triển tư duy, qua đó kích thích hứng thú với toán học.

Các em sẽ học cách chia một hình theo những tỷ lệ nhất định để có được những hình khối khác nhau. Hay dùng thuật biến hình của toán học (các phép đối xứng, tịnh tiến, quay) để cho ra những sản phẩm mới.

“Chúng tôi sẽ không dạy những kiến thức toán học nhưng các em sẽ biết làm những việc đó để sáng tạo ra những thứ khác. Chúng tôi muốn học sinh nhận thấy với việc học toán nếu hiểu những ứng dụng của toán  học thì sẽ không sợ học toán. Không những thế còn có thể áp dụng kiến thức toán để có thể ứng dụng vào những công việc hằng ngày”, TS Thơ nói.

Ngoài ra, các em có thể được tiếp cận một số loại robot dò đường, đá bóng, xếp rubic..., và học cách lập trình robot làm những việc đó.

Đối tượng tham gia là học sinh từ 8 - 18 tuổi, phụ huynh, giáo viên phổ thông và các nhà quản lý giáo dục.      

{keywords}

Ngoài trải nghiệm STEM và các bài giảng đại chúng cho học sinh, chương trình còn có các hội thảo đưa ra gợi ý cũng như hướng dẫn phụ huynh đến với giáo dục STEM và hướng dẫn giáo viên thực hiện các bài dạy định hướng STEM.

Ngày hội STEM nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Đây là cơ hội tốt để các nhà quản lý khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo, nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, học qua hành hướng tới từng học sinh. Đây cũng là hoạt động giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Thanh Hùng