Tại buổi họp báo diễn ra chiều 11/11, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân cho biết, diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp" lần này sẽ tập trung vào sự tham gia của doanh nghiệp để giải quyết hài hòa giữa nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng cung ứng nguồn nhân lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời thu hút sự ủng hộ của người dân vào học nghề.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại buổi họp báo

“Việc học cao đẳng trước đây giống như con đường vòng để học liên thông lên đại học. Nhưng trong giai đoạn mới, giáo dục nghề nghiệp là con đường gia nhập vào thị trường nhanh nhất, có việc làm tốt và thu nhập ổn định”, Thứ trưởng Lê Quân nói.

Ông Quân cho rằng, yếu tố duy nhất làm thay đổi giáo dục nghề nghiệp và cung ứng nhanh nhất, nhiều nhất nguồn nhân lực lao động có kỹ năng tay nghề cao cho xã hội đó là sự tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

“Chỉ khi nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp tác thì mới giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Muốn như vậy, nhà trường và doanh nghiệp phải hợp tác với nhau từ khâu xác định nhu cầu đào tạo, thiết kế chương trình đào tạo đến cùng nhau tuyển sinh, cùng nhau đào tạo, giải quyết việc làm cho người học, tổ chức chương trình đào tạo song hành gắn đào tạo lý thuyết ở trường và thực hành tại doanh nghiệp.

Làm được như vậy, khi đó doanh nghiệp sẽ có nhân lực, còn phía nhà trường có khả năng thu hút học sinh, sinh viên”.

Dự kiến, diễn đàn sẽ chính thức bắt đầu từ sáng ngày 16/11 với ba phiên thảo luận chính gồm Nguồn nhân lực có kỹ năng - Chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp - Nhân tố quyết định nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Các phiên của Diễn đàn có sự tham gia của Lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia đại diện một số Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện các Hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp, đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trường Giang

Nâng cao thái độ cho lao động nông thôn phải đào tạo khi còn học sinh

Nâng cao thái độ cho lao động nông thôn phải đào tạo khi còn học sinh

- Lao động nông thôn chủ yếu là lao động phổ thông, không những yếu và thiếu về kỹ năng mà còn thái độ làm việc.