Ngày 3/12, kỳ thi tuyển sinh đại học (CSAT) của Hàn Quốc chính thức diễn ra. Do ảnh hưởng của Covid-19, lịch thi đã phải lùi lại. Năm nay, số lượng thí sinh tham dự giảm 10% so với năm ngoái.

Không giống như các năm trước, tại các điểm thi không còn cảnh gia đình đứng tập trung cổ vũ ở phía bên ngoài trường thi. Chính quyền cũng nghiêm cấm việc tụ tập đông người và khuyến cáo phụ huynh không nên đợi con em mình trong ngày diễn ra kỳ thi.

Trước cổng trường, nhiều học sinh lặng lẽ ôm chầm lấy người nhà trước khi bước vào trong, phụ huynh cũng ngay lập tức rời đi sau đó. Một số em vội lau nước mắt, trong khi số khác cười đùa cùng bạn bè và chụp ảnh selfie bên ngoài cổng trường.

{keywords}

Thí sinh mặc áo bảo hộ đến điểm thi

{keywords}

Thí sinh vội lau nước mắt trước cổng trường thi

Việc tập trung nhận phòng thi bị hủy bỏ do lo ngại về sự lây lan Covid-19. Tất cả thí sinh phải đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng. Nếu có sự nghi ngờ về nhận dạng, giám thị có thể yêu cầu học sinh nhanh chóng gỡ khẩu trang xuống. Tuy nhiên, thí sinh sẽ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài.

Trong thời gian giải lao, thí sinh không được tụ tập và nói chuyện. Họ cũng được yêu cầu mang theo bữa trưa đóng hộp để ăn tại chỗ. Ngoài ra, bình nước sẽ không lắp tại trước phòng thi mà thí sinh phải tự mang theo nước uống.

{keywords}

Việc giãn cách chống dịch được đảm bảo nghiêm ngặt.

Vì kỳ thi CSAT là cột mốc mang tính chất quyết định với các sĩ tử nên Bộ Giáo dục Hàn Quốc vẫn cho phép bệnh nhân nhiễm Covid-19 tham gia. Những thí sinh này sẽ được chuyển đến những nơi được chỉ định sẵn và làm bài thi tại đây.

Các nhà chức trách cho biết kỳ thi diễn ra theo kế hoạch với các biện pháp chống lây nhiễm nghiêm ngặt được áp dụng tại 1.383 trung tâm khảo thí và 31.291 phòng thi trên toàn quốc, tăng gần 50% so với năm ngoái.

Với số lượng phòng thi tăng lên, số lượng cán bộ coi thi và các nhân viên khác làm nhiệm vụ cũng tăng khoảng 30% so với năm ngoái, lên 120.000 người.

Sức chứa của phòng thi cũng được giới hạn ở mức 24 thay vì 28. Mỗi bàn đều được lắp vách ngăn nhựa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

{keywords}

Mỗi bàn đều được lắp vách ngăn nhựa

{keywords}

Tại thành phố trung tâm Daejeon, cách thủ đô Seoul khoảng 164 km về phía nam, một giáo viên trung học trong hội đồng thi đã nhận kết quả dương tính vào hôm 2/12 khiến Sở giáo dục địa phương buộc phải thay thế 19 giám thị từng tiếp xúc gần.

“Ngoài sự đảm bảo giãn cách xã hội, trong kỳ thi năm nay, chúng tôi cũng sàng lọc giữa những người dự thi, phát hiện những người có biểu hiện của triệu chứng, những người đang tự cách ly và bệnh nhân, sau đó cách ly nghiêm ngặt để tất cả thí sinh được tham gia kỳ thi trong một môi trường an toàn”, một quan chức của Bộ Giáo dục cho biết.

Kỳ thi đại học ở Hàn Quốc được coi là một sự kiện quan trọng quốc gia. Chính phủ không chỉ tăng cường giao thông công cộng để hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ mà còn cấm các chuyến bay khi bài nghe Tiếng Anh đang diễn ra. Nhiều phương tiện bị cấm khỏi khu vực thi trong vòng 200m nhằm giảm tiếng ồn.

Thời Vũ (Theo Yonhap)

Hàn Quốc đưa môn AI vào trường phổ thông

Hàn Quốc đưa môn AI vào trường phổ thông

Bắt đầu từ học kỳ hai của năm 2021, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành một môn học tự chọn trong chương trình giáo dục THPT tại Hàn Quốc.