- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang lắng nghe ý kiến của các trường ĐH để nghiên cứu hoàn thiện thể chế thực hiện tự chủ đại học đúng bản chất và có kết quả cao nhất.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động Hạng nhất lần 2 cho Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Lê Văn.

Tự chủ ĐH là một trong 4 vấn đề đặt ra với các trường ĐH được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra trong bài phát biểu của tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sáng nay, 12/11.

"Xu hướng chung là chuyển dịch quản trị ĐH từ nhà nước kiểm soát sang nhà nước giám sát và giao tự chủ toàn diện. Trường ĐH hạch toán minh bạch, rõ ràng, đảm bảo chi phí của những hoạt động cần thiết nhưng đó không phải là doanh nghiệp" - Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, tự chủ đại học chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục, yếu tố quan trọng để đổi mới quản trị trường ĐH.

"Tôi tin rằng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là một trong những trường có đóng góp tích cực nhất trong việc thực hiện chủ trương quan trọng này".

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng, các trường ĐH cần đồng thời quan tâm cả tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu và các kỹ năng mềm.

Đối với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cần phải phát triển trường gắn với nội dung quốc gia khởi nghiệp.

"Tôi mong muốn trường là một trong những đơn vị đi đầu và có đóng góp tích cực trong việc tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và xây dựng chương trình quốc gia khởi nghiệp".

Tán đồng với mục tiêu và tầm nhìn trở thành 1 trong số 1.000 trường ĐH hàng đầu thế giới của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, song với tư cách là cựu sinh viên, đồng thời với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trường cần đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.

"Tôi muốn hỏi lãnh đạo trường trong vài thập kỷ tới mà chúng ta mới phấn đấu xếp vào danh sách 1.000 trường hàng đầu thì liệu chúng ta có thể thực hiện nổi sứ mệnh lớn như đã đặt ra hay không?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

"Với tư cách cựu sinh viên và là Thủ tướng Chính phủ tôi đề nghị xem xét lại tầm nhìn và sứ mệnh của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Chúng ta cần có ước mơ lớn hơn và bước đi táo bạo hơn" - Thủ tướng khẳng định.

Lê Văn