Sau hàng loạt trường hợp cán bộ ngành công thương cáo bệnh rồi bỏ trốn ra nước ngoài, Bộ Công Thương đã có động thái siết quản lý việc đi nước ngoài, hộ chiếu của các nhân sự cấp cao của các đơn vị trong ngành.

Thậm chí, Bộ Công Thương còn kiểm tra hộ chiếu của các nhân sự thuộc hội đồng thành viên một tập đoàn.

Cụ thể, thông qua việc thành lập tổ công tác, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) - nơi ông Vũ Đình Duy xin đi nước ngoài chữa bệnh rồi mất tích, Bộ Công Thương sẽ kiểm tra công tác quản lý việc đi nước ngoài, hộ chiếu của các nhân sự trong Hội đồng thành viên Vinachem cũng như công tác quản lý cán bộ tại đây

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trong ngành báo cáo về các trường hợp xin nghỉ ốm hay có những việc cá nhân bất thường.

{keywords}

Lê Chung Dũng, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy (từ trái qua), 3 sếp tập đoàn nhà nước xin đi nước ngoài rồi mất tích.

“Bộ đã có chỉ đạo liên quan đến việc quản lý cán bộ ra nước ngoài hoặc xin đi chữa bệnh”, một đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Vừa qua, một loạt sếp thuộc các DNNN ngành Công Thương đã trốn đi nước ngoài chữa bệnh. Cụ thể là Vũ Đình Duy, cựu sếp Nhà máy xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng 7.000 tỷ thua lỗ 1.700 tỷ. Bị truy trách nhiệm khi đang là hội đồng thành viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), Vũ Đình Duy đột ngột xin nghỉ việc đi nước ngoài chữa bệnh. Dù chưa được đồng ý nhưng ông này vẫn đi nước ngoài. Cục Xuất nhập cảnh cho biết ông này đã không còn ở Việt Nam.

Cùng thời điểm với sự “biến mất” của Vũ Đình Duy, ngày 10/10/2016, ông Lê Chung Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực dầu khí (PV Power) đã có đơn xin được nghỉ phép 15 ngày. Tuy nhiên, hết thời hạn nghỉ phép, ông Lê Chung Dũng lại tiếp tục có đơn xin đi học khóa dự bị MBA của trường Đại học SP Jain School Of Management tại Singapore trong thời gian 6 tháng, ngày nhập học 20/10/2016.

PV Power không chấp nhận và đã tìm mọi cách liên lạc yêu cầu ông Dũng trở lại công ty. Thế nhưng ông này vẫn bặt vô âm tín.

Trước đó, Trịnh Xuân Thanh - cựu sếp Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí cũng đã trốn đi nước ngoài và Bộ Công an đã khởi tố, truy nã quốc tế với Trịnh Xuân Thanh.

L.Bằng